Fortuner “thử sức” trên cao nguyên đá Đồng Văn

XeThứ Hai, 15/02/2010 05:37:00 +07:00

(VTC News) – Không mạnh mẽ như Land Cruiser, nhưng Toyota Fortuner vẫn thể hiện rõ ưu thế của dòng việt dã khi chinh phục cao nguyên đá Đồng Văn.

(VTC News) – Không mạnh mẽ như đàn anh Land Cruiser, Toyota Fortuner vẫn thể hiện rõ ưu thế của dòng việt dã khi chinh phục cao nguyên đá Đồng Văn, vùng đất hoang sơ, hiểm trở nơi địa đầu trong những ngày đầu năm mới.

Hành trình Hà Nội – Vĩnh Phúc – Tuyên Quang – Hà Giang – Đồng Văn – Mèo Vạc dài hơn 1.000 km với những cung đường quanh co, đầy mạo hiểm là trải nghiệm tuyệt vời của chúng tôi đặc biệt khi có người bạn đồng hành Fortuner V.

Tham gia trong cuộc hành trình có 6 thành viên gồm phóng viên VTC News và những người bạn. Dù hàng ghế thứ 3 của xe vốn chỉ để chất đồ nhưng cả 6 thành viên trong đội vẫn có được chỗ ngồi thoải mái cũng như chất đủ loại máy ảnh, quần áo, thực phẩm đi đường và cả kẹo bánh cho trẻ em vùng cao.

Trên những cung đường núi non hiểm trở, Fortuner V trở nên vô cùng linh hoạt và gọn gàng.  

Nếu nửa đầu của chặng đường từ Hà Nội đến Tuyên Quang đường xá khá đẹp, trải nhựa bằng phẳng với phố phường đông đúc thì nửa sau hành trình từ Tuyên Quang đến một vòng tỉnh Hà Giang là cả một công cuộc khám phá thú vị với cảnh vật hoang sơ, hùng vĩ cùng những con đường nhỏ quanh co, cheo leo trên lưng chừng núi. 

Lúc mới khởi hành, có đôi lúc vóc dáng khá đồ sộ của Fortuner khiến chúng tôi gặp khó khăn khi vận hành trong những con phố chật hẹp đông đúc của Hà Nội. Mẫu xe này có chiều dài tổng thể lên tới 4.695 mm, chiều rộng 1.840 mm và chiều cao 1.850 mm. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào đất Hà Giang, trên những cung đường núi non hiểm trở, mẫu xe hầm hố này lại trở nên vô cùng linh hoạt và gọn gàng. Các con đường núi quanh co liên tục cua tay áo không gây trở ngại gì cho chúng tôi mà chỉ đem lại cảm giác thích thú.

Những khúc cua tay áo liên tục khiến hành trình thêm thử thách thú vị. 
Đoạn đường khó nhất nhưng cũng là đẹp nhất dài 100 km từ Hà Giang – Quản Bạ - Yên Minh – Đồng Văn – Mèo Vạc. Với cung đường này, chúng tôi không chỉ có cơ hội cảm nhận nét hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn, cảnh đẹp nên thơ của sông Nho Quế hay nét quyến rũ của đỉnh Mã Pí Lèng mà còn được khám phá cuộc sống bình dị của những người dân vùng cao nơi địa đầu Tổ Quốc.

Cung đường tuyệt đẹp trên đường đến Đồng Văn.
Chúng tôi đã từng có cơ hội khám phá vùng đất Tây Bắc (Sơn La – Lai Châu – Yên Bái) và Tây Nguyên (Dak Lak – Buôn Mê Thuột) nhưng khó có nơi nào hoang sơ và hùng vĩ như cao nguyên đá Đông Văn. Tất cả những con đường nơi đây đều cheo veo, uốn lượn trên lưng chừng núi với một bên là núi cao, một bên là vực sâu hun hút. Hầu hết các cung đường đều nhỏ và không có barie. Đôi lúc, có những đoạn đường bị sạt lở và thi thoảng những hòn đá nhỏ to đủ loại lăn từ trên đỉnh núi xuống đường.


Từ Đồng Văn lên Lũng Cú chỉ dài hơn 20 km mà chúng tôi đi nhanh cũng mất hơn 1 giờ 30 phút. Với những đoạn đường xấu, chúng tôi phải xuống xe làm hoa tiêu cho tài xế vượt qua. Động cơ xăng của Fotunner V có dung tích 2,7 lít, công suất 158 mã lực cùng công nghệ VVT-i với mô-men xoắn cực đại tại vòng tua cao thể hiện rõ lợi thể khi đi trên những cung đường khó đi. Bên cạnh đó, nhờ thiết kế gầm cao, khung gầm vững chãi cùng đặc trưng chassis rời nên Fortuner dễ dàng “nuốt” ổ gà, leo đèo, đổ dốc và vào cua liên tục. Độ ổn định của xe giúp chúng tôi không thấy mệt mỏi dù phải đi liên tục trong 3 ngày.

Giữa cao nguyên đá hùng vĩ.  

Chính những cung đường khó khăn đó đã giúp chúng tôi cảm nhận được sức mạnh từ động cơ xăng có dung tích 2,7 lít, công suất 158 mã lực của Fortuner V. Dù luôn phải đi với tốc độ “rùa bò” do đường xấu và hiểm trở nhưng Fortuner cũng cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mình khi tiêu thụ trung bình trên đường trường khoảng 12,5 lít/100 km.

Bài Khánh Hoà, Ảnh Bobi

Bình luận
vtcnews.vn