Điểm nhấn tuần qua (14-21/4): Mỹ, Triều, Hàn, Trung

Thế giớiChủ Nhật, 22/04/2012 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc triển khai tên lửa nhằm vào Triều Tiên, Mỹ sẽ kỷ luật lính Mỹ chụp hình bên xác phiến quân...

(VTC News) - Hàn Quốc triển khai tên lửa nhằm vào Triều Tiên, kỷ luật lính Mỹ chụp hình bên xác phiến quân, Triều Tiên sắp hoàn tất chuẩn bị để thử hạt nhân,... là những tin nổi bật tuần qua.

Hàn Quốc triển khai tên lửa nhằm vào Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 19/4 cho biết nước này đã triển khai các tên lửa hành trình mới có khả năng phá hủy những mục tiêu như các căn cứ tên lửa và hạt nhân ở bất cứ khu vực nào trong lãnh thổ Triều Tiên.

 

Mỹ điều tra nghi vấn Trung Quốc cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên

Theo Reuters, mặc dù Trung Quốc phủ nhận thông tin cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên, tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta vẫn khẳng định Triều Tiên đã có sự giúp sức của Trung Quốc trong phát triển công nghệ tên lửa, dù chưa rõ quy mô của sự hỗ trợ này đến mức nào.

Chủ tịch Ủy ban quân vụ Michael Turner đã đề nghị Ngoại trưởng Hillary Clinton và Giám đốc Tình báo quốc gia James Clapper điều tra nghi vấn Trung Quốc vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

 

Mỹ sẽ kỷ luật lính Mỹ chụp hình bên xác phiến quân

Afghanistan một lần nữa lại sục sôi vì những bức ảnh chụp lính Mỹ tạo dáng bên những thi thể được cho là của các phần tử đánh bom liều chết người Afghanistan hồi năm 2010.

Các bức ảnh này xuất hiện trên tờ Thời báo Los Angeles của Mỹ ra ngày 18/4, sau một loạt vụ bê bối gây căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Afghanistan thời gian qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 18/4 đã kịch liệt phản đối hành động trên của các binh sỹ Mỹ.


Hàn xử thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc 30 năm tù

Tòa án thành phố Incheon (Hàn Quốc) ngày 19/4 đã kết án 30 năm tù giam đối với thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Cheng Dawei, người đã đâm chết một sĩ quan bảo vệ bờ biển Hàn Quốc trong vụ đụng độ trên biển Hoàng Hải hồi tháng 12 năm ngoái. Thuyền trưởng 43 tuổi này còn bị phạt 20 triệu won, tương đương 17.500 USD.

 

Trung Quốc phản ứng ý định mua đảo của Nhật Bản

Ngày 18/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho rằng tuyên bố muốn mua lại một chuỗi đảo không có người ở Senkeku (Trung Quốc hay gọi là đảo Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông của Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara là một hành động phá vỡ nền tảng quan hệ giữa hai nước.

Triều Tiên sắp hoàn tất chuẩn bị để thử hạt nhân

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản trích dẫn tin từ báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên gần như đã hoàn tất các chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Triều Tiên míttinh lớn để phản đối Tổng thống Hàn

AFP đưa ra, ngày 20/4, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức cuộc míttinh lớn, thề "loại bỏ" Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak với cáo buộc ông Lee đã có hành vi lăng mạ lễ kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Ông Matan Ruak đắc cử Tổng thống Timor Leste

Theo Tân Hoa xã, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống vòng hai của Timor Leste ngày 16/4 cho thấy ông Taur Matan Ruak, cựu tư lệnh các lực lượng vũ trang, đã đắc cử.


Guinea Bissau đã có Tổng thống chính phủ lâm thời

THX/AFP đưa tin, người phát ngôn liên minh đối lập Fernando Vaz ngày 19/4 cho biết cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Guinea Bissau Manuel Sherifo Nhamadjo đã được 19 chính đảng đối lập và Bộ tư lệnh quân đội chỉ định làm Tổng thống chính phủ lâm thời của quốc gia Tây Phi này.

Nga sắp đưa 2 tàu ngầm hạt nhân mới vào trực chiến

THX đưa tin, các quan chức quốc phòng Nga ngày 19/4 cho biết Hải quân nước này có kế hoạch đưa hai tàu ngầm hạt nhân lớp Project 955 Borei vào trực chiến trong mùa Hè này.

Triều Tiên dọa "thánh chiến toàn dân" với Hàn Quốc

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/4 dẫn tuyên bố của đại diện Bộ Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nhấn mạnh những hành động khiêu khích của chế độ Hàn Quốc do Tổng thống Lee Myung-bak đứng đầu sẽ bị Triều Tiên phản kháng bằng “cuộc thánh chiến toàn dân.”

Rơi máy bay ở Pakistan, 127 người chết

Một máy bay thương mại chở 127 người lao xuống đất ở thành phố Islamabad hôm qua khiến toàn bộ những người trên khoang tử nạn.

Đỗ Hường (TH)


Bình luận
vtcnews.vn