Dừng phát sóng 'Những kẻ lắm lời': Cái kết được báo trước

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 26/11/2015 06:16:00 +07:00

Dừng phát sóng Những kẻ lắm lời: Cái kết được báo trước. Việc 'Những kẻ lắm lời' bị dừng phát sóng là điều dễ đoán, tuy nhiên liệu đây có phải là một quyết định

(VTC News) - Việc 'Những kẻ lắm lời' bị dừng phát sóng là điều dễ đoán.

Chê cho người ta phục

Ngày 25/11/2015, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin truyền thông đã có công văn yêu đầu đơn vị sản xuất chương trình ‘Những kẻ lắm lời” – Bitches in town tạm dừng sản xuất.
những kẻ lắm lời
Không phải vô lý khi "Những kẻ lắm lời" bị công chúng ném đá, tẩy chay đến mức tạo thành làn sóng dư luận như thế.

Người xem cảm thấy những người làm chương trình đang thiếu tôn trọng người nghệ sĩ một cách quá đà. Bằng những lời bình luận miệt thị, xúc phạm, công kích cá nhân trong những số gần đây, "Những kẻ lắm lời" vấp phải sự chỉ trích dữ dội của khán giả.

Trong số khán giả ấy có hoa hậu Đặng Thu Thảo. Người đẹp lên tiếng trên trang cá nhân yêu cầu dừng talkshow "dùng ngôn từ tồi tệ làm tổn thương người khác".

Sự việc bị đẩy lên cao trào khi ngay lập tức, "Những kẻ lắm lời" đáp trả Thu Thảo bằng một clip dài hơn 3 phút dùng những ngôn từ không thể mai mỉa hơn.

Mặc dù chỉ được phát trên youtube, nhưng talkshow vẫn là một tiếng nói hướng đến đông đảo người xem.

Hơn thế nữa, nhiều người cho rằng, một chương trình về văn hoá, không thể dùng những ngôn ngữ phản văn hoá để chế giễu người khác. Nghĩa là có thể chê, nhưng chê làm sao cho người ta phục, chứ không phải chê thóa mạ như "hắt nước vào mặt nhau" bằng những ngôn từ khiếm nhã.

Chính vì thế, chương trình đã bị Cục phát thành truyền hình cho tạm dừng phát sóng để rà soát lại hơn 20 tập đã phát sóng.


Tiếc cho một cách nghĩ mới


Việc tạm dừng phát sóng "Những kẻ lắm lời" có thể sẽ gây tiếc nuối với một vài người. Thực ra quyết định này là điều được dự đoán trước, bởi dù chỉ phát trên Youtube nhưng không có nghĩa những chương trình này có thể tự do nói những gì mình thích mà không cần cân nhắc đến những vấn đề khác.

Ngay từ đầu, cái tên Bitches in Town đã nêu rõ quan điểm của chương trình, Những lẻ lắm lời thuộc show tám chuyện, buôn dưa lê, bỡn cợt về giới showbiz và những chủ đề đang được giới trẻ quan tâm trên mạng xã hội.

Bản thân chương trình cũng nói rõ quan điểm của mình ngay từ những số đầu tiên, và ê kip sản xuất cũng theo sát phương châm đó qua hơn 20 tập phát sóng.

Êkip muốn thông qua chương trình, để đưa những vấn đề bình phẩm về nghệ sỹ thành một kênh có tiếng nói hơn là chỉ ngồi tụm năm tụm ba để nói như bất cứ ai từng làm.

MC Thuỳ Minh từng chia sẻ: ‘"Mọi người ai mà chẳng bàn luận về ai đấy sau lưng, BIT chỉ dũng cảm hơn người khác một chút, đấy là dám ra mặt chịu gạch đá thôi.

Nhiều khi mọi người cứ căng thẳng quá, nào là bị tổn thương, nào là bị xúc phạm, Bạn có dám chắc rằng ca khúc nào bạn hát cũng được khen hay, và trang phục nào bạn mặc cũng được khen đẹp không?"


Show như kiểu "Những kẻ lắm lời", trên thế giới có rất nhiều, và những show dạng này nêu rõ quan điểm là động đến những vấn đề mà truyền thông chính thống không thể làm được.

Nó đem đến cho khán giả một cái nhìn đa chiều, tiếp cận thông tin theo nhiều phương diện, châm biếm nhưng sâu cay khiến mọi người phải suy nghĩ về những chủ đề đó một cách thấu đáo.

Không làm được như những show đình đám trên thế giới, nhưng đứng dưới một góc độ nào đó, có lẽ "Những kẻ lắm lời" cũng đã phần nào mở ra cánh cửa để đón nhận nhiều hơn những cách làm mới, cách nghĩ mới.

Đó là lý do mà mọi show truyền hình khi du nhập vào Việt Nam cần được Việt hóa. Nếu "Những kẻ lắm lời" được làm một cách chừng mực hơn, nó sẽ là tiếng nói mới giúp khán giả có cái nhìn đa chiều về showbiz.
những kẻ lắm lời
những kẻ lắm lời

Thiên An
Bình luận
vtcnews.vn