Đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác khi nào?

Tin nóngThứ Tư, 20/09/2023 08:11:38 +07:00

Metro Nhổn - ga Hà Nội 7 lần lùi tiến độ, 2 lần đội vốn, giày vò người dân sống dọc đại công trường 12,5 km dự kiến khai thác cuối năm 2023, muộn nhất đầu năm 2024.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km, gồm 12 ga (8,5 km đi trên cao với 8 ga trên cao và 4 km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Giai đoạn 1 của sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được đặt kỳ vọng sẽ đưa vào vận hành khai thác trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024, nếu đạt điều kiện thuận lợi nhất.

Giai đoạn 1 của sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được đặt kỳ vọng sẽ đưa vào vận hành khai thác trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024, nếu đạt điều kiện thuận lợi nhất.

Đến thời điểm này, tiến độ thi công đoạn trên cao đã đạt 99,54%. Các công đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 nhà ga trên cao của dự án đã hoàn tất.

Theo ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), giai đoạn 1 của dự án đang được đặt kỳ vọng sẽ đưa vào vận hành khai thác trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024, nếu đạt điều kiện thuận lợi nhất.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội đang vận hành thử nghiệm.

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội đang vận hành thử nghiệm.

“Hiện toàn bộ gói thầu thuộc giai đoạn 1, từ ga S1 đến S8 đã hoàn thành 99,7%, tất cả các gói thầu thành phần của dự án đều đã hoàn thành trên 99%. Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang nỗ lực để đưa dự án sớm vào vận hành”, ông Hiếu cho biết.

Lãnh đạo MRB cho biết, hiện tại, dự án có 3 gói thầu gồm đoạn trên cao, các ga trên cao và hạ tầng kỹ thuật Depot đều đã đạt trên 99%. Duy nhất hệ thống vé - tiến độ đoạn trên cao mới đạt 98,3%. Dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu.

Mỗi nhà ga sẽ có hình ảnh minh họa riêng. Ga S8 do gần với vườn thú Thủ Lệ nên sẽ có nhiều hình ảnh động vật nhằm giới thiệu, quảng bá điểm tham quan này.

Mỗi nhà ga sẽ có hình ảnh minh họa riêng. Ga S8 do gần với vườn thú Thủ Lệ nên sẽ có nhiều hình ảnh động vật nhằm giới thiệu, quảng bá điểm tham quan này.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được kỳ vọng theo mốc thời gian Chính phủ chỉ đạo, có thể căn cứ các báo tiến độ thì mốc thời gian có thể được điều chỉnh. Hiện tại chúng tôi dự kiến trong thời gian tốt nhất sẽ khai thác vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau...”, ông Hiếu cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Thi - Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, sở dĩ đến nay nhiều hạng mục mới sắp hoàn thành là do toàn tuyến Nhổn - ga Hà Nội có 8 nhà ga trên cao, mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng và mỗi ga có thiết kế riêng, phù hợp với từng khu vực.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

“Nếu như Ga Cầu Giấy được thiết kế nội thất nổi bật hình ảnh của muông thú gắn với địa điểm Công viên Thủ Lệ… thì Ga Chùa Hà nổi bật lên hình ảnh của ngôi chùa linh thiêng… Đối diện với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, ga Nhổn được thiết kế với nguồn cảm hứng từ những biểu tượng đặc trưng của khoa học”, ông Thi nói.

Người dân có thể mua vé đi tàu ở máy bán vé tự động hoặc trực tiếp ở quầy. Toàn bộ hệ thống trong nhà ga đều được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị xuất xứ chủ yếu từ Pháp.

Người dân có thể mua vé đi tàu ở máy bán vé tự động hoặc trực tiếp ở quầy. Toàn bộ hệ thống trong nhà ga đều được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị xuất xứ chủ yếu từ Pháp.

Ông thi cho biết, hiện hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu.

Một số thiết bị của hệ thống: Máy  bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé, máy khởi tạo thẻ… Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé.

Ngoài thẻ từ, người dân còn có thể sử dụng token để lên tàu. Token chủ yếu dành cho hành khách đi theo chặng, trong khi thẻ từ được cấp cho hành khách mua theo tháng hoặc tuần.

Ngoài thẻ từ, người dân còn có thể sử dụng token để lên tàu. Token chủ yếu dành cho hành khách đi theo chặng, trong khi thẻ từ được cấp cho hành khách mua theo tháng hoặc tuần.

