Fan SLNA mang ‘thần sấm’ vào sân

Thể thaoChủ Nhật, 12/05/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Đó là vuvuzela – loại kèn được mệnh danh là “thần sấm” của CĐV Nam Phi tại World Cup 2010.

(VTC News) – Đó là vuvuzela – loại kèn được mệnh danh là “thần sấm” của CĐV Nam Phi tại World Cup 2010.

Khác với các trận đấu trước, lực lượng CĐV SLNA đến sân Thanh Hóa lần này là khá hạn chế (khoảng 400 người). Tuy nhiên, họ đã mang vào sân một loại “vũ khí” cổ động mới ở V-League, đó là kèn vuvuzela.

Màn cổ động độc đáo của fan SLNA
 Màn cổ động độc đáo của fan SLNA (Ảnh: VSI)

Trong suốt 90 phút của trận đấu, không ít lần các fan của SLNA đã cất cao tiếng vuvuzela để cổ vũ cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Tiếc rằng, những âm thanh mới này đã không thể mang đến niềm vui chiến thắng cho họ trước khi rời sân.

Thực ra, nói “mới” là góc độ xuất hiện ở khán đài V-League còn người hâm mộ túc cầu thế giới không còn xa lại gì với loại kèn này.

Vuvuzela, đôi khi còn được gọi là “lepatata” theo tiếng Tswana, có nghĩa là một cái tù và dài khoảng 1m. Nguyên bản của từ này chưa hẳn chính xác, có thể xuất phát từ tiếng Zoulou, nghĩa là để tạo ra tiếng "vu vu".

Vuvuzela được cho là bắt nguồn từ châu Phi, làm từ sừng linh dương hay sừng trâu, và được thổ dân sử dụng khi đi săn bắt hay để liên lạc với nhau. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, Vuvuzela có nguồn gốc từ kèn Kudu - một loại kèn cũng được làm từ sừng linh dương của người Do Thái.

Ngày nay vuvuzela đã trở thành một dụng cụ không thể vắng mặt trong các sân vận động ở Nam Phi. Tất cả những người sử dụng Vuvuzela đều có thể liên tiếp đối thoại với nhau và đẩy âm thanh đi rất xa. Âm thanh của Vuvuzela thoát ra gây chói tai và có xu hướng làm rối trí các vận động viên lẫn HLV khi đang thi đấu.

Các nhà khoa học từng nghiên cứu về Vuvuzela cho biết, tiếng thét của cầu thủ bình thường cũng chỉ từ 70-80 decibel là cực đại, còn vuvuzela thổi nhẹ cũng lên trên 100 decibel. Chính vì điều này Vuvuzela có thể gây rối loạn thính giác cho những người nghe nó với tần suất liên tục và ở khoảng cách gần.


Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn