'Điên' như đội bóng số 1 Trung Quốc: Bán tiền đạo chủ lực, âm mưu đánh bại Barca

Thể thaoThứ Bảy, 23/04/2016 07:55:00 +07:00

Bán đi tiền đạo chủ lực, chia rẽ bộ đôi sát thủ từng khuynh đảo châu lục trong mùa giải trước đó, đại gia Guangzhou Evergrande đã tự lấy dây treo cổ mình

Bán đi tiền đạo chủ lực, chia rẽ bộ đôi sát thủ từng khuynh đảo châu lục trong mùa giải trước đó, đại gia Guangzhou Evergrande đã tự lấy dây treo cổ mình theo cách đó.

Tháng 11 năm ngoái, Guangzhou Evergrande lên ngôi vương AFC Champions League lần thứ hai trong vòng 3 mùa giải, sau chiến thắng 1-0 trước CLB Al-Ahli. Chiếc cúp vô địch châu Á tạo bàn đạp cho công cuộc khuynh đảo thị trường chuyển nhượng nhằm nuôi dưỡng tham vọng thống trị châu lục và vươn lên tầm thế giới.
Tân binh đắt giá Jackson Martinez
Tân binh đắt giá Jackson Martinez 
42 triệu euro đã được rút khỏi két để mua Jackson Martinez từ Atletico Madrid. Guangzhou vô đối trong chiến dịch chiêu mộ tiền đạo này vì chẳng ai dám đua tranh trong cuộc đua bom tiền với họ.

Ở chiều ngược lại, Guangzhou tự tin đến nỗi bán cả tiền đạo chủ lực Elkeson cho đại kình địch Shanghai SIPG với mong muốn giúp đối thủ mạnh lên ở đấu trường châu lục. Cần biết rằng, chỉ trong 72 trận khoác áo đội bóng miền Nam Trung Quốc, Elkeson đã ghi được 59 bàn.

Cuộc đời luôn biết cách trừng phạt kẻ nào quá tự mãn. Tháng tư năm nay, đội bóng có biệt danh “Mãnh hổ Nam Trung Hoa” chính thức bị loại khỏi đấu trường họ mới vô địch năm trước khi vẫn còn một trận chưa đấu.

Thành tích của Guangzhou là 1 thắng, 2 hòa và 2 thua. Chiến thắng 2-0 trước Pohang Steelers ở lượt trận thứ năm diễn ra hôm 20/4 là quá muộn, vì 4 trận đầu họ chỉ kiếm được có 2 điểm.

Đau đớn hơn, kình địch Shanghai SIPG chễm trệ ở vị trí nhất bảng G với 12 điểm. Nhưng người khác có thể vui còn bản thân Elkeson chẳng cười nổi. Từ chỗ là trụ cột ở Quảng Châu, anh bị đày lên ghế dự bị ở Thượng Hải, được ra sân đúng 2 lần và mới có 1 bàn thắng.
HLV Scolari từng giúp Brazil vô địch World Cup 2002
HLV Scolari từng giúp Brazil vô địch World Cup 2002 
Guangzhou Evergrande – đội bóng giàu có hàng đầu Trung Quốc, sở hữu học viện bóng đá lớn nhất thế giới, lại bị loại một cách khó tin ở bảng đấu hoàn toàn không quá khó khăn. Sydney FC kết thúc mùa giải quốc nội năm trước ở nửa cuối BXH. Pohang Steeler là một đội bóng trẻ trung, tài chính eo hẹp, HLV ít kinh nghiệm, Urawa Red khá mạnh nhưng dễ bị khuất phục trên sân nhà.

Giải thích cho thảm họa này, HLV Scolari tin rằng đội bóng của ông thiếu thời gian chuẩn bị trước mùa giải, mà nguyên nhân do tham gia FIFA Club World Cup hồi tháng 12.

Guangzhou xác định giải đấu này là một bước đệm quan trọng trong quá trình vươn mình ra biển lớn, cho nên họ đã đánh một canh bạc tất tay. Cuối cùng họ thua Barcelona 0-3 trong trận chung kết, đó không phải là điều gì đó quá nhục nhã, nhưng vì tận lực với giải đấu nên Guangzhou đã cạn kiệt thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới gần kề.

Họ tức tốc sang Dubai lập trại huấn luyện mùa đông và vội vã tổ chức hai trận đấu giao hữu, nhưng từng ấy là không đủ. Tân binh như Jackson Martinez không có thời gian làm quen với đồng đội, với hệ thống chiến thuật và triết lý mới của ông thầy.

Hệ quả, chàng tiền đạo người Colombia đã ghi 3 bàn chỉ sau 5 trận ở giải trong nước nhưng chẳng tạo được dấu ấn gì ở đấu trường châu lục. Mỉa mai thay khi Guangzhou lại thắng lúc Martinez vắng mặt. Không có tân binh 42 triệu euro, Guangzhou đá còn mượt mà hơn nhờ cầu thủ Gao Lin ít tên tuổi.

Năm 2015, Guangzhou sở hữu bộ đôi Ricardo Goulart và Elkeson khuynh đảo cả châu lục. Goulart là vua phá lưới AFC Champions League 2015 với 8 bàn thắng còn Elkeson ghi bàn đem về cúp vô địch cho Guangzhou. Thế nhưng một quyết định điên rồ của BLĐ Guangzhou đã chia rẽ song sát này. Khó có thể tưởng tượng nổi việc 1 CLB hùng mạnh lại đi bán tiền đạo chủ lực cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Nhưng Guangzhou đã điên như cách họ vung tiền trên thị trường chuyển nhượng. Lâm vào cảnh “nhà giàu cũng khóc”, Guangzhou chỉ có thể tự trách vì lấy dây treo cổ chính mình.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn