Đúc tượng rùa vàng 10 tấn bên Hồ Gươm: Nhà rùa học Hà Đình Đức lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 29/03/2017 11:35:00 +07:00

Nhà rùa học Hà Đình Đức cho rằng, đề xuất đúc tượng rùa vàng 10 tấn bên Hồ Gươm là ý kiến hay, phù hợp nhưng cần được sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Liên quan đến việc công dân Thủ đô Tạ Hồng Quân vừa trình UBND TP.Hà Nội đề án “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực Hồ Gươm đang được dư luận quan tâm, Phó Giáo sư – Tiến sĩ, nhà rùa học Hà Đình Đức đã có những chia sẻ với VTC News.

Theo ông Đức, ý tưởng đúc rùa vàng tại Hồ Gươm của công dân Tạ Hồng Quân đã có từ năm 2011, bản thân ông cũng đã biết về đề xuất này.

20170328221931-tuong-rua-vang-ho-guom

 Một trong các vị trí dự kiến đặt tượng rùa vàng tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh do ông Tạ Hồng Quân cung cấp).

“Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây là đề xuất hay, phù hợp và chấp nhận được. Nó mang ý nghĩa về nhiều mặt như thời sự, văn hóa, giáo dục. Như các bạn đã biết, cụ rùa Hồ Gươm đã mất hơn một năm nay.

Chính vì vậy, việc đặt tượng bên Hồ Gươm vào lúc này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp người dân nhớ đến cụ rùa, nhớ đến chiến thắng chống giặc ngoại xâm của nghĩa quân Lê Lợi. Tôi cũng được biết, hiện nay, dự án này cũng đã xin ý kiến của một số giáo sư, nhà văn hóa”, ông Đức cho biết.

Cũng theo ông Đức, việc dựng tượng rùa vàng quanh khu vực Hồ Gươm phải hết sức cẩn thẩn, chặt chẽ. Bởi khu vực xung quanh Hồ Gươm là khu vực đặc biệt nhạy cảm. Bên cạnh đó, đây là khu di tích lịch sử quốc gia nên hoạt động gì cũng phải thận trọng, phải được sự đồng ý của lãnh đạo Hà Nội, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch.

Ngoài ra, việc dựng tượng rùa vàng phải có sự đồng thuận của đa số quần chúng, không được phép đặt tùy tiện, phù hợp với không gian Hồ Gươm.

anh-rua-vang-8885-1490710516

Các khu vực bên Hồ Gươm được đề xuất dựng tượng rùa.  

Nói về các ý kiến cho rằng, việc đúc rùa vàng là tốn kém và lãng phí, ông Hà Đình Đức cho rằng, hiện việc đầu tiên bây giờ là ý tưởng này được sự đồng thuận của các cấp các ngành, của quần chúng rồi sau đó mới bàn đến các giai đoạn khác như tượng đặt ở đâu, lớn bé như thế nào, bằng chất liệu gì.

Tuy nhiên, theo ông Hà Đình Đức, việc đặt rùa vàng cạnh Hồ Gươm, yếu tố chất liệu là rất quan trọng, cần được bàn bạc kỹ.

“Vật liệu làm rùa vàng tại Hồ Gươm phải lâu dài, trường tồn chứ không phải được dăm 3 tháng hay 1, 2 năm rồi hỏng. Thứ hai, đúc rùa vàng phải phù hợp với cảnh quan của Hồ Gươm”, ông Đức cho biết.

Trước đó, ông Tạ Hồng Quân, một công dân thủ đô, vừa trình UBND TP.Hà Nội đề án “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực Hồ Gươm. Theo đề án, tượng rùa hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 m, cao 3,5 m, nặng khoảng 6-10 tấn đồng.

Tác giả đề xuất hai phương án đặt rùa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn. Kinh phí đúc tượng được huy động xã hội hóa.

Video: Đưa xác cụ rùa Hồ Gươm vào đền Ngọc Sơn trong đêm

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn