Động cơ 'siêu khủng' bay 15 phút vào vũ trụ

Kinh tếThứ Tư, 17/12/2014 05:12:00 +07:00

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã bắt đầu thử nghiệm loại động siêu nhanh, nó chỉ mất 15 phút để bay ra ngoài vũ trụ

(VTC News) - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mới đây đã bắt đầu thử nghiệm loại động cơ mới siêu nhanh, có thể giúp máy bay đến bất kỳ địa điểm nào trên trái đất trong vòng 4 tiếng và chỉ mất 15 phút để bay ra vũ trụ. 

Loại động cơ "siêu khủng" này có tên là động cơ tên lửa Sabre, được phát minh bởi một công ty Anh Quốc có tên là Reaction Engines. Nó có thể được lắp đặt trên các loại máy bay cỡ lớn và di chuyển với tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ của âm thanh.
Sabre
Loại động cơ mới, Sabre sẽ giúp máy bay di chuyển với tốc độ siêu nhanh  

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) mới đây đã bắt đầu thử nghiệm dự án với việc bỏ ra hơn 1 triệu euro. Và số tiền này không bị uổng phí khi tất cả những yêu cầu về an toàn hay kỹ thuật của Sabre đều đã đạt mức chuẩn. 

Điều này tạo điều kiện cho việc phóng thêm một tàu vũ trụ mới, tên là Skylon vào không gian với tốc độ đáng kinh ngạc 3.500 dặm/giờ ra khỏi bầu khí quyển. Và ESA khẳng định Skylon sẽ chính thức đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 3/2019. 
Sabre
Tàu vũ trụ Skylon dự kiến sẽ được trang bị động cơ Sabre 

Trước đây, khi muốn bay với tốc độ trên 1,900 dặm/giờ, động cơ của tàu bay cần phải được bổ sung thêm khí oxy ở dạng lỏng bởi lẽ ở tốc độ này, máy móc không thể nhận thêm khí oxy để đốt cháy nhiên liệu phục vụ cho việc di chuyển. 

Động cơ Sabre sử dụng một công nghệ mới với một hệ thống dày đặc những ống dẫn khí chưa khí Heli. Không khí sẽ được dẫn qua hệ thống này và tất cả nhiệt năng tạo ra trong quá trình này sẽ bị khí heli hấp thụ để oxy có thể tiếp tục đi vào động cơ chính. 

Khi ra ngoài khí quyển trái đất, động cơ sẽ tự động chuyển sang dạng "tên lửa" - nghĩa là bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ của âm thanh. 

Ngoài ra, các nhà khoa học còn muốn sử dụng Sabre trong lĩnh vực vận tải hành khách khi họ đã tạo ra một dạng khác của động cơ này, có tên là Lapcat A2. 

Sabre
Lapcat A2 được sử dụng trong việc vận chuyển hành khách thông thường 

Lapcat A2 sẽ được lắp đặt thử nghiệm trên máy bay với 300 hành khách và đưa vào thử nghiệm với tốc độ bay siêu nhanh. Dự tính, chiếc máy bay này sẽ bay từ Châu Âu đến Australia trong vòng 4 giờ đồng hồ. 

David Willets, Bộ trưởng bộ khoa học Anh Quốc đã cho rằng, công nghệ này sẽ tạo ra tiền đề cần thiết cho việc phát triển hàng không vũ trụ trong tương lai. 
Sabre
David Willets trong quá trình thị sát về động cơ Sabre 

"Hiện tại, chúng tôi cần thêm những bản thử nghiệm nữa để có thể đưa công nghệ này ra sử dụng rộng rãi trong thương mại" và "Chính phủ cam kết sẽ đầu tư thêm để phát triển dự án mang tính chiến lược này", ông David Willets cho biết thêm về Lapcat A2. 

Xem video cận cảnh về sự hoạt động của động cơ Sabre: 


Khánh Huy (Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn