ĐT Anh cần làm gì để 'bắt chết' Gareth Bale

Thể thaoThứ Năm, 16/06/2016 17:42:00 +07:00

Gặp Xứ Wales, tuyển Anh cần phải khóa chặt Gareth Bale bằng mọi giá mới có thể giành được kết quả tốt.

Tầm ảnh hưởng của Gareth Bale ở ĐT Xứ Wales có lẽ không cần phải bàn cãi. Chính cầu thủ đắt giá nhất thế giới này đã gồng gánh Những chú Rồng (Dragons - biệt danh ĐT Xứ Wales) tiến vào VCK ở một giải đấu lớn kể từ sau World Cup 1958. Và ở trận đấu đầu tiên, Bales cũng đã góp công vào chiến thắng 2-1 trước Slovakia của Xứ Wales.

Vì thế, nếu ĐT Anh muốn giành được một kết quả có lợi tại bảng B EURO 2016, trong trận đấu vào tối nay với Xứ Wales, nhiệm vụ quan trọng nhất của họ là phải "bắt chết" cho bằng được Gareth Bales - "con quái vật" từng được giải Ngoại hạng Anh tôi luyện trước khi trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới ở Real Madrid.

4808599

 Gareth Bale đang là đầu tàu của ĐT Xứ Wales

Sau đây là những phân tích tổng hợp của giới chuyên môn về những điều mà ĐT Anh cần phải làm, với ý muốn khóa chặt mũi tấn công nguy hiểm nhất của ĐT Xứ Wales.

Một trong những điểm mạnh nhất của Bale là bứt tốc và duy trì được tốc độ cao trên quãng chạy dài. Để hạn chế được điều này, Tam Sư cần cắt cử một cầu thủ theo sát Bale mọi lúc mọi nơi trên sân. Yêu cầu dành cho vị trí này là đủ nhạy cảm lẫn có sức bật, sức rướn không tồi để cắt bóng trước khi nó đến chân một trong những cầu thủ luôn nằm trong top 5 nhanh nhất hành tinh. Hoặc chí ít là hạn chế không gian, thời gian kiểm soát bóng bước một trước khi bứt tốc của Bale.

Ngoài bứt tốc, Gareth Bale còn rất nguy hiểm với những tình huống sút bóng. Với bàn thắng từ chấm đá phạt trong trận Xứ Wales 2-1 Slovakia, đã đủ để Tam Sư hiểu rằng, cần phải hạn chế tối đa những pha phạm lỗi ngay trước khung thành.

download1

 Gareth Bale thuộc top những cầu thủ chăm chỉ sút nhất La Liga 2015-16

Cựu cầu thủ Tam Sư - Chris Waddle nhận định, thầy trò HLV Roy Hodgson không nên chọn đấu pháp phòng ngự kiểu đặt "xe buýt 2 tầng" ở vòng cấm. Bởi như thế sẽ càng làm tăng ý chí thi đấu của Bale, nhất là khi anh ta đang thi đấu vì màu cờ sắc áo. Phương án khả dĩ nhất là bố trí hàng phòng ngự lùi sâu, tạo thành nhiều lớp theo trục dọc và di chuyển với một cự ly được giữ chặt trước khung thành của Joe Hart.

Bằng chứng cho điều trên là ở trận Villarreal 1-0 Real Madrid ở La Liga mùa rồi, chính vì Tàu ngầm Vàng bố trí hàng thủ lùi sâu với cặp trung vệ được bố trí một cao, một thấp và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ những tiền vệ phòng ngự, Bale dường như đã mất tích luôn suốt 90 phút. Hay như trận bán kết Champions League giữa Man City với Real Madrid, cũng chính vì hàng phòng ngự lùi sâu của Man "xanh", Bale chỉ có thể tung ra được 1 cú sút trong 180 phút hai đội đối đầu.

tl0n9zC

Biểu đồ nhiệt của Villareal với hàng phòng ngự lùi sâu trong chiến thắng 1-0 trước Real Madrid 

Đối mặt với phòng ngự càng chật chội, Bale càng có khả năng tạo ra đột biến. Hãy cứ để cầu thủ này chạy, điều mà ĐT Anh cần làm sau đó là "đón lõng đặt bẫy bắt hươu" ngay trước khi anh ta xâm nhập vòng cấm hoặc chuẩn bị dứt điểm.

Tất nhiên, từ lý thuyết cho đến thực tế luôn là một khoảnh cách rất xa. Cùng chờ xem thầy trò HLV Roy Hodgson sẽ làm gì vào tối nay để có thể giành được chiến thắng đầu tiên tại EURO 2016.

Vương Anh
Bình luận
vtcnews.vn