Đức Trí và những dấu ấn trong làng nhạc VN

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 29/04/2010 04:25:00 +07:00

(VTC News) - Một Đức Trí nồng nàn trong từng giai điệu, từng ca từ. Một nhạc sỹ trẻ hiếm hoi thành công nhờ biết kết hợp giữa tài năng bẩm sinh và sự nhạy bén.

(VTC News) - Một Đức Trí nồng nàn trong từng giai điệu, từng ca từ. Một nhạc sỹ trẻ hiếm hoi thành công nhờ biết kết hợp giữa tài năng bẩm sinh và sự nhạy bén có tính toán. Tất cả âm nhạc và tính cách làm nên con người tài hoa này sẽ được khắc họa trong chương trình Con đường âm nhạc tháng 5 vào ngày 2/5 tới.

Khoảng chục năm trở lại đây, nền âm nhạc Việt Nam chứng kiến sự lên ngôi của dòng nhạc trẻ, đồng thời với đó là sự xuất hiện của một lực lượng nhạc sỹ trẻ đông đảo. Nhưng cũng chính bởi sự phát triển ồ ạt mà nhạc trẻ và những nhạc sỹ trẻ luôn phải đứng trước quy luật đào thải khắt khe, bởi đối với nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng, chỉ những sáng tạo không ngừng, những lao động nghệ thuật nghiêm túc mới được trân trọng và sống mãi trong lòng khán giả. “Đãi cát tìm vàng”, nhạc trẻ đã có được những ánh vàng lấp lánh. Đức Trí là một trong những ánh vàng như thế.

Nhạc sĩ Đức Trí, giám đốc công ty Music Faces. 
Đức Trí đến với âm nhạc khá muộn. Năm học lớp 10 mới thực sự có được bộ trống, nhạc cụ đầu tiên trong đời - món quà mơ ước mà có nó gia đình anh phải dành dụm khá lâu. Qua lời mẹ anh kể, cậu bé Trí có năng khiếu từ thuở lên ba: hát đúng nốt, không sai cao độ, có đôi tai nhạy bén với âm nhạc. Song, chẳng ai tính đến chuyện sẽ cho Trí đi theo con đường âm nhạc bởi thời đó âm nhạc chưa được coi là một nghề mà chỉ như thú chơi... xa xỉ.

16 tuổi, anh tập tành làm nhạc trong phòng thu, từ đấy nghiên cứu, học hỏi không ngừng trong nghề nghiệp: tự học keyboard, nghe hết mọi thể loại nhạc, viết ca khúc, mày mò hòa âm. Những năm tháng học tập ở Nhạc viện TP.HCM, Đức Trí may mắn được học những thầy giỏi và tận tâm, cũng tại môi trường này, khả năng về hoà âm, phối khí… của anh đã được phát hiện và hướng đi đúng sở trường. Năm 1992, Đức Trí cùng ban nhạc Đen Trắng đoạt giải nhất liên hoan pop-rock Sài Gòn. 1993, anh đoạt giải nhì về keyboard tại liên hoan nhạc nhẹ toàn quốc. 1996, ca khúc đầu tiên anh đưa ra công chúng Ta chẳng còn ai qua giọng hát Phương Thanh lập tức trở thành bài "hít" được ưa thích suốt cả năm, mở đầu cho một loạt các "hit" tiếp theo sau này của anh.

Có thể nói không quá rằng, Đức Trí là một trong những nhạc sỹ trẻ hiếm hoi thành công nhờ biết kết hợp giữa tài năng bẩm sinh và sự nhạy bén có tính toán. Tính toán đầu tiên của anh phải kể đến việc tự bỏ tiền túi để sang đất Mỹ du học với khao khát “được tiếp xúc, được va chạm với nền âm nhạc của thế giới”. Sự đầu tư này đã mang lại cho Đức Trí rất nhiều cái được, trong đó cái được lớn nhất là cách làm việc, cách tổ chức, cách tư duy của một nhà sản xuất âm nhạc và khả năng đón đầu thị hiếu âm nhạc của đông đảo khán giả, vì thế mà Đức Trí luôn biết làm gì để từng sáng tác, từng bản hoà âm phối khí của mình không nhàm chán, từng sự đầu tư đạt hiệu quả cao nhất. Cho đến nay anh vẫn là nhạc sỹ trẻ duy nhất của Việt Nam được tu nghiệp tại Mỹ.

Tính toán tiếp theo mang lại thành công cho Đức Trí là việc thành lập Music Faces, công ty kinh doanh âm nhạc. Với vai trò là người đứng đầu, với những tính toán và lựa chọn hết sức hiệu quả, Đức Trí và Music Faces đã tạo nên những dấu ấn riêng, góp phần đặt một viên gạch tốt trên con đường sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp tại Việt Nam. Sự thành công của các tên tuổi như Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Lê Hiếu, Anh Khoa không thể không kể tới vai trò của Đức Trí và Music Faces.

Trong lĩnh vực sáng tác ca khúc, khán giả được biết đến một Đức Trí rất nồng nàn trong từng giai điệu, từng ca từ. Có người cho rằng, ca khúc của Đức Trí luôn đứng trước giới hạn mỏng manh giữa yếu tố thị trường và nghệ thuật nhưng chính điều đó đã cho thấy tài năng của anh trong việc tạo sự hài hoà giữa 2 yếu tố nói trên để đến được với đông đảo khán giả. Các ca khúc nhạc nhẹ nổi tiếng của nhạc sĩ Đức Trí được nhiều khán giả biết đến như: Ta chẳng còn ai, Vì em yêu anh, Khi giấc mơ về, Có nhau trọn đời, Đêm nghe tiếng mưa, Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Ước mơ trong đời, Yêu thương mong manh, Tôi tìm thấy tôi... Sự kết hợp giữa cũ và mới, hiện đại và dân gian cũng tạo nên những nét đặc sắc trong các sáng tác của Đức Trí. Có thể kể đến các ca khúc như: Nắng có còn xuân, Tựa như ánh sao, Có một chút…

Trẻ trung, tài năng, giàu sáng tạo, Đức Trí vẫn đang tiếp tục rong ruổi trên con đường nghệ thuật. Với một người không chấp nhận lặp lại chính mình như anh thì tất cả vẫn còn ở phía trước nhưng bằng con đường âm nhạc đã đi qua, Đức Trí xứng đáng được tôn vinh trong một đêm nhạc của chính mình.

Chương trình Con đường âm nhạc với tên gọi Thời gian tôi giới thiệu nhạc sỹ Đức Trí do Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam và Eurowindow, Melinh PLAZA phối hợp thực hiện sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 2/5 tại Nhà hát Quân đội TP.HCM và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3.

Chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sỹ: Quang Linh, Phương Thanh, Hồ Quỳnh Hương, Lê Hiếu, Hoàng Hải, Anh Khoa, Như Quỳnh, Thùy Chi, Quốc Thiên, Anh Khang và Vũ đoàn Sài Gòn.

K.L 

Bình luận
vtcnews.vn