Điều gì sẽ xảy ra nếu Hillary Clinton trở thành Tổng thống Mỹ?

Thế giớiThứ Ba, 08/11/2016 07:52:00 +07:00

Nếu chiến thắng gọi tên Hillary Clinton trong ngày 9/11, bà sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và cựu Ngoại trưởng Mỹ có rất nhiều điều cần làm để thể hiện vai trò lãnh đạo của mình.

Viễn cảnh về nhiệm kỳ 4 năm với nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ có vẻ không dễ dàng nếu bà Clinton giành chiến thắng. Tuy nhiên, nếu trở thành người đứng đầu Nhà trắng, bà Clinton cũng có nhiều lợi thế nhờ vào kinh nghiệm chính trường dày dạn của mình.

Hoài nghi

Khi bà Hillary thua trong cuộc chạy đua năm 2008 để làm người đại diện cho đảng Dân chủ tranh cử vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ, cựu Ngoại trưởng Mỹ từng nói với các cử tri của mình rằng dù chưa phá được tấm kính để trở thành nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên, nhưng trên đó đã có 18 triệu vết nứt.

usa-election_clinton2

 Việc trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ sẽ khiến bà Hillary chịu không ít áp lực từ dư luận

Nếu ngày 9/11 chiến thắng gọi tên Clinton, bà sẽ có một cú phá trần ngoạn mục sau 8 năm phấn đấu không mệt mỏi.

Nhưng vì trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí quyền lực nhất của một cường quốc, chắc chắn thách thức sẽ trở nên khó hơn gấp bội với ứng viên đảng Dân chủ. 

Sẽ không ít người có quan điểm như Trump khi cho rằng bà đang sử dụng giới tính của mình để lôi kéo cử tri và khẳng định ứng viên đảng Dân chủ không đủ sức chịu đựng cho một công việc vất vả như Tổng thống Mỹ.

Thêm vào đó, độ tuổi không còn trẻ trung, vấn đề về sức khỏe cũng sẽ là những vấn đề mà bà Hillary sẽ phải đối mặt trong thời gian tới  nếu đắc cử.

“Tôi nghĩ rằng bà ấy bị đánh giá bằng một tiêu chuẩn kép và tôi cho rằng nó sẽ còn kéo dài trong nhiệm kỳ tổng thống nếu bà ấy được cử tri Mỹ chọn”, Jonathan Allen,  tác giả của cuốn sách mang tựa đề Những bí mật của chính phủ và sự hồi sinh của Hillary Clinton chia sẻ.

Chính sách

Nếu đắc cử, bà Hillary sẽ mang theo hành trang là 8 năm kinh nghiệm trong vai trò đệ nhất phu nhân Mỹ, hơn 8 năm là thượng nghị sĩ của tiểu bang New York và 4 năm là ngoại trưởng trong chính quyền Obama tới Nhà Trắng.

Đối ngoại

Với những kinh nghiệm dạn dày như vậy, bà Hillary được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố có thể giải quyết những mối quan ngại hàng đầu hiện nay của Mỹ là Iraq, IS, Trung Quốc và Nga cũng như các vấn đề trong nước.

Vấn đề đầu tiên mà bà Hillary sẽ phải giải quyết là những căng thắng giữa Mỹ và Nga trong nhiều năm qua. Thực tế, bà Hillary luôn đặt Nga trong thế đối đầu. Vì lý do này, cựu Ngoại trưởng Mỹ luôn ủng hộ việc mở rộng NATO trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vẫn luôn rơi vào tình trạng 'cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt'.

Vì vậy, giới quan sát lo ngại rằng khi đắc cử, bà Clinton sẽ đi theo con đường của ông Obama, trong đó bao gồm việc tiếp tục các lệnh trừng phạt, đồng thời áp đặt thêm những biện pháp mới đối với Nga.

1

 Căng thẳng với Nga sẽ là một bài toán khó với bà Hillary 

Bà Hillary cũng được cho là sẽ giữ lời hứa không đưa thêm quân tới Trung Đông, tuy nhiên, đây không phải là chuyện mà bà có thể quyết định bởi xung quanh Tổng thống Mỹ khi đó sẽ có rất nhiều cố vấn cấp cao hiến kế cho bà trên tất cả các lĩnh vực.

Tờ The Hill cho rằng, chuyến đi đầu tiên của nữ Tổng thống Mỹ sau khi nhận nhiệm sở sẽ là tới châu Á để củng cố liên minh, gặp gỡ các lãnh đạo Trung Quốc để tìm ra tiếng nói chung giải quyết vấn đề Triều Tiên, đồng thời chỉ rõ cho nước này thấy Mỹ sẽ không làm ngơ trước các động thái ngang ngược của Bắc Kinh ở biển Đông.

Đối nội

Với lời cam kết sẽ nâng lương tối thiểu lên 15USD/giờ, tăng phúc lợi xã hội cho người lao động, chi hơn 60 tỷ USD vào giáo dục, cải thiện chất lượng lao động, tăng thuế với người giàu để đẩy mạnh các dịch vụ y tế an sinh xã hội, mở ra một lộ trình nhập tịch cho những người nhập cư không có giấy tờ được nhập quốc tịch Mỹ, bà Hillary chắc chắn sẽ có rất nhiều việc phải làm để thực hiện lời hứa sẽ đấu tranh vì một nước Mỹ thịnh vượng như bà đã từng nói khi vận động tranh cử.

Song Hy (Nguồn: The Hill)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn