Gần 200 cảnh sát bắt cát tặc: Sông Hồng bị tàn phá khủng khiếp ra sao?

Pháp luậtThứ Tư, 12/11/2014 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Làng xóm ven sông có thể biến mất nếu đại công trường của bọn cát tặc trên sông Hồng không bị Bộ Công an triệt phá.

(VTC News) – Làng xóm ven sông có thể biến mất nếu đại công trường của bọn cát tặc trên sông Hồng không bị Bộ Công an triệt phá.

Như đã đưa tin, rạng sáng 8/11, khoảng 200 cán bộ chiến sỹ thuộc Bộ Công an đã bất ngờ vây bắt hàng chục tàu cùng nhiều đối tượng xã hội đen, côn đồ, hung hãn khai thác và bảo kê hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn chảy qua huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Ngay sau đó, phóng viên VTC News đã đến địa bàn huyện Phúc Thọ để tìm hiểu về hoạt động băng nhóm bảo kê, tổ chức khai thác cát trái phép nói trên. 

Theo phản ánh của người dân địa phương, hoạt động khai thác cát trái phép trên sông đã diễn ra từ khoảng 5 năm trước. Thời gian đầu, chúng chỉ khai thác nhỏ lẻ. Khoảng 2 năm gần đây việc khai thác mới diễn ra rầm rộ với quy mô lớn. 

 Bến đò Vân Nam - một trong những "đại công trường" của cát tặc.

Theo tính toán của lực lượng chức năng, đã có khoảng 2000 mét khối cát dưới lòng sông Hồng, tương đương khoảng 1 tỷ đồng bị đánh cắp mỗi ngày tại đây.

Ngày nào cũng vậy, cứ từ chập tối trở đi là khúc sông này lại biến thành công trường của cát tặc. Hàng chục tàu thuyền đua nhau hút và vận chuyển cát, đèn điện sáng rực như một thành phố nổi trên sông. Tiếng máy nổ cứ ầm ầm cả đêm, vang vọng vào khu dân cư khiến người dân rất bức xúc.

“Công an bắt được khoảng 30 tàu là chưa hết số tàu khai thác trái phép tại khu vực này. Ngay tại khu vực bến đò Vân Nam, nhiều đêm tôi thấy có tới 60 – 70 chiếc tàu khai thác và vận chuyển cát, đèn điện sáng rực, trông như một thành phố nổi trên sông. Có thể vào thời điểm công an vây bắt, một số tàu đã vận chuyển cát đi nơi khác bán chưa kịp trở lại,” ông C. – một người dân xã Vân Phúc cho hay.

Hậu quả của việc cát tặc lộng hành trong nhiều năm là tình trạng đất đai hai bên bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân xã các xã như Vân Phúc, Vân Nam, Vân Hà...thì trước đây, các xã này đều có những bãi trồng hoa màu lớn ở ven sông. Kể từ khi cát tặc lộng hành, đất đai đã dần dần bị thu hẹp.

“Đất đai ở ven khúc sông này hầu như đoạn nào cũng bị lở, chỗ ít thì vài chục mét, chỗ nhiều thì lên tới hàng trăm mét,” một người dân xã Vân Nam nói.

 Hàng chục tàu thuyền bị tạm giữ.

Điển hình nhất là tại xã Vân Phúc, trước đây, người dân có một bãi trồng hoa màu với chiều ngang dài tới 500m. Nhưng kể từ khi xuất hiện các tàu khai thác cát thì tới nay bãi chỉ còn khoảng 50m và đang có nguy cơ biến mất.

Không chỉ bãi trồng hoa màu cứ mất dần mất mòn, người dân huyện Phúc Thọ sống ven sông còn nớp nớp lo sợ vì nhà của họ có thể bị sụt xuống sông bất cứ lúc nào. Thời gian gần đây, vì tình trạng sạt lở quá nghiêm trọng, Nhà nước đã đầu tư xây dựng một số bờ kè tại đoạn sông này. Tuy nhiên, các công trình này cũng đang bị sụt lún.

Video: Bộ Công an vây bắt cát tặc côn đồ ở Phúc Thọ

“Mỗi ngày họ khai thác hàng nghìn mét khối cát ở dưới lòng sông thì thử hỏi đất đai nào, bờ kè nào chịu cho được,” một người dân bức xúc nói.

Cũng theo người dân, cát tặc không chỉ lộng hành tại đoạn sông Hồng chảy qua huyện Phúc Thọ, mà còn kéo dài khoảng 30km, vươn tới xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường Vĩnh Phúc (đối diện với xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội, gần TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Được biết, toàn bộ hoạt động khai thác cái trái phép trên khúc sông này được bảo kê bởi một nhóm xã hội đen thuộc công ty có tên là Biển Đông. Công ty này có một số tàu thuyền tham gia khai thác và vận chuyển cát. Hàng chục tàu còn lại được chúng bảo kê và phải nộp tiền cho chúng. Thậm chí, những tàu bình thường lưu thông qua khúc sông này cũng phải nộp cho nhóm bảo kê hai trăm nghìn thì chúng mới cho qua.

Khúc sông bị cát tặc tàn phá

Do có sự bảo kê của xã hội đen nên các cuộc đánh chém nhau trên sông xảy ra như cơm bữa, làm mất trật tự an ninh trên địa bàn. Các đối tượng bảo kê cũng sẵn sàng trả thù, hành hung nếu người dân địa phương nào gây bất lợi cho chúng.  

Những năm qua, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng không rõ tại sao cát tặc, cùng nhóm bảo kê vẫn hiên ngang lộng hành mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý. Cho tới ngày 8/11 vừa qua, khi biết tin các đối tượng này bị Bộ Công an vây bắt, người dân địa phương đều hết sức vui mừng. 

“Phải bắt và xử lý bọn chúng. Nếu tình trạng này tiếp diễn thêm một thời gian ngắn nữa thôi thì có khi làng xóm ven sông cũng biến mất. Những năm qua, người dân chúng tôi cũng rất bức xúc nhưng cũng không ai dám ngăn cản vì bọn chúng đều là những tên xã hội đen hung tợn,” một người dân xã Vân Nam chia sẻ.

VTC News tiếp tục thông tin vụ việc.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn