Đột phá lớn về loại thuốc giúp chữa khỏi HIV

Tin tứcThứ Năm, 07/09/2023 09:00:00 +07:00
(VTC News) -

Các nhà khoa học vừa xác định được loại thuốc mới có thể giúp điều trị HIV.

Venetoclax, một loại thuốc điều trị ung thư máu, vừa được phát hiện có thể giúp loài người tiến thêm một bước trong việc chữa khỏi HIV. Đây là phát hiện của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Walter & Eliza Hall (WEHI) tại Melbourne, Úc.

Venetoclax được cho là có thể giúp tiêu diệt các virus HIV tiềm ẩn trong cơ thể, hoặc trì hoãn quá trình tái nhiễm loại virus chết người này.

Virus HIV tiềm ẩn trong tế bào là những virus không hoạt động. Cho tới nay, chưa có bất kỳ phương pháp điều trị nào cho những bệnh nhân thuộc nhóm này. Đó chính là lý do vì sao họ cần phải dùng thuốc suốt đời.

Tiến sĩ Philip Aranjelovic, một trong số các tác giả của nghiên cứu, cho biết, thuốc venetoclax cho thấy nhiều hứa hẹn trong phương pháp điều trị HIV khi thuốc có thể tấn công các virus HIV không hoạt động và trì hoãn sự hoạt động của virus.

Mọi thành tựu trong việc trì hoãn sự tái nhiễm virus sẽ giúp loài người có thể tới gần hơn với mục tiêu ngăn chặn tái phát HIV ở những người nhiễm bệnh.

“Hy vọng những phát hiện của chúng tôi sẽ là bước tiến để đạt được mục tiêu này".

Thuốc venetoclax cho thấy nhiều hứa hẹn trong phương pháp điều trị HIV. (Ảnh minh họa)

HIV được coi là căn bệnh thế kỷ. Theo ước tính, tại Anh có khoảng 106.000 người đang sống chung với căn bệnh này. Hầu hết bệnh nhân HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus (ART).

Loại thuốc này giúp ngăn ngừa virus nhân lên trong cơ thể và hỗ trợ phục hồi hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, loại thuốc này lại không nhắm vào các virus HIV tiềm ẩn - những virus đang không hoạt động. Điều đó có nghĩa là thuốc chỉ tác dụng ức chế virus chứ không có tác dụng chữa khỏi bệnh.

Khi ngừng sử dụng ART, các virus đang “ngủ đông” sẽ nhanh chóng hoạt động và tiếp tục phát triển.

Venetoclax là thuốc được dùng để điều trị bệnh bạch cầu. Thuốc có tác dụng ngăn chặn một số protein trên tế bào ung thư, từ đó tiêu diệt và làm chậm sự phát triển của các tế bào này.

Nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Cell Reports Medicine, trong đó các nhà nghiên cứu đã xem xét mức độ ảnh hưởng của thuốc Venetoclax tới các virus HIV đang “ngủ đông”.

Nghiên cứu được thực hiện trên mẫu máu của các bệnh nhân HIV. Kết quả cho thấy loại thuốc này làm giảm lượng DNA của virus HIV không hoạt động trong tế bào, đồng thời “tiêu diệt có chọn lọc các tế bào bị nhiễm bệnh”.

Tiến sĩ Aranjelovic cho biết, tmt loại thuốc không đủ để loại bỏ hoàn toàn virus HIV. "Phát hiện của chúng tôi đã chứng minh điều đó là hoàn toàn đúng, đồng thời khám phá được tiềm năng mạnh mẽ của venetoclax - một loại vũ khí mới chống lại HIV”.

Nhật Huy(Nguồn: The Sun)