Tin tức

'Đưa bệnh viện trung ương cho Hà Nội quản lý dễ gây lãng phí chất xám'

Thứ Sáu, 04/08/2023 11:27:08 +07:00

(VTC News) - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức, đưa tất cả bệnh viện trung ương cho Hà Nội quản lý sẽ khiến các đơn vị này bị bó hẹp, mất đi vai trò chủ đạo trong ngành y.

Tính toán kỹ lưỡng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho rằng, cần cân nhắc thật kỹ và có lộ trình cụ thể liên quan đến đề xuất “đưa các bệnh viện tuyến trung ương cho Hà Nội quản lý” được nêu trong dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, đang lấy ý kiến rộng rãi. 

Ông đưa ra 3 lý do. Thứ nhất, Nghị quyết 19 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII năm 2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, quy định: “điều chỉnh, sắp xếp lại các bệnh viện bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận thuận lợi về mặt địa lý. Chuyển dần các bệnh viện thuộc Bộ Y tế và các bộ, cơ quan nhà nước ở trung ương về địa phương quản lý (trừ các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; một số ít bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện của các trường đại học".

“Như vậy, theo tinh thần của nghị quyết thì việc chuyển các bệnh viện trung ương về địa phương quản lý là cần thiết và phải thực hiện”, ông nói.

'Đưa bệnh viện trung ương cho Hà Nội quản lý dễ gây lãng phí chất xám' - 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Thứ hai, ban soạn thảo Luật Thủ đô sửa đổi cần đặc biệt lưu ý, Nghị quyết 19 nhấn mạnh cụm từ “trừ một số ít bệnh viện chuyên khoa đầu ngành”. Cả nước hiện có 6 bệnh viện đặc biệt: Việt Đức, Bạch Mai, Chợ Rẫy, Trung ương Huế, Đa khoa Thái Nguyên và 108. Các bệnh viện này chắc chắn phải do Bộ Y tế quản lý.

Ngoài ra, 28 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành đang được Bộ Y tế quản lý, trong đó chủ yếu đặt trụ sở chính ở Hà Nội. Các bệnh viện này nằm trong diện xem xét chuyển theo tinh thần Nghị quyết 19. Thế nhưng việc chuyển giao thế nào, chuyển hay không thì cần lộ trình, kế hoạch cụ thể, đánh giá của nhiều bên Bộ Y tế, địa phương, lãnh đạo các bệnh viện.

Ông Thức dẫn chứng, bệnh viện chuyên khoa đầu ngành lớn như K Trung ương, Nội tiết Trung ương, Huyết học truyền máu Trung ương tuyệt đối không nên chuyển. Còn lại các viện trung ương khác thì cần xem xét kỹ lưỡng phạm vi ảnh hưởng, lắng nghe nguyện vọng của các bệnh viện.

“Quan trọng nhất cần đánh giá xem Hà Nội có đủ sức tiếp nhận và quản lý các bệnh viện này hay không?”, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Thứ ba, các bệnh viện đặc biệt, chuyên khoa đầu ngành có chức năng, nhiệm vụ là đơn vị tuyến cuối của bậc thang điều trị, tiếp nhận người bệnh trong phạm vi khu vực và toàn quốc. Qua đó cho thấy, mức độ ảnh hưởng về chuyên môn của các bệnh viện này ảnh hướng tới vùng và toàn quốc.

Ngoài chuyên môn, các bệnh viện này còn đảm nhận nhiều vai trò quan trọng khác như chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các địa phương trên cả nước. Các bệnh viện cũng đóng vai trò là nơi thực hành đào tạo cán bộ sau đại học trong và ngoài nước.

Cùng với đó, những bệnh viện chuyên khoa tuyến đầu đóng vai trò lớn trong việc định hướng chuyên môn trong ngành y toàn quốc, ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược điều trị, phát triển nguồn nhân lực của ngành.

