eSIM- Vũ khí công nghệ mới của Apple hoạt động thế nào?

Kinh tếThứ Ba, 19/09/2017 07:21:00 +07:00

Vào ngày 12/9, Apple đã cho ra mắt phiên bản Apple Watch thế hệ thứ 3 với tích hợp eSIM, một bước tiến công nghệ lớn đến từ “nhà táo”.

eSIM là gì?

eSIM (electric SIM) là một dạng sim điện tử được thiết kế thay thế cho các loại sim cứng truyền thống mà chúng ta đang sử dụng. eSIM không thể bị tháo ra khỏi thiết bị bởi nó được gắn liền lên phần bo mạch chứ không phải dạng thẻ nhựa nữa.

esim

 eSIM được gắn trực tiếp lên bo mạch thiết bị. (Ảnh:internet)

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, một thiết bị đồng hồ thông minh cần có khả năng hoạt động độc lập với chiếc điện thoại nên eSIM được ra đời nhằm phục vụ mục đích này.

Được ra đời vào năm 2013 nhưng thời gian gần đây eSIM mới được sử dụng nhiều trong các thiết bị điện tử như Samsung Gear, Intel, Qualcomm….

Với sự xuất hiện của Apple, chắc chắn những người yêu công nghệ toàn cầu sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm nó.

Phân loại và chức năng eSIM

Loại eSIM được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là MFF2 được sử dụng cho Gear S2, S3 trước đó. Cũng có khả năng rất cao rằng Apple Watch thế hệ thứ 3 cũng sẽ sử dụng loại eSIM này.

esim_1

 eSIM có thể mang kích cỡ rất nhỏ. (Ảnh: internet)

Một thông tin đến từ AnandTech cho biết, các hãng sản xuất không ngại sử dụng chuẩn eSIM riêng, miễn là nó đáp ứng được nhu cầu của họ. Ước tính trên thế giới đã có khoảng 10 triệu chip eSIM được bán ra.

Dù có những thay đổi về thiết kế nhưng tính năng của nó vẫn bao gồm: Mạch điện với tính năng xác minh SIM (ICCID), mọ bộ xách định thuê bao di động toàn cầu (IMSI), bộ phận định vị, nơi lưu danh bạ và khóa xác thực.

Gần đây, eSIM còn được trang bị thêm chứng răng Remote SIM provisioning để lữu trữ và chứa nhiều thông tin thuê bao khác nhau, nhờ đó bạn có thể thay đổi được nhà mạng một cách dễ dàng.

apple_watch_series_3_gps_cellular 3

 Apple Watch sẽ là chiếc iPhone thu nhỏ? (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn chưa có nhà mạng nào hỗ trợ tích hợp eSIM nên nếu muốn nghe gọi, bạn vẫn cần đến chiếc điện thoại thông minh để kết nối với thiết bị dây đeo.

Ở trên Apple Watch thế hệ thứ 3, bạn sẽ sử dụng cả đồng hồ và điện thoại iPhone với chỉ một số điện thoại. Khi có cuộc gọi hoặc tin nhắn tới, thông báo sẽ được gửi tới cả 2 thiết bị.

Apple Watch LTE chỉ chạy duy nhất với iPhone, cùng với đó Apple yêu cầu cả hai phải dùng chung một nhà mạng.

Chiếc Apple Watch Series 3 sẽ được bán ra vào ngày 22/9 tới đây với mức giá khởi điểm là 329USD.

Vũ Đình Nguyên
Chuyên đề: iPhone 8
Bình luận
vtcnews.vn