DN vận tải Hà Nội tăng giá cước thêm 20%

Kinh tếThứ Ba, 05/04/2011 01:39:00 +07:00

(VTC News) – Theo thông báo của 1 số DN vận tải trên địa bàn Hà Nội, từ 5/4 một số nhà khai thác vận tải chính thức điều chỉnh giá vé tăng từ 10 – 20%.

(VTC News) – Theo thông báo của 1 số DN vận tải trên địa bàn Hà Nội, từ 5/4 một số nhà khai thác vận tải chính thức điều chỉnh giá vé tăng từ 10 – 20%. Trong khi đó, tại TP HCM, giá cước vận tải của các DN vẫn chưa chính thức tăng trừ DN taxi.

 

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết: “Hai đơn vị chính thức được công ty chấp thuận phương án tăng giá là Công ty CP Thủy bộ Yên Bái tăng 20% và Công ty CP Xe khách Hà Nội tăng thêm 10% giá vé. Những doanh nghiệp vận tải khác cũng đang có kế hoạch cân đối để đề nghị tăng giá vé”.

 

Ảnh minh họa internet  

Lý do được các doanh nghiệp này đưa ra khi tăng giá vé là áp lực trước việc giá xăng dầu tăng cao trong thời gian qua, vì vậy phải tăng giá cước vận chuyển hành khách trên các chặng tuyến để cập giá nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, theo ông Trung, Ban quản lý bến xe cũng sẽ không để cho tình trạng các doanh nghiệp ồ ạt tăng giá vé với lý do nguyên liệu đầu vào tăng cao theo kiểu “té nước theo mưa”.

 

Phía Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các Xí nghiệp quản lý bến xe tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc tăng giá cước vận tải; niêm yết giá vé của các đơn vị trên thành xe, khu vực bán vé của bến… nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định. Các bến chỉ tổ chức bán vé theo giá mới cho đơn vị vận tải khi các đơn vị này có đầy đủ thủ tục và hồ sơ đúng quy định. 

 

Còn tại TP HCM, từ ngày 1/4, giá cước taxi của một số hãng tại TP.HCM đã tăng thêm 1.000 đồng/km. Mức cước 1km đi taxi ở TP.HCM hiện áp dụng giao động từ 14.000 – 15.500 đồng/km.


Đối với các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến xe Miền Đông, theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc bến xe cho biết:  Đến thời điểm  hết ngày 31/3 vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký, thông báo tăng giá cước. Tuy nhiên, trong thời gian tới các doanh nghiệp sẽ tăng giá để bù đắp chi phí tăng do giá xăng dầu tăng như hiện nay. Vì theo như tính toán thì biết đối với doanh nghiệp vận tải hàng hóa, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 45-50% giá thành vận tải.

 

Trên cơ sở phân tích mức độ tác động giá xăng dầu tăng đợt ngày 29/3, hiệp hội khuyến cáo các doanh nghiệp điều chỉnh kê khai tăng giá cước vận tải trong giới hạn từ 8% đến 10% để bù đắp chi phí cho doanh nghiệp.

 

Cước vận tải dịp 30/4 tại TP HCM tăng 60%

 

Theo kiến nghị mới đây của các doanh nghiệp vận tải tại Bến xe Miền Đồng, Miền Tây, dịp lễ  30/4 và 1/5 giá cước vận tải sẽ tăng thêm 60% so với mức cước thường ngày do giá xăng dầu liên tục tăng cao.

 

Trong dịp lễ các tuyến từ TP HCM đi các tỉnh Bình Định, Bình Định, khu vực Tây Nguyên, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai... đề nghị phụ thu 40% giá cước cơ bản để bù đắp chi phí chiều xe chạy rỗng, bắt đầu từ ngày 29/4 đến hết ngày 1/5.

 

Ga Sài Gòn cũng tiến hành điều chỉnh giá vé đi tàu dịp lễ này với mức tăng từ 5 – 15%. Cụ thể, từ ngày 8/4, giá vé giường nằm và ghế mềm điều hòa sẽ tăng 10-15%, giá vé ghế cứng tăng 5%. Ga Sài Gòn sẽ bổ sung khoảng 4.000 vé tàu tuyến TP HCM - Nha Trang dịp giỗ Tổ Hùng Vương và 9.500 vé dịp 30/4.

 

Hà Linh(tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn