Đốt than để sưởi ấm, cả gia đình nhập viện cấp cứu

Sức khỏeThứ Bảy, 29/01/2011 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Khi được đem đến cấp cứu, cả gia đình anh H đều trong tình trạng người lơ mơ, gọi hỏi không trả lời, tức ngực, sùi bọt mép, 2 mắt đồng tử giãn.

(VTC News) - Khi được đem đến cấp cứu, cả gia đình anh H đều trong tình trạng người lơ mơ, gọi hỏi không trả lời, tức ngực, sùi bọt mép, 2 mắt đồng tử giãn, da và niêm mạc xanh nhợt.

Gia đình anh Đặng Văn H., 30 tuổi và chị Lê Thị Ng., 25 tuổi, trú tại xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) và con gái Đặng Thị H., 5 tháng tuổi được cấp cứu vào sáng 28/1 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng rất nặng do ngộ độc do khí CO (Carbon monoxide) khi sưởi ấm bằng than trong khi ngủ.

Bé H, 5 tháng, hiện đã tỉnh táo. 

Khi được đem đến cấp cứu, cả gia đình anh H đều trong tình trạng người lơ mơ, gọi hỏi không trả lời, tức ngực, sùi bọt mép, 2 mắt đồng tử giãn, da và niêm mạc xanh nhợt.

Người nhà cho biết, vào tối trước đó, do trời lạnh nên cả nhà dùng than (được cho là than Lào) để sưởi ấm, lại đóng kín cửa. Đến khoảng 8 giờ sáng hôm sau, đợi mãi không thấy cả gia đình dậy, người nhà phá của xông vào thì phát hiện tất cả nằm bất tỉnh, sùi bọt mép, lúc đó mọi người mới nhanh chóng đem đi cấp cứu tại Bệnh viện.

Vợ chồng anh H vẫn đang trong tình trạng lơ mơ, nặng. 

Hiện tại, sau khi được cấp cứu kịp thời, gia đình anh H đã tạm thời qua cơn nguy kịch. Cháu H đã tạm thời ổn định, tuy nhiên vợ chồng anh H vẫn đang còn trong tình trạng nặng, đã đỡ khó thở hơn tuy nhiên vẫn còn thờ ơ với ngoại cảnh, tiểu không tự chủ và phải tiếp tục thở ô xi.

Theo các bác sỹ, các loại than khi đốt đều sinh ra khí carbonic (CO2). Khi ủ trong phòng kín, sẽ sinh ra khí CO. Khí CO được thải ra do sự đốt cháy không hoàn toàn, đây là một loại khí cực kỳ độc, không màu, không mùi, không tan trong nước và chiếm một lượng lớn nhất trong quá trình đốt than và là nguyên nhân chính gây tử vong cho người bệnh. Ngộ độc khí CO có nguy cơ để lại thoái hóa thần kinh, gây mất khả năng hoạt động tinh thần và mất sức lao động.

Tâm Huyền 

Bình luận
vtcnews.vn