Facebook sẽ mua lại Blackberry?

Kinh tếThứ Năm, 31/10/2013 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Theo tin đưa ngày 30/10/2013 trên tờ Wall Street Journal, Giám đốc điều hành của Blackberry và Facebook đã cùng thảo luận về vấn đề này.

(VTC News) - Tuần trước, Giám đốc điều hành của Black Berry và Facebook đã có cuộc hội đàm tại California, cùng thảo luận liệu rằng Facebook thực sự có “nhã hứng mua lại” Black Berry hay không?




 
Theo tin đưa ngày 30/10/2013 trên tờ  Wall Street Journal.

Dù vậy, cho tới nay, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về “phi vụ làm ăn này”. Đồng thời, cũng có thông tin chính thức từ phát ngôn viên của cả hai phía.

Cuộc họp cấp cao giữa lãnh đạo hai bên một lần nữa đưa tin, Facebook sẽ phát triển smartphone của riêng mình. 
blackberry
Thông tin được đăng tải trên twitter của Wall Street Journal (WSJ)

Trong những năm gần đây, Facebook ngày càng thể hiện rõ ưu thế với người sử dụng, quảng cáo di động chiếm hơn một nửa doanh thu của hãng. 

Facebook càng ngày càng dựa vào một số nhà cung cấp phần cứng nổi tiếng như Apple, Samsung… để phát triển phần mềm cũng như thu thập thông tin người sử dụng.

Việc mua lại Black Berry sẽ giúp Facebook triển khai mở rộng hợp tác sản xuất phần cứng, trực tiếp giới thiệu sản phẩm smartphone của chính mình tới tay người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, cha đẻ Facebook, Mark Zuckerberg, đã công khai phủ nhận dự án phát triển smartphone, thậm chí Mark còn cho rằng, đó là chiến lược phát triển sai lầm. Facebook cho ra phần mềm với tên gọi Facebook Home với hy vọng sẽ có thể hợp tác sâu rộng hơn nữa với các nhà sản xuất điện thoại trên lĩnh vực phần mềm.

Black Berry có dự trữ tiền mặt 2.6 tỷ USD, hoàn toàn không có nợ. Tuy nhiên, do doanh số bán ra thấp, hàng tồn kho tăng cao và cắt giảm nhân sự, nguồn dự trữ tiền mặt của Black Berry đang ngày càng giảm dần. 

Đối với một công ty như Facebook mà nói, điều hấp dẫn nhất ở Black Berry không gì khác là bằng sáng chế của hãng. 

Theo các chuyên gia phân tích nhận định, “điều hấp dẫn” này có giá khoảng 1 – 3 tỷ USD. Ngoài ra, trên thế giới, hiện có 70 triệu người đang sử dụng sản phẩm của Black Berry.
 
tin nhắn
 
Dịch vụ tin nhắn BBM của Blackberry có sức hút đặc biệt với người dùng. Thứ 3 tuần vừa qua, Blackberry tuyên bố, hiện nay có 20 triệu người sử dụng Iphone và smartphone dùng hệ điều hành Android sử dụng dịch vụ BBM, lượng người dùng BBM hàng tháng vượt con số 80 triệu.

Trong tháng 9 vừa qua, Blackberry đã ký kết với Công ty Tài chính Canada Fairfax Finacial Holdings Ltd thỏa thuận nhượng lại thị phần với giá 4.7 tỷ USD. 

Thỏa thuận này vẫn còn có hiệu lực cho đến tuần sau. Blackberry cùng đội ngũ các chuyên gia tư vấn vẫn đang hy vọng có thể thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng hơn. Thời hạn chào mua Blackberry sẽ hết hiệu lực vào thứ 2 tuần tới.

Báo cáo đầu tháng 9 của Wall Street Journal cho biết,  Lenovo cũng có dự định mua lại Blackberry. Theo thông tin không chính thức, Blackberry đã bí mật ký hiệp ước với Công ty đầu tư Cerberus Capital Management. 

Một nguồn tin khác cũng đưa, chính bản thân hai nhà đồng sáng lập Mike Lazaridis và Doug Fregin cũng đang xem xét việc mua lại Blackberry.

Những năm gần đây, do thị phần smartphone của Blackberry trên thị trường ngày càng thu hẹp, tháng 8/2013, hãng tuyên bố bỏ ngỏ khả năng “bán mình” nhằm cứu vãn tương lại của công ty. Blackberry còn tuyên bố cắt giảm thêm 40% và dự đoán khoản lỗ gần 1 tỷ USD.

Trong tình thế hiện nay,  Blackberry vẫn có thể thu hút nhiều nhà đầu tư tiềm năng, trong đó có Facebook. Vậy, ai sẽ là Công ty cuối cùng bắt tay với Blackberry? Câu trả lời sẽ có trong tháng 11 tới. 

Phúc An
Bình luận
vtcnews.vn