Game trực tuyến Châu Á và ảnh hưởng từ phương Tây

Thế giới gameThứ Hai, 01/11/2010 12:41:00 +07:00

(VTC News) – Châu Á vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của game trực tuyến nhưng liệu các nhà phát hành đang quá phụ thuộc vào phong cách Phương Tây?

(VTC News) – Châu Á vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của game trực tuyến nhưng liệu các nhà phát hành đang quá phụ thuộc vào phong cách Phương Tây?

Trong thời gian qua, nhà phát hành game hàng đầu Trung Quốc The9 đã ra mắt một trò chơi trực tuyến với tên gọi World of Fight, một cái tên khiến cho nhiều người liên tưởng đến World of Warcraft của Blizzard. Nhiều thắc mắc được đưa ra về việc The9 chọn trò chơi này để phát hành.

World of Fight có quá nhiều điểm giống World of Warcraft 

Bất kỳ ai khi vào thăm trang chủ của World of Fight sẽ thấy rằng giao diện của trò chơi này rất giống với WoW. Và việc server mà WoF sử dụng sẽ là hệ thống server được dùng trong WoW sau khi chuyển giao càng cho thấy rằng đây chỉ là cách The9 làm để đối phó lại với NetEase, công ty đã lấy mất của họ bản quyền WOW vào năm ngoái.

The9 cũng không phải là công ty duy nhất chịu ảnh hưởng từ những trò chơi trực tuyến phương tây. Runewaker Entertainment, công ty phát triển game Đài Loan đã phát hành Runes of Magic cũng đã mượn khá nhiều ý tưởng từ WoW về hệ thống nhiệm vụ, bản đồ và hệ thống đấu giá tài sản ảo trong game…
Runes of Magic cũng vay mượn khá nhiều từ WOW 

Tuy nhiên nếu nói rằng thị trường game trực tuyến của Châu Á chịu quá nhiều chi phối của phong cách Phương Tây thì thật là sai lầm. Những nhà phát triển game Châu Á cũng có nhiều ý tưởng độc đáo và có phong cách rất riêng. Rất nhiều game thủ sẽ lựa chọn những trò chơi với phong cách thuần Á Đông như Lineage II hơn là những trò chơi với phong cách xa lạ đến từ những đất nước Phương Tây.
Lineage II cũng có những nét rất độc đáo 

Có thể nói rằng không chỉ những nhà làm game Châu Á mới “mượn” những nét đặc sắc từ những hãng khác mà ngay cả ở những nước Phương Tây, điều này cũng hoàn toàn là bình thường. Điển hình như từ khi được phát hành vào năm 2001, liệu có ai thống kê được số lần hệ thống “viên đạn thời gian”, một điểm nhấn trong trò chơi Max Payne được những nhà làm game khác đưa vào những trò chơi hành động của họ. Và nếu không có WoW thì liệu hệ thống nhiệm vụ trong Dungeon Runners có giống như hiện nay khi mà có nhiều ý kiến luôn cho rằng trò chơi này có quá nhiều điểm giống với WoW. Thường thì những nhà phát triển game sẽ cố gắng làm sao cho trò chơi của mình khiến cho game thủ có cảm giác quen thuộc như khi đang chơi trò chơi thịnh hành nhất. Điều này sẽ góp phần làm gia tăng số lượng người chơi cho những trò chơi mới.
Dungeon Runners: Game Phương Tây bị chê là giống WOW 

Còn nhớ khi mới phát hành, WoW đã khéo léo vận dụng hết những yếu tố đặc sắc nhất từ những trò chơi đang thịnh hành lúc bấy giờ và biến chúng thành của mình với những cải tiến hết sức đặc sắc. Và công bằng mà nói thì game trực tuyến Châu Á cũng có rất nhiều nét đặc sắc riêng của mình và thậm chí nhiều trò chơi Phương Tây cũng phải học theo.
World of Warcaft vẫn là chuẩn mực của game nhập vai trực tuyến 

Cuối cùng thì dù cho việc The9 phát hành World of Fight có thể khiến cho nhiều người nghĩ đến môt trò chơi ăn theo World of Warcraft nhưng không vì vậy mà có thể dánh giá thấp những nhà phát triển game Châu Á vì họ vẫn luôn biết cách biến những gì đặc sắc nhất thành của mình, đúng theo những gì hãng phát hành Blizzard đã từng làm trước đây.

Hoàng Việt
Bình luận
vtcnews.vn