Dịch vụ tút xe máy: Hét giá, "đuổi" khách không hết

Kinh tếThứ Năm, 20/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Tết sắp đến cùng tâm lý “năm mới, cái gì cũng mới để lấy may” khiến không ít người mạnh tay chi tiền “tút” lại xe của mình...

(VTC News) – Những ngày cận Tết cùng tâm lý “năm mới, cái gì cũng mới để lấy may” khiến không ít người mạnh tay chi tiền “tút” lại chiếc xe của mình.

Những ngày này, tại các điểm dịch vụ làm đẹp xe như dán decal, sơn tút, bọc yên ở Hà Nội tấp nập khách vào, ra do nhu cầu làm mới phương tiện để
chơi Tết của các “thượng đế” tăng đột biến. Tuy nhiên, trước khi quyết định mang xe đi "tút", các chủ xe cần nghiên cứu kỹ các dịch vụ này.

Năm mới, "tút" xe mới lấy may

Ban đầu, chỉ có dân chợ xe Chùa Hà mới quen thuộc với “giật” xe (làm mới) bằng việc sơn lại vỏ và gôm lại đồ kim loại, giúp những chiếc xe trở nên bóng lộn như mới để bán được giá. Tuy nhiên, cách đây vài năm, thú chơi Vespa và một số loại xe cổ nổi lên cùng nhu cầu tút lại xe của dân chơi xe tăng cao khiến dịch vụ sơn xe nở rộ. Cùng với đó, dịch vụ dán decal cũng nhanh chóng được mùa do nắm bắt được thị hiếu của khách hàng.

Có thể nói, chưa bao giờ việc làm mới một chiếc xe máy dễ dàng như hiện nay. Tết sắp đến cùng tâm lý “năm mới, cái gì cũng mới để lấy may” khiến không ít người mạnh tay chi tiền để “tút” lại chiếc xe của mình.

Chiếc Piaggio LX màu đỏ vừa được "giật" từ màu trắng nguyên bản.

Tại một cửa hàng dán xe trên
phố Cao Bá Quát, Hà Nội khi yêu cầu chuyển màu chiếc SHi từ màu đen sang màu trắng và dán 3 lớp, người thanh niên được chủ cửa hàng tên Hùng báo giá 600.000 đồng. Ngay lập tức thanh niên này giãy nảy chê đắt khi cho rằng chỉ mới cách đây 3 tháng, giá dịch vụ này chỉ 500.000 đồng. Sau một lúc mặc cả, giá sau cùng được thỏa thuận là 550.000 đồng, giao xe sau 1 tiếng và nhận tiền công sau khi trả xe.

Dịch vụ dán xe rất đa dạng, tùy vào từng loại xe mà giá cả khác nhau. Xe bình dân như Wave, Exciter… chỉ mất 300.000 – 350.000 đồng/xe, đắt tiền như SH, LX công dán là 600.000 đồng/xe. Những xe có nhiều đường cong, bộ nhựa cũ như Honda @ giá có thể lên tới 650.000 đồng/xe. Mức tăng khoảng 50.000 đồng/xe so với giá cách đây 3 tháng.

Ngoài dán decal để đổi màu xe, còn có dịch vụ dán nilon để “bảo vệ sơn xe” với giá xe số là 200.000 đồng/xe và xe ga là 250.000 đồng/xe, chênh lệch khoảng 30.000 đồng đối với từng cửa hàng.

“Trời lạnh, nhiều người ngại dắt xe ra đường nên tầm từ 10h30 trưa trở đi mới đông khách. Những  ngày này, trung bình một ngày, mỗi nhân viên của cửa hàng làm được khoảng 6 xe. Bình thường, mỗi người làm được 3 xe/ngày là nhiều”. Trên phố Cao Bá Quát có chục hàng dán nilon như cửa hàng anh Hùng. Một số con phố nổi tiếng về dán decal và nilon khác như phố Huế, đường Láng… cũng rất tấp nập, thậm chí nhiều khách dắt xe đến dán còn bị hẹn ngày hôm sau do cửa hàng thiếu thợ.

Dễ "tiền mất tật mang"

Nằm trong nhóm dịch vụ làm đẹp cho xe, các cửa hàng nhận dịch vụ sơn xe cũng đắt khách mặc dù giá không hề rẻ. Nếu muốn sơn hoàn chỉnh vỏ một chiếc Vespa ET4 (không bao gồm vành), khách hàng phải trả từ 2,5 triệu đồng trở lên, tùy vào tình trạng xe có móp, méo hay không. Nhân viên cửa hàng motor Việt Ý (số 7 Hàng Chuối) cho hay: “Sắp Tết, nhiều người sơn xe, nếu muốn sơn thì khách phải chờ 10 ngày mới nhận được xe”.

Trong các dòng xe, Vespa phải sơn cần cẩn thận nhất do vỏ gắn liền với khung nên đa số khách hàng phải để xe lại cửa hàng. Điều này gây ra nhiều rủi ro: “Một số loại xe cổ như Sprint, Super… rất dễ bị mất logo, đồng hồ “zin” còn xe đời mới như LX lại dễ bị đổi đồ cũ vào nên khách phải chọn cