Đối phó với trẻ ương bướng, khó bảo như thế nào?

Giáo dụcThứ Tư, 22/06/2011 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Trẻ nghịch ngợm là một bản năng tự nhiên, đặc biệt xảy ra khi trẻ ở những cấp học bé nhất, khi trẻ chưa được tập tuân thủ khuôn khổ và nguyên tắc.

(VTC News) - Bậc cha mẹ nào không khó chịu và thất vọng khi đứa con của mình trở nên khó bảo, ngỗ nghịch và không chịu nghe lời ngay lập tức. Trẻ nghịch ngợm là một bản năng tự nhiên, đặc biệt xảy ra khi trẻ ở những cấp học bé nhất, khi trẻ chưa được tập tuân thủ khuôn khổ và nguyên tắc của trường học.

Bạn có thể tức giận hoặc thất vọng vì sự nghịch ngợm của con trẻ bởi đó là điều hầu như nhiều bậc cha mẹ vấp phải. Nhưng hãy nhớ một điều: cố gắng không la hét, rầy la trẻ hay có các hành vi thô thiển, hoặc thậm chí là bạo lực về thể chất đối với trẻ.

Hãy trò chuyện để hiểu trẻ, hãy cho trẻ và bản thân một thời gian ngắn để lắng dịu cơn giận dữ, mọi việc sẽ tốt hơn 

Bạn có thể sử dụng một số chiến lược để làm nguôi cơn giận, đối phó với sự ngỗ ngược của con trẻ:

1. Hít thở thật sâu


Sau đó từ từ thở ra, làm một vài lần cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn nhiều. Điều này sẽ ngăn cản bạn nói năng thô lỗ, cao giọng với con hay thậm chí đánh đập con cái. Thực hiện bước này xong, não bộ của bạn sẽ mách bảo bạn hành động đúng đắn hơn. Khi bạn trở đã nên điềm tĩnh, đó là lúc bạn có thể kiểm soát bản thân để giải quyết những hành vi ngỗ nghịch của con cái.

2. Hãy suy nghĩ tích cực


Khi giận dữ lên đến đỉnh điểm, hãy nhớ rằng bạn đang đối mặt với chính con của bạn. Hãy cố gắng giữ suy nghĩ tích cực bằng cách nhớ lại một lần thời thơ ấu của mình, bạn cũng từng ngỗ nghịch như thế hay ngược lại?

Dù gì chăng nữa, bạn cũng phải cố gắng suy nghĩ tích cực bằng cách nhớ lại thời nhỏ tuổi của mình, lúc đó bạn có thể dễ thương, có thể ngộ nghĩnh, có thể bướng bỉnh… tất cả những điều đó đều là sự đáng yêu của trẻ. Hãy mỉm cười với những suy nghĩ như vậy.

Với bản tính ngây thơ và vô tội, trẻ không hẳn ý thức hết được những gì chúng gây ra, và bạn cũng từng như thế. Suy nghĩ này sẽ giúp bạn hành động một cách khôn ngoan hơn và kiểm soát bản thân để bạn không phải tung ra những cơn giận dữ.

3. Nói chuyện thân tình từ trái tim đến trái tim


Sau khi cơn giận đã lắng xuống, đó là lúc bạn nói chuyện với con như từ trái tim đến trái tim. Hãy nhớ rằng, đừng hành động như lẽ ra bạn phải làm tức là trút bực tức, quát mắng lên những lỗi của trẻ. Hãy ngồi với chiều cao ngang với tầm cao của con, mặt đối mặt, nói chuyện thật nhẹ nhàng, đảm bảo, con bạn sẽ rất nhớ những lời dạy của bạn lúc này. Hãy hỏi lý do tại sao khiến con trẻ làm điều gì đó và khiến bạn giận dữ.

4. Nhạy cảm với cảm xúc của đứa trẻ


Đừng cảm thấy bạn có nhiều quyền lực nên bạn cần điều chỉnh con tuân theo mệnh lệnh của bạn, bạn hãy cởi mở, chân thành nói với con, con nên như thế này, như thế kia… Hãy tìm hiểu mong muốn của con, những gì con lo sợ, hay sự hấp dẫn của một việc gì, điều gì đối với con. Bằng cách hiểu con, bạn có thể có thái độ đúng đắn đối với bất kỳ hành vi khó nào của con.

5. Nếu thực sự bạn không thể kìm nén cơn tức giận


Hãy để con trẻ ở trong một căn phòng, cho bản thân một thời gian để cơn giận dịu đi, mọi suy nghĩ trở nên sáng suốt hơn. Sau khi đã tĩnh tâm lại, hãy vào phòng trở lại và thực hiện một cuộc trò chuyện với con để hiểu con và đưa ra hành động phù hợp hơn.

Damai (Theo Kompas)


Bình luận
vtcnews.vn