Trong hợp tác quốc tế, vai trò của các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành cực kỳ quan trọng. Kinh nghiệm khi các tổ chức y khoa lớn trên thế giới đến Việt Nam làm việc, họ đều mong muốn trực tiếp trao đổi với Bộ Y tế và các bệnh viện này. Qua đó để thấy tầm quan trọng của các bệnh viện chuyên khoa dầu ngành trong hợp tác quốc tế, nâng cao tay nghề của các bác sĩ ngang tầm thế giới.

Vì vậy, cần thiết giữ lại các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành trực thuộc Bộ Y tế quản lý. Nếu để Hà Nội quản lý thì chức năng, nhiệm vụ các bệnh viện tuyến trung ương bị bó hẹp, dần dần mất đi vai trò chủ đạo về chuyên môn, "dẫn tới lãng phí chất xám". "Về lâu dài sẽ để lại nhiều hậu quả, lớn nhất là ảnh hưởng tới chất lượng điều trị cũng như sự phát triển", ông Thức nói.

'Đưa bệnh viện trung ương cho Hà Nội quản lý dễ gây lãng phí chất xám' - 2

Hầu hết chuyên gia lo ngại chồng chéo, cồng kềnh bộ máy khi đưa bệnh viện trung ương cho Hà Nội quản lý.

Chồng chéo, phình bộ máy

Ông Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương nói, hầu hết các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đang đóng trên địa bàn Hà Nội hiện nay đều là các cơ sở y tế chuyên khoa đầu ngành, có cả hạng đặc biệt.

Sự phát triển, quy hoạch các bệnh viện này mang tầm ảnh hưởng quốc tế và quan hệ quốc tế trong phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, tương đương với các nước trong khu vực và thế giới.

"Chúng tôi không chỉ làm công tác khám chữa bệnh tuyến cuối, mà còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo, chỉ đạo tuyến, cập nhật các kỹ thuật tiên tiến của thế giới về thực hiện nhuần nhuyễn trước khi chuyển giao cho tuyến dưới…", ông Bình nêu và khẳng định các bệnh viện thuộc Bộ Y tế hiện nay đều giữ vai trò dẫn dắt cả ngành y.

Đơn cử như Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương đang đảm nhận nhiệm vụ chỉ đạo cho các cơ sở y tế trên cả nước chứ không riêng gì Hà Nội. Ông băn khoăn nếu chuyển về Hà Nội quản lý thì việc phát triển chuyên môn và chỉ đạo tuyến dưới sẽ ra sao.

Theo thống kê, Bộ Y tế đang quản lý hơn 30 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành. Tuy nhiên, con số này rất ít so với tổng số 1.500 bệnh viện trên toàn quốc. Riêng Hà Nội quản lý hơn 100 bệnh viện công và tư cùng với hơn 4.000 phòng khám. Như vậy Bộ Y tế chỉ quản lý 2% số bệnh viện trong cả nước.

Tăng thêm nhiều cơ sở y tế cho Hà Nội với quy mô tương đối lớn sẽ làm phức tạp hơn vấn đề quản trị hệ thống y tế Thủ đô, vốn đã có số lượng cơ sở y tế (cả công lập và tư nhân) rất lớn.

Trước đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cũng phản đối đề xuất trên. Đưa bệnh viện trung ương về Hà Nội quản lý dễ xảy ra tình trạng “một cổ hai tròng” cho các bệnh viện. Khi đó Bộ Y tế phụ trách quản lý chuyên môn, khám chữa bệnh, Hà Nội quản lý về cơ sở vật chất, đầu tư, nhân lực…  

Nữ đại biểu cũng thẳng thắn đánh giá, bộ máy quản lý của Hà Nội vốn đang cồng kềnh, nếu tiếp nhận thêm các bệnh viện trung ương về sẽ càng phình to, đi ngược với tinh thần tinh giảm bộ máy của Chính phủ.

Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV vào tháng 10/2023.

Dự thảo Luật gồm 6 chương, 59 điều (tăng 2 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô năm 2012 hiện hành). Dự thảo Luật nêu lên nhiều hạn chế, bất cập hiện nay về cơ chế, chính sách tài chính đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn