Dự án 52 Lĩnh Nam: Thu tiền chớp nhoáng, tiến độ ì ạch

(VTC News) - Dù đã thu tới 95% tổng giá trị căn hộ, nhưng sau gần 6 năm triển khai, dự án này vẫn chưa thể bàn giao nhà cho khách hàng.

Dự án “Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp” triển khai tại số 52 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Lilama Hà Nội (Tổng công ty Lilama) làm chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 450 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công vào tháng 2/2009, gồm 2 tòa tháp 23 tầng, 30 tầng và 17 nhà vườn liền kề 3 tầng.

Dự án 52 Lĩnh Nam
Dự án 52 Lĩnh Nam 
Sau 2 năm triển khai, vào tháng 11/2011, khi công trình 27 tầng tại 52 Lĩnh Nam đã xây đến tầng 21, Lilama Hà Nội thông báo với khách hàng sẽ hoàn thành phần thô dự án vào tháng 2/2012, đồng thời đề xuất khách hàng nộp thêm 25% giá trị hợp đồng mua bán để đổi lấy 5% ưu đãi giảm giá.


Tuy nhiên, sau khi các hộ dân đóng tiền, dự án vẫn không thi công tiếp. Nhiều khách hàng mua dự án này cho biết, tính đến thời điểm năm 2013, nhiều khách hàng đã nộp 95% giá trị căn hộ nhưng dự án vẫn bất động không hiểu vì lý do gì.

Theo tính toán, với gần 300 căn hộ tại dự án này, chủ đầu tư đã thu của người dân tới 400 - 500 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án là 450 tỷ đồng.

Hơn nữa, Lilama Hà Nội không phải bỏ tiền mua đất dự án, vì đây chính là trụ sở của doanh nghiệp, nên chủ đầu tư chỉ cần bỏ ra dưới 70% số tiền thu từ khách hàng là Lilama Hà Nội đã có thể hoàn thành dự án. Trong khi đó, sự chậm trễ bàn giao tài sản cho khách hàng của Lilama Hà Nội đang khiến nhiều người mua chịu thiệt hại nặng nề.

Trả lời trên báo chí về nguyên nhân dự án "bất động", lãnh đạo của Lilama - chủ đầu tư dự án 52 Lĩnh Nam đã thừa nhận "dự án không còn tiền để làm tiếp". Điều này khiến cho nhiều khách hàng bức xúc bởi lẽ tiền của họ đã đóng tới 95%, nên không có lý do gì chủ đầu tư nói "hết tiền". Vậy số tiền của khách hàng đã được mang đi đâu?

Điều đáng nói, suốt gần 6 năm thực hiện, đến nay dự án này vẫn "đang trong quá trình hoàn thiện", tại công trường dự án chỉ lác đác vài công nhân và tiến độ ì ạch, nhiều năm làm vẫn chưa đủ điều kiện bàn giao nhà cho khách hàng.

Một khách hàng mua tại dự án này cho biết, suốt nhiều năm đeo đuổi dự án, tiền đã đóng tới 95%, nhưng nhà vẫn chưa được nhận. Trong khi đó, nhiều khách hàng phải vay tiền, đi ở thuê chờ ngày được bàn giao nhà.

"Chúng tôi mua nhà và sẵn sàng nộp tới 95% là vì uy tín của chủ đầu tư và mong muốn sớm được nhận nhà, nhưng ai ngờ dự án lại thực hiện "rùa bò" như vậy. Tiền chúng tôi đóng cũng không biết đã được chủ đầu tư mang đi đâu", khách hàng này cho biết.

Trước đó, một lãnh đạo của Công ty CP Lilama Hà Nội là ông Ngô Công Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty) cũng đã phải phải xin nghỉ hưu trước thời hạn do có những vi phạm. Dù năng lực của Công ty CP Lilama Hà Nội thời điểm đó có rất nhiều vấn đề, nhưng cái lý cho quan điểm “để doanh nghiệp tồn tại” của Tổng công ty Lilama là do “uy tín chung”.

Đối với người mua nhà, dù chủ đầu tư không đủ năng lực, nhưng nếu doanh nghiệp phá sản, người mua nhà cũng sẽ chịu thiệt hại lớn. Theo tính toán: “Nếu buộc Công ty phá sản, tài sản của người mua nhà đáng 10 chỉ thu về dưới 1”.

Chính vì vậy, nhiều người mua nhà chỉ mong muốn dự án được đẩy nhanh tiến độ thực hiện và khách hàng nhận nhà của mình.

Trước đòi hỏi của người mua rằng bao giờ dự án khởi động lại được, hay trả tiền bàn giao nhà chậm theo lãi suất ngân hàng… phía đại diện Tổng công ty Lilama trả lời, họ không có quyền can thiệp. Còn với những người đại diện phần vốn Nhà nước tại Lilama Hà Nội, giải thích cho những bất bình của khách hàng “đơn giản” hơn: “Chúng tôi mới về, không nắm rõ”. Trong khi các bên không thể đưa vụ việc ra toà, những cá nhân có trách nhiệm trước các thiệt hại của khách hàng dự án 52 Lĩnh Nam đang “bình chân như vại”.

Sau nhiều lần gặp gỡ chủ đầu tư, dự án 52 Lĩnh Nam vẫn "án binh bất động", hàng trăm khách hàng mua nhà tại đây đã cầu cứu lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn được thực hiện hết sức ì ạch.

Ngoài việc chậm tiến độ, cũng theo phản ánh của khách hàng dự án 52 Lĩnh Nam, Lilama Hà Nội trong thời gian triển khai dự án đã có thêm nhiều “sai phạm” như đưa không gian giếng trời thông thoáng giữa hai căn hộ vào diện tích bán cho khách hàng để thu thêm tiền ngoài hợp đồng đã ký trước đó; “cơi” thêm tầng mà chưa được phép, nhưng đã “bán nhà trên giấy” cho khách hàng...

Về việc tăng tầng, theo khẳng định của đại diện chủ đầu tư là có giấy phép nhưng do điều kiện nên hiện nay Công ty cổ phần Lilama Hà Nội không có đủ điều kiện để tăng tầng theo dự kiến. Do vậy với khách hàng đã mua căn hộ tại các tầng tăng thêm sẽ được Công ty Lilama Hà Nội hoàn trả lại vốn và có tính lãi.

Châu Anh
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC