Đối thủ của Chạng vạng đã có mặt tại Việt Nam

Tổng hợpThứ Tư, 24/03/2010 01:34:00 +07:00

(VTC News) – “Vẻ đẹp nguy hiểm”, tác phẩm đầu tay của Melissa Marr được đem ra so sánh về mức độ thành công với Chạng vạng đã ra mắt độc giả Việt.

(VTC News) – “Vẻ đẹp nguy hiểm”, tác phẩm đầu tay của Melissa Marr thuộc thể loại lãng mạn, viễn tưởng kỳ ảo, được đem ra so sánh với siêu phẩm Chạng vạng đã chính thức ra mắt độc giả Việt.

Tiền thân của tiểu thuyết này  là một truyện ngắn, song Melissa nói cá tính nhân vật đã thúc đẩy cô phát triển truyện ngắn thành tiểu thuyết. Sau bốn tháng miệt mài lao động, cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh ra đời, là kết tinh của trí tưởng tượng phong phú và bút pháp sắc nét linh động trên cơ sở kho tàng truyện dân gian - thần tiên và tín ngưỡng ở đảo Anh và đảo Man.

Tuy là tác phẩm đầu tay, nhưng cho đến nay Vẻ đẹp nguy hiểm vẫn là cuốn tiểu thuyết ăn khách nhất của Melissa Marr. Vừa ra đời, nó đã lập tức chen vào hàng loạt các thứ bậc cao trong nhiều bảng xếp hạng, đoạt được những giải thưởng danh giá mà bất cứ nhà văn nào cũng phải mơ ước.

Bìa cuốn Vẻ đẹp bí ẩn bản tiếng Việt. 

Vẻ đẹp nguy hiểm trải ra trước mắt người đọc thế giới của chính họ, nhưng là một thế giới kỳ bí, đa màu sắc và nhiều tầng hơn. Thông qua một chiếc kính vạn hoa đặc biệt có tên gọi "Khả năng Thấu thị", Melissa Marr giúp người đọc nhìn sâu vào khoảng không quanh mình.

Giơ ống kính đó lên, chúng ta sẽ thấy thành phố hiện đại của thế kỷ XXI không chỉ có cao ốc, đường phố trải nhựa hay công viên xanh ngát, mà còn có vương triều mùa hè, vương triều mùa đông, vương triều bóng tối, còn nhung nhúc những người-vỏ-cây, người-xương-cốt, người-sói, người-sư-tử… và các sinh thể tương tự. Chúng có vảy, có cánh, có dây leo khắp mình, và đặc biệt nhất là chúng đầy sức mạnh, biết tàng hình hoặc khoác vỏ bọc phàm nhân để hiện thân. Chúng đi loanh quanh bên con người, xô đẩy, cấu véo, sờ soạng, hăm dọa, gầm gừ với họ, nhưng không ai trông thấy và do đó không cảm nhận được… nhưng Aislinn Foy thì khác.

17 tuổi, xinh đẹp, Aislinn sở hữu khả năng thấu thị đặc biệt giúp cô nắm bắt mọi động tĩnh của bọn yêu tinh. Tuy vậy nó khiến cô khốn khổ thay vì thích thú. Bởi sở hữu khả năng đặc biệt này đồng nghĩa với việc mấp mé mối nguy hiểm thường trực. Lũ yêu tinh mạnh mẽ kia coi tàng hình là một trong các ưu đãi của giống loài mình, chúng sẽ trừng phạt dã man những kẻ bất hạnh nhìn thấy chúng, có thể là móc mắt, cắt lưỡi hoặc giết chết. Vì vậy Aislinn đã phải giấu kín bí mật này bằng cách tuân theo các nguyên tắc bất di bất dịch của gia đình.

Những nguyên tắc này đã giúp Aislinn gắng gượng yên ổn sống suốt 17 năm. Mặc dù lúc nào cô cũng thấp thỏm trước cảnh những con tinh quấy phá người thường và cả chính bản thân cô, nhưng nhờ luyện tập kiềm chế thái độ và hành xử, mọi việc có vẻ êm xuôi.

Cho đến một ngày, một nam tinh đẹp đẽ và đầy quyền lực ra mặt săn đuổi Aislinn. Anh ta hiện hình thành người thường và tìm mọi cách quyến rũ cô. Cao trào của câu chuyện bắt đầu.

Với Vẻ đẹp nguy hiểm, Melissar Marr biết tiết chế tình tiết và kiểm soát rất tốt mạch truyện, mọi chi tiết và nhân vật đều hàm chứa ngụ ý và được sử dụng như chìa khóa cho những phần tiếp theo. Có sex, có xăm mình, có hút chích… đủ để phản ánh hiện thực hoặc làm sắc nét tính cách, nhưng không bao giờ đến mức suy đồi, nhờ thế diện mạo của tác phẩm vẫn nằm ở phạm vi tích cực, chín chắn nhưng không lọc lõi, gợi mở nhưng không lộ liễu, say đắm nhưng không buông tuồng.

Thành công vang dội của tiểu thuyết này đã khiến nó hay bị lôi ra so sánh với Twilight Saga. Trên thực tế, Vẻ đẹp nguy hiểm chỉ giống Twilight ở chỗ nó quá nổi tiếng, vừa ra đời đã trở thành hiện tượng. Còn thực chất, hướng đi của nó, chiều sâu thể hiện của nó khác hẳn Twilight. Cấu tứ trên một nền tảng văn hóa sẵn có, nó là một hương vị mới về nhiều mặt dành cho những người yêu mến thể loại kỳ ảo.

Tiểu thuyết đã được phát hành ở các nước nói tiếng Anh như Mỹ, Anh, Canada, New Zealand, Úc, ngoài ra còn gần mười hợp đồng xin phép tác giả được dịch tác phẩm này ra các thứ tiếng khác như Đức, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Italy...

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn