Dự án khởi công, 'đánh đắm' cả khu dân cư trong mưa ngập hôi thối

Thời sựThứ Bảy, 06/08/2016 18:12:00 +07:00

Dự án xây dựng nằm liền kề với khu dân cư nhưng chưa xây hệ thống thoát nước khiến gần 400 hộ dân khổn khổ vì phải sống chung với ngập lụt mỗi khi trời đổ mưa.

Cứ mưa là cả làng ngập nước  

Theo phản ánh của người dân xóm Trại, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng (An Dương, Hải Phòng), trong quá trình thực hiện Dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại xã An Đồng, chủ dự án là Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ Hoàng Huy san lấp mặt bằng đã làm cho hệ thống thoát nước trong khu dân cư bị lấp đầy, tắc nghẹn, dẫn đến tình trạng đoạn đường trong khu dân cư luôn bị ngập nước, xuống cấp nghiêm trọng.

IMG_4714

 Sau mỗi trận mưa, con đường chính của cả làng với gần 400 hộ dân bị ngập nước đen ngòm, hôi thối

Mặt đường bị phá hủy, xuất hiện nhiều hố trâu, hố voi, các phương tiện giao thông qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn, tai nạn giao thông luôn rình rập. Nước ngập lâu ngày bốc mùi hôi thối, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là vào mùa mưa bão, dường như con đường này không bao giờ hết ngập lụt, làm cho cây cối, hoa màu trong khu dân cư thiệt hại nặng nề, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 5/8, theo ghi nhận của PV VTC News, mặc dù 2 ngày qua Hải Phòng không mưa nhưng con đường nối từ đường Máng nước sang đường 208 dẫn vào khu dân cư Vĩnh Khê 3 vẫn ngập sâu, có đoạn ngập nửa bánh xe. Những ổ voi, ổ gà chằng chịt khiến việc đi lại của người dân trong xóm rất khó khăn.

Ông Trần Văn Tiếp (SN 1971, khu xóm Trại, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng) cho biết, trước đây khi chưa có dự án nêu trên, khu dân cư này có hệ thống mương máng, cống thoát nước chảy thẳng ra cánh đồng Đầm, sau đó đổ ra sông Rế nên không bao giờ đường xá, nhà dân bị ngập nước.

Tuy nhiên, khi dự án triển khai, hệ thống thoát nước không còn, cộng với đất cát vương vãi do thi công chảy xuống làm ách tắc dòng chảy, mỗi khi trời đổ mưa rào khoảng 15 phút thì tất cả đường làng, ngõ ngách, sân vườn nhà dân đều ngập nước, suốt mấy năm nay vẫn chưa được cơ quan chức năng khắc phục.

“Dân kêu nhiều cũng chỉ đến thế thôi” – ông Tiếp than thở.

59075122b43a0d4bf50b3df5bf9dec22

 Trẻ em, người già, phụ nữ đi qua con đường này ‘hạ cánh’ trên mặt đường như cơm bữa

Bà Hải (nhà cạnh con đường ngập nước) cho biết, cứ sau những trận mưa ngập, khổ nhất là các cháu học sinh đi học qua đây, chuyện ngã xe xảy ra như cơm bữa. Sau mưa trời nắng nước bốc mùi hôi thối, xác động vật chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, khiến người dân bị ám ảnh mỗi khi phải đi qua đoạn đường chỉ vài trăm mét này.

Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần họp bàn, đối thoại với doanh nghiệp và đề nghị huyện có hướng giải quyết nhưng rồi doanh nghiệp cứ khất lần mà chưa có biện pháp xử lý triệt để.

IMG_4686

 Với một diện tích dân cư sinh sống rộng lớn, nhưng chỉ có con mương nhỏ thoát nước nên cứ mưa là ngập cả làng

Dự án "khủng", cách làm tạm bợ

Ông Trần Văn Đại, chủ tịch UBND xã An Đồng cho biết, tháng 7/2011, Dự án Khu chung cư cho người có thu nhập thấp do Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Tập đoàn tài chính Hoàng Huy) và Công ty Pruksa (Thái Lan) chính thức được khởi công tại xã An Đồng. Hơn 20ha đất nông nghiệp cùng hệ thống kênh mương tưới tiêu ở đây đã được san lấp.

Ngay khi dự án bắt tay vào triển khai, đầu năm 2015 xã đã mời chủ đầu

tư về làm việc và có rất nhiều kiến nghị với huyện, chủ đầu tư việc nâng cấp, cải tạo tuyến mương thoát nước thôn Vĩnh Khê.

Tại các buổi làm việc này, chủ đầu tư hứa sẽ đảm bảo hệ thống thoát nước cho dân. Ngày 21/6/2016, bà Trần Thị Hoàng Hà, Chủ đầu tư dự án đã có cam kết với UBND xã An Đồng sẽ đảm bảo hệ thống thoát nước cho các hộ dân.

Gần đây nhất, ngày 4/7, UBND xã An Đồng đã mời các ngành của huyện và chủ đầu tư kiểm tra hiện trạng. Chính quyền xã đã yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp trước mắt tiêu thoát nước cho dân.

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, đại diện Ban quản lý dự án, khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã bồi thường hệ thống mương thoát nước cho dân. Để hoàn trả hệ thống mương này, dự án đã xây lùi lại để chừa ra diện tích mương thoát nước. Trong quá trình thi công mỗi khi mưa lụt, đơn vị đã nạo vét khơi dòng chảy để thoát nước cho khu dân cư Vĩnh Khê.

IMG_4694

 Đất cát được cuốc lên nhưng đổ ngay cạnh mương, chỉ 1-2 trận mưa rào to lại bị chảy lấp đầy mương,  tắc đường thoát nước

Tuy nhiên, theo quan sát của PV VTC News, xung quanh khu vực dự án tiếp giáp với khu dân cư, ngoài hệ thống mương thoát nước cũ còn sót lại thì chưa có đoạn nào được xây dựng mương thoát nước cho nhân dân. Phần chừa lại để xây dựng hệ thống thoát nước bồi hoàn cho dân như chủ đầu tư khẳng định hiện chỉ là rãnh thoát nước phủ kín cây cối.

Ngày 5/8, chủ đầu tư đã huy động máy cuốc đến khai thông rãnh thoát nước chống ngập úng cho khu dân cư này, tuy nhiên, theo người dân, đất cát khơi lên lại đổ sát mương, chỉ cần 1-2 trận mưa lượng đất cát này lại lấp đầy mương và ngập lụt lại tiếp tục diễn ra nếu không xây dựng hệ thống thoát nước kiên cố.

Video: Dân toát mồ hôi đi qua con đường mưa lụt ở An Dương (Hải Phòng)

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn