Đức - TBN hay cuộc chiến Bayern - Barca thu nhỏ?

Tổng hợpThứ Tư, 07/07/2010 08:55:00 +07:00

(VTC News) - Durban đêm nay là nơi tái thiết lập trân Chung kết EURO 2008, và những con người của Barca lẫn Bayern sẽ là tâm điểm của trận đấu.

(VTC News) - Cuộc tái ngộ của trận chung kết EURO 2008 giữa TBN - Đức không chỉ là sự đối đầu về mặt trường phái mà còn là một cuộc chiến thu nhỏ giữa hai CLB hàng đầu châu Âu, Barca và Bayern Munich.


Tại Nam Phi năm nay, mỗi bên đã mang đến 16 cầu thủ chia đều cho cả hai “ông trùm” cấp CLB ở Lục địa già. Bên phía Đức, nòng cốt là đội trưởng Philip Lahm, Miroslav Klose, Bastin Schweinsteiger và “măng non mới mọc” Thomas Mueller, người sẽ không thể ra sân tại Durban vì lĩnh hai thẻ vàng liên tiếp trong hai trận gần nhất.

"Cạ cứng" ở Bayern: Mueller - Lahm.


Bên phía đội quân xứ bò tót, Vicente Del Bosque đang đặt trọn niềm tin vào Carles Puyol, Gerard Pique, Xavi, Iniesta, Sergio Busquets và tất nhiên, David Villa, người ghi toàn bộ số bàn thắng của TBN cho đến thời điểm này.


Hai CLB với hai lối đá khác nhau đang tạo nên ảnh hưởng lớn tới phong cách chung của mỗi bên. Joachim Loew có trong tay 3 trụ cột trải đều cả 3 tuyến và đều đóng vai trò then chốt: Philip Lahm vừa là đội trưởng vừa quán xuyến hành lang phải, đồng thời hỗ trợ các pha tấn công biên; Schweini là trung tâm của hàng tiền vệ non trẻ của Mannschaft kể từ khi Michael Ballack lỡ hẹn với World Cup, và đến lúc này anh chính là linh hồn trong lối chơi của Đức khi lên công về thủ rất hiệu quả, đồng thời sẵn sàng tung ra những đường chuyền quyết định; còn Miroslav Klose, 4 bàn thắng ghi được đến lúc này đã giúp tiền đạo 30 tuổi tiến sát cột mốc 15 bàn mà Ronaldo thiết lập được tại các kỳ cúp Thế giới, đồng thời trở thành ứng cử viên nặng ký cho ngôi Vua phá lưới cùng với David Villa. Đó là chưa kể Thomas Mueller, một ngôi sao có giá chuyển nhượng tăng chóng mặt trong những ngày gần đây nhờ màn thể hiện tuyệt vời trước Anh và

Argentina
. Tiếc là tiền đạo mới 20 tuổi sẽ nghỉ thi đấu.


Sau Ballack, Schweinsteiger trở thành "ông chủ" của tuyến giữa Mannschaft.


Trong khi đó, Barca có số lượng cầu thủ đá chính ở TBN đông hơn hẳn so với Bayern, và tầm ảnh hưởng của mỗi cá nhân cũng rõ nét hơn. Cặp trung vệ Pique - Puyol mới chỉ để thủng lưới 2 bàn trong 5 trận, Sergio Busquets đá thấp đóng vai trò máy quét để Xavi và Iniesta rảnh rang sáng tạo những tình huống kiến thiết bóng để Fernando Torres và một nhân vật của Barca khác, David Villa biểu diễn. Cựu tiền đạo của Valencia dù chưa chơi trận nào cho gã khổng lồ xứ Catalan nhưng đến lúc này cả Pep Guardiola và Sandro Rosell đã có thể xoa tay hài lòng rằng họ đã không phí một xu lẻ nào khi rước anh về Nou Camp.


Bộ 3 này sẽ tung hoành trong màu áo Barca mùa giải tới.

Có điều, nếu so sánh về hiệu quả thực tế thì á quân Champions League mùa 09/10 mới có thể tự hào với những cá nhân của họ. Trước hai đối thủ hùng mạnh là Anh và Argentina, Schweinsteiger được bố trí đá cạnh Khedira và khi người này dâng cao tấn công, người kia lùi xuống hỗ trợ phòng thủ. Đó là cách chơi quen thuộc của Schweini khi cặp với Mark Van Bommel ở Bayern.

Chiến thuật này giúp Đức kiểm soát tuyến giữa dễ dàng và có thể chặn đứng các đợt phản công của đối thủ từ xa. Thomas Mueller ở Bayern đóng vai trò tiền đạo hỗ trợ cho Ivica Olic, còn với Joachim Loew thì Mueller biến thành một tiền đạo cánh đích thực, bởi “số 13” có tốc độ rất tốt và chơi hợp với đàn anh Lahm hơn (cùng là đồng đội ở Bayern). Cách đá này đưa Podolski, một người cũ của Bayern trở lại vai trò săn bàn quen thuộc, trong khi Klose chơi như một tiền đạo cắm.

Chỉ còn chờ Klose "nổ" nữa là xong.


Nghía sang các cầu thủ TBN, các nhân tố chủ chốt của Barca và của TBN ngoại trừ David Villa hầu như chưa tạo được dấu ấn rõ nét. Hai bàn thua của cặp Pique - Puyol đều đến từ những đội bóng nhỏ (

Chile
, Thụy Sĩ), trong khi đó Sergio Busquets có những thời điểm tỏ ra không đủ sức gánh vác vai trò đánh chặn.


Hàng công cũng có vấn đề, Xavi và Iniesta tuy phối hợp ăn ý nhưng các tiền đạo lại không giữ bóng tốt và thiếu tốc độ trong những tình huống cần tận dụng khoảng trống. Điều đó sẽ rất không có lợi vì Philip Lahm thường xuyên lên tham gia tấn công, nếu các tiền đạo TBN không thể tận dụng khoảng trống mà Lahm tạo ra thì sẽ rất khó xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn của Đức. Nếu Torres tiếp tục chơi dở như vậy, Del Bosque có thể sẽ gạt anh ra để dùng Llorente hoặc thậm chí là Pedro, một người cũng đến từ Catalan.


Năm vừa qua Bayern và Barca cũng đều đã cất cánh trên đôi chân của những trụ cột nói trên. Barca vô địch La Liga dù phải chờ đến vòng cuối, trong khi đó Bayern gây ấn tượng với cú đúp ở giải quốc nội và lọt đến trân chung kết Champions League trước khi để thua Inter, CLB chỉ còn đúng... 1 cầu thủ sót lại ở Nam Phi: Wesley Sneijder.


Liệu Villa có phá lưới Đức?

Chắc chắn, những người thuộc biên chế Bayern và Barca sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong trận tái đấu của EURO 2008 sắp tới. Một cuộc chiến Barca - Bayern thu nhỏ đang chờ mồi lửa châm ngòi tại
Durban
ngày 7/7 tới. Người duy nhất rầu lòng vì cuộc chiến này là... Louis Van Gaal, vì lịch tập trung của Bayern sẽ bị xáo trộn khi các học trò người Đức và Hà Lan của ông tiếp tục thành công ở World Cup này!


Hoàng Quân


World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến


Bình luận
vtcnews.vn