Đặc biệt, nhà ga S8 của metro Nhổn - ga Hà Nội, nằm đối diện trường Đại học Giao thông Vận tải và Vườn thú Thủ Lệ. Đây là nhà ga cuối cùng của đoạn trên cao, trước khi xuống đoạn ngầm, là nhà ga đặc biệt của dự án khi tương lai trở thành trạm trung chuyển của nhiều tuyến xe buýt và có nhiều cầu thang hơn 7 ga còn lại.

Nhà ga cao khoảng 22,5 m, rộng 24 m, nằm cách mặt đường 8 m, với 3 tầng. Phần mái được thiết kế hình cánh chim với hệ thống kính cản tia UV giúp hành khách không thấy nóng bức khi đứng chờ tàu.

Tầng trung chuyển của nhà ga S8 rộng rãi. Đây là nơi người dân sẽ mua vé lên tàu, nơi đặt hệ thống kỹ thuật, nhà điều hành, thông tin liên lạc và nơi nhân viên làm việc. Hiện các bảng biển chỉ dẫn đều được lắp đặt, bảo quản và chờ đi vào hoạt động.

Tầng trung chuyển của nhà ga S8 rộng rãi. Đây là nơi người dân sẽ mua vé lên tàu, nơi đặt hệ thống kỹ thuật, nhà điều hành, thông tin liên lạc và nơi nhân viên làm việc. Hiện các bảng biển chỉ dẫn đều được lắp đặt, bảo quản và chờ đi vào hoạt động.

"Có tất cả 8 cầu thang tại ga này, với đủ hình thức như thang máy, thang cuốn, thang bộ, nhằm phục vụ mọi nhu cầu và hành khách cũng như thoát hiểm nhanh nếu xảy ra sự cố", ông Thi nói.

Ông Trịnh Minh Công – Đơn vị quản lý lắp đặt hệ thống vé tự động thông tin, về hẻ đi tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có thể sử dụng liên thông cho tất cả tuyến đường sắt khác như Cát Linh - Hà Đông, hoặc các tuyến xe buýt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một lần kiểm tra, thị sát tại ga S9 - Kim Mã, nhà ga S8 - Cầu Giấy và Depot Nhổn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một lần kiểm tra, thị sát tại ga S9 - Kim Mã, nhà ga S8 - Cầu Giấy và Depot Nhổn.

“Người dân có thể mua vé đi tàu ở máy bán vé tự động hoặc trực tiếp ở quầy. Toàn bộ hệ thống trong nhà ga đều được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị xuất xứ chủ yếu từ Pháp”, ông Thi cho hay.

Ngoài thẻ từ, người dân còn có thể sử dụng token (đi chặng một) để lên tàu. Token chủ yếu dành cho hành khách đi theo chặng, trong khi thẻ từ được cấp cho hành khách mua theo tháng hoặc tuần. Toàn bộ thẻ từ do Sở GTVT Hà Nội quản lý và cung cấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một lần kiểm tra, thị sát tại ga S9 - Kim Mã, nhà ga S8 - Cầu Giấy và Depot Nhổn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một lần kiểm tra, thị sát tại ga S9 - Kim Mã, nhà ga S8 - Cầu Giấy và Depot Nhổn.

“Mình có thể sử dụng vé tự động để lên tàu, hai là đến quầy bán vé. Vé tự động tích hợp tài khoản ngân hàng. Quầy bán vé cung cấp thẻ định danh cho hành khách không dùng điện thoại thông minh...”, ông Thi cho biết.

Được biết, các công tác thi công cuối cùng chủ yếu test hệ thống thẻ vé, hệ thống kỹ thuật, test toàn bộ công tác vận hành của đoàn tàu... đảm bảo đưa giai đoạn 1 vào khai thác an toàn, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân Thủ đô.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt năm 2013. Tuyến metro dài 12,5 km với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, là một phần đường sắt đô thị dài 20 km kết nối phía Tây với trung tâm Thủ đô và phía Nam ở quận Hoàng Mai.

Đoạn tuyến trên cao hoàn thành 99,6%, đang trong quá trình chờ nghiệm thu. Theo dự kiến, tuyến trên cao sẽ khai thác thương mại cuối năm nay.

Ngày 7/8 vừa qua, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023.

Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về dự án trọng điểm ngành giao thông. Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu chủ tịch UBND TP.HCM đưa tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác đầu năm 2024.

Hồi tháng 3, TP Hà Nội đề xuất vận hành đoạn trên cao vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó. Tuy nhiên, đến nay tàu vẫn chưa chạy ở đoạn trên cao.

Phi Long(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn