Diễn viên Giang còi: 'Giữ Tết truyền thống là giữ lấy nếp nhà'

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 31/01/2017 11:27:00 +07:00

"Tôi luôn muốn các con có một ký ức đẹp, ấm áp về ngày Tết để sau này khi đi xa, các con luôn muốn được trở về nhà" - Giang còi chia sẻ.

- Anh có thể chia sẻ những việc anh thường làm để đón Tết Nguyên đán?

Nhiều việc lặt vặt lắm (cười). Dọn dẹp nhà cửa, cắt tỉa cây trong vườn, quét vôi từng gốc cây rồi sắm sửa Tết.

Đặc biệt, dù có bận rộn thế nào, hàng năm tôi cũng tự lái xe lên Tam Đảo, tìm cho bằng được cành đào phai ưng ý. Sau đó về nhà, tự tay gói bánh chưng. Tôi không ăn được đồ nếp nhưng năm nào tôi cũng gói tầm 20 đến 30 chiếc bánh.

Với tôi, việc gói bánh trở thành thú vui chứ không phải là công việc. Bố ngồi gói bánh, các con chạy chơi xung quanh. Khi luộc bánh, cả nhà sẽ quây quần bên bếp lửa, cùng ôn lại những kỷ niệm cũ. Khoảnh khắc ấy, tôi thấy hạnh phúc lắm.

Ai chê tôi quê mùa, tôi chịu nhưng vào ngày 30, tôi vẫn thường mang bánh chưng tới dâng lên bàn thờ tổ tiên ở nhà mẹ đẻ, sau đó dâng lễ ở nhà các bậc chú bác trong họ, các thày cô và tặng anh em bạn bè thân thiết.

Với tôi, không biết cỗ to, cỗ nhỏ thế nào nhưng cứ nhìn lên ban thờ, thấy có bánh chưng là có không khí Tết.

cuoc-song-doi-thuong-thu-

Diễn viên Giang còi rất chăm chút cho khu vườn của anh ở ngoại thành Hà Nội

- Anh nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng, muốn có bánh chưng, ra ngoài hàng mua về cho tiện, việc gì phải ngồi gói cho mất công?

 
Cái thú của việc gói bánh chưng không phải vì miếng ăn, cho sướng cái miệng mà đó là cách giữ Tết truyền thống, qua đó giữ lấy nếp nhà.

Diễn viên Giang còi

Thế thì ra ngoài phố, mua cuốn băng Tết về rồi ngồi xem, việc gì phải đón Tết nữa? Cái thú của việc gói bánh là không phải vì miếng ăn, cho sướng cái miệng mà đó là cách giữ Tết truyền thống, qua đó giữ lấy nếp nhà.

Gặp nhau ngày Tết, ai cũng tay bắt mặt mừng hỏi nhau: "Thế đã đi chơi Tết được nhiều chưa?" chứ không ai hỏi đã ăn được nhiều chưa?

- Dịp Tết Nguyên đán, các diễn viên hài thường rất đắt show. Anh có nhận lời đi diễn vào những ngày này?

Thời gian trước thì song song với việc chuẩn bị Tết cho gia đình, tôi vẫn cố gắng chạy show. Tuy nhiên, sau một vài lần phải đón Giao thừa ngoài đường, tôi sợ rồi.

Tôi là chủ gia đình. Tới khoảnh khắc tiễn năm cũ, đón năm mới, các con mong cha, cháu mong ông, lẽ nào mình lại không ở nhà?

Tối 30, tôi thường cùng các con chuẩn bị lễ cúng giao thừa. Sau đó, tôi tới chùa thắp hương, xin lộc rồi trở về xông nhà, mừng tuổi các con. Cả nhà sẽ quây quần bên mâm cỗ, cùng nhau xem tivi.

- Trong ký ức của anh, có Tết nào buồn không?

Có chứ. Khi hai đứa lớn nhà tôi còn nhỏ, kinh tế gia đình còn thiếu thốn. Có những cái Tết, phải cố gắng lắm mới sắm được cho con bộ quần áo mới, đôi giày mới. Đôi khi, còn không đủ tiền để mua cho con đúng cái nó thích, đành phải nghĩ ra lý do nào đó để con không tủi thân.

Bây giờ hai anh chàng ấy đã lớn rồi, có gia đình riêng rồi. Tôi chỉ còn phải trông nom hai đứa nhỏ nên cũng đỡ vất vả hơn (cười).

vuon-nha-giang-coi-10-ngo

Diễn viên Giang còi hạnh phúc bên hai con nhỏ

- Anh nghĩ sao trước ý kiến cho rằng, những năm gần đây, Tết chỉ là dịp để người ta khoe khoang?

Những người có tính thích phô trương, lúc nào người ta cũng tìm cách khoe của chứ đâu chỉ đợi tới dịp Tết mới khoe?

Ngày Tết, ai chẳng muốn được ăn ngon, mặc đẹp. Nếu họ có làm quá lên một chút, cũng có vấn đề gì to tát đâu. Cả năm đi làm vất vả rồi, ai cũng muốn có một cái Tết đàng hoàng, không chỉ cho mình mà còn cho người thân, cho con cái.

Với tôi, giữ cái Tết truyền thống chính là giữ nếp nhà. Tôi luôn muốn các con có một ký ức đẹp, ấm áp về ngày Tết để sau này khi đi xa, các con luôn muốn được trở về nhà.

Video diễn viên hài Giang còi và Quốc Khánh bình luận bóng đá

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn