Doanh nghiệp Việt có cơ hội mua nhà trả góp ở Nga

Kinh tếThứ Sáu, 03/05/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Khó khăn lớn nhất hiện nay là hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung và ổn định tại thị trường này.

(VTC News) - Theo chia sẻ của những doanh nghiệp đã có nhiều năm xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Nga, thì khó khăn lớn nhất hiện nay là hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung và ổn định tại thị trường này.

Vấn đề trên sẽ được giải quyết bởi dự án xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva tại Thành phố Mátxcơva. Đặc biệt là chương trình mua nhà trả góp mà chủ đầu tư dự án này sẽ được công bố nhân chuyến thăm công trường và gặp gỡ, nói chuyện với bà con cộng đồng của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Trong vòng 3 năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga tăng bình quân hơn 60%. Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Nga có kim ngạch đạt hơn 10 triệu USD gồm: thủy hải sản; dệt may, giày dép, cà phê, rau quả chế biến, hạt điều, hạt tiêu... 

Công trình Trung tâm thương mại Hà Nội - Matxcova đang trong giai đoạn hoàn thiện
Công trình Trung tâm thương mại Hà Nội - Matxcova đang trong giai đoạn hoàn thiện 
Thời gian tới, theo quy định về việc Nga gia nhập WTO, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang Nga sẽ có mức thuế thấp hơn từ 30 đến 50% so với mức hiện hành. Đồng thời, nếu FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam vào Nga sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu.

Đây chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng cũng như chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường Nga.

Để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam cần đến một một trung tâm thương mại để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, đồng thời dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Nga. Trung tâm Văn hóa, thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva là địa điểm lý tưởng có thể đáp ứng nhu cầu này của các doanh nghiệp.

Là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva nên dự án nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo cấp cao hai nhà nước, hai thành phố, đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền Thành phố Mátxcơva trong quá trình triển khai xây dựng. 

Tại Mátxcơva, dự án được quy hoạch là một trung tâm thương mại dành cho người Việt Nam nên việc kinh doanh tại đây được chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi.

Các doanh nghiệp mua căn hộ hoặc gian hàng tại đây sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu theo quy định của luật pháp Liên bang Nga. Đây là cơ sở pháp lý cho khách hàng thành lập công ty, mở văn phòng đại diện, showroom hay chi nhánh.

Đại diện của chủ đầu tư dự án cho biết: “Trung tâm sẽ giúp các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cung cấp các dịch vụ về thành lập công ty, mở văn phòng đại diện, chi nhánh, và duy trì hoạt động của các đơn vị. Doanh nghiệp có nhu cầu xin quyền lao động trong lĩnh vực bán lẻ sẽ được hỗ trợ pháp lý.

Đặc biệt, vì được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu vĩnh viễn khi mua căn hộ, văn phòng, gian hàng nên các doanh nghiệp hoàn có thể chuyển nhượng hoặc cho thuê lại khi không có nhu cầu sử dụng”.

Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn thiện và sẽ chính thức khai trương nhân “Những ngày Hà Nội tại Mátxcơva” vào tháng 9/2013. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Nga, vào  ngày 12/5 tới đây, Công ty Incentra – chủ đầu tư dự án - sẽ phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức lễ công bố chương trình mua căn hộ, gian hàng trả góp hấp dẫn dành cho khách hàng của dự án với tổng giá trị 100 triệu USD.

Đặc biệt, khách hàng không cần làm việc với ngân hàng mà chỉ cần làm việc với Công ty Incentra để được tham gia chương trình này.

Khách hàng chỉ cần từ 20.000 USD để có cơ hội sở hữu gian hàng và từ 40.000 USD để có cơ hội sở hữu căn hộ, văn phòng tại dự án (tương đương 30% giá trị hợp đồng), 70% giá trị còn lại sẽ được trả góp hàng quý. Thời gian trả góp lên tới 15 năm, đến năm 2029 với lãi suất ưu đãi khoảng 7% và 2% phí quản lý khoản vay.

Đây có thể nói là cơ hội hiếm có mà các doanh nghiệp đã và đang có ý định xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga nên tận dụng để thành lập văn phòng đại diện, mở showroom, chi nhánh tại nước bạn để phát triển việc kinh doanh của mình.

Nhất là khi văn phòng đại diện được nằm tại Thành phố Mátxcơva – trung tâm chính trị, tài chính kinh tế, mà còn là điểm trung chuyển hàng hóa (logistic) đến các vùng của Liên bang Nga, cũng như các nước SNG.
Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình mua nhà trả góp xin liên hệ:
Tại Mátxcơva: + 7 962 970 33 99 (Mr Lĩnh) / +7 968 808 68 68 (Ms Ngọc Nga)
Tại Hà Nội: +84 976 751 909 (Ms Phương)

Khánh Liên

Bình luận
vtcnews.vn