Đường dây sản xuất 'hàng đá' khủng hầu tòa

Pháp luậtThứ Tư, 03/04/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ hơn nửa năm, trùm ma túy cùng đồng bọn sản xuất trên 100 kg "hàng đá” từ thuốc tây.

(VTC News) - Chỉ hơn nửa năm, trùm ma túy cùng đồng bọn sản xuất trên 100 kg hàng “đá” từ thuốc tây.

Ngày 2/4, TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm vụ án sản xuất hơn 100 kg ma túy. Lục Gia Khánh (26 tuổi, ngụ TP HCM) cùng 16 người bị truy tố tội Sản xuất trái phép chất ma túy; Mua bán trái phép chất ma túy và Che dấu tội phạm.

Theo cáo trạng, hai năm trước Khánh lên mạng Internet tìm hiểu công thức sản xuất ma túy “đá” từ các tiền chất Pseudoephedrine, Loratadine được chiết xuất từ 5 loại tân dược kết hợp với các loại hóa chất. Sau đó, Khánh tìm trình dược viên Nguyễn Phú Hản để mua hơn 400 thùng tân dược.

Sau khi thuốc được tách khỏi vỏ, nhóm của Khánh cho viên nan vào pha chế, chiết xuất lấy tiền chất Pseudoephedrine, Loratadine rồi đưa đưa vào đun nấu để tạo ra ma túy thành phẩm sau 3-4 ngày. Với cách làm này, mỗi thùng thuốc tây cho ra khoảng 350g hàng “đá” bán với giá vài trăm triệu đồng.
Khánh (phải) tại tòa ngày 2/4. Ảnh: A.N. 

Lúc đầu, Khánh cùng anh Lục Gia Quy và đồng bọn Nguyễn Minh Tâm, Lê Thị Yến Trinh, Lưu Ánh Viên, Vầy Nhựt Hoa… sản xuất ma túy tại nhà số 759/17/5 hương lộ 2, khu phố 2, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân (TP HCM). Sau đó, chúng chuyển sang căn nhà kế bên để mở rộng quy mô.

Đến cuối năm 2011, cha của Khánh là Lục Kiên xây dựng ngôi biệt thự kiên cố, rộng hàng ngàn mét vuông giữa cánh đồng lúa tại ấp Bình Lợi, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa (Long An) để “xưởng” của con trai chuyển về miền Tây. 

Chiều ngày 6/5/2012, một người chạy xe máy vừa rời khỏi ngôi biệt thự liền bị các trinh sát bắt quả tang đang vận chuyển một gói ma túy. Thanh niên này khai tên Đào Cẩm Hùng (26 tuổi, ngụ TP HCM). Cùng lúc này, nhiều trinh sát khác bất ngờ bao vây ngôi biệt thự và bắt quả tang hai anh em Khánh và vợ Sầm Anh Thư đang sản xuất trái phép gần 4 kg ma túy.

Trong lúc các trinh sát bao vây ngôi biệt thự, Khánh đã kịp dùng điện thoại thông báo cho cha chỉ đạo đàn em tiêu hủy các thùng thuốc tây dùng để sản xuất ma túy còn lại ở một công xưởng khác tại TP HCM.

Tuy nhiên, các trinh sát đã bắt được Lục Kiên, Vầy A Thị (vợ Kiên) và Lục Bích Yến (em Khánh). Khám xét nhà riêng của Khánh và những người thân trong gia đình, công an đã thu giữ rất nhiều dụng cụ để sản xuất ma túy, tiền mặt và sổ tiết kiệm hàng chục tỷ đồng…

Theo kết luận của cơ quan điều tra, với hơn 400 thùng thuốc tây, gia đình Khánh đã sản xuất ra khoảng 100 kg ma túy đá để mang đi tiêu thụ nhiều nơi. Trong đó, Khánh đã 3 lần bán ma túy cho một người ở Campuchia với giá 720 triệu đồng.

Dự kiến HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 5/4.

Ái Nam
Bình luận
vtcnews.vn