Độ tuổi trung bình của triệu phú Trung Quốc là 39 tuổi

Thế giớiThứ Năm, 14/04/2011 12:07:00 +07:00

(VTC News) - Theo một cuộc khảo sát gần đây nhất, tại Trung Quốc hiện đang có khoảng 960.000 người sở hữu khối tài sản 10 triệu NDT trở lên.

(VTC News) - Theo một cuộc khảo sát gần đây nhất, tại Trung Quốc hiện đang có khoảng 960.000 người sở hữu khối tài sản kếch xù trị giá từ 10 triệu yuan (tương đương với 1,5 triệu USD) trở lên.

Tổ chức tư vấn GroupM Knowledge và tờ Hurun Wealth Report đều cho biết trong những tháng đầu năm năm 2011 này, số lượng triệu phú đã tăng lên 9,7 % so với năm ngoái. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do giá bất động sản tăng cao và GDP tăng mạnh trong những tháng qua.

55% các triệu phú là giám đốc của các doanh nghiệp, công ty tư nhân, 20% trong số đó là những nhà đầu cơ bất động sản – những người “vớ bở” sau khi giá nhà tăng chóng mặt, 15% chơi cổ phiếu guru, 10% còn lại là giám đốc làm công ăn lương nhưng có thu nhập cực cao.

Đây là năm thứ 3 Hurun Wealth Report phối hợp với GroupM Knowledge đưa ra báo cáo trên. Nếu như vào năm 2009, ở Trung Quốc mới chỉ có 825.000 triệu phú thì vào năm ngoái, con số này đã tăng lên thành 875.000 người.

Các triệu phú ở Trung Quốc đều còn rất trẻ, 30% trong số đó là phụ nữ 

Theo một thống kê của chính phủ Trung Quốc vào năm 2010, giá nhà trên cả nước đều tăng lên khoảng 13,7% so với một năm trước đó, khiến giá bất động sản thậm chí còn tăng chóng mặt hơn thế. Còn theo số liệu thống kê của một trong những công ty tư vấn về bất động sản và thương mại lớn nhất thế giới - Knight Frank có trụ sở ở Anh thì đỉnh điểm là giá bất động sản ở thành phố dẫn đầu về tài chính của Trung Quốc – Thượng Hải, với mức tăng 21% vào năm ngoái.

Ông Rupert Hoogewerf, Giám đốc điều hành Hurun Report cho hay, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản và kiểm soát giá nhà đất tràn lan, theo số liệu thống kê mới đây cho thấy số triệu phú nổi lên trong lĩnh vực bất động sản và trong tổng thể lĩnh vực kinh tế của Trung Quốc vẫn rất cao.

"Thậm chí ảnh hưởng từ các biện pháp siết chặt quản lí đó có thể còn làm tăng thêm số lượng những người mới phất lên trong xã hội. Nhưng tôi không nghĩ là điều đó sẽ gây ảnh hưởng lớn tới nhu cầu sử dụng các sản phẩm xa xỉ của người giàu”,
ông Hoogewerf, người thường được gọi là Hu Run ở Trung Quốc cho biết thêm.

Còn nhiều triệu phú, tỷ phú "chưa lộ diện" ở đất nước đông dân này 

Trong số 960.000 người giàu ở Trung Quốc, có khoảng 60.000 người được xác định là siêu giàu có với tổng tài sản cá nhân lên tới hơn 100 triệu nhân dân tệ, tăng 9% so với một năm trước đó. 10.000 người trong số siêu giàu đó sống ở Bắc Kinh, 9.000 người khác ở tỉnh Quảng Đông và khoảng 7.800 người sống ở Thượng Hải.

Một báo cáo khác cho biết những đại gia này có độ tuổi trung bình là 39 tuổi, trẻ hơn khoảng 15 tuổi so với độ tuổi trung bình của các đại gia phương Tây. Đáng ngạc nhiên là 30% trong số đó là phụ nữ, con số chưa hề bị thay đổi so với năm ngoái.

Tại Trung Quốc hiện đang có khoảng 4.000 tỷ phú, nhưng danh sách các tỷ phủ đã bị thay đổi nhiều so với danh sách mà Hurun China Rich đưa ra vào năm ngoái với chỉ 1/3 trong tổng số 4.000 cái tên được đưa ra là giống với danh sách cũ.

Giám đốc của Hurun Report tiết lộ: “Vẫn còn nhiều đại gia ẩn danh khác nữa trong nền kinh tế của Trung Quốc mà tài sản của họ được giấu kín nên chúng ta chưa thể liệt kê hết được”.

Kiều Vui(theo chinadaily)
Bình luận
vtcnews.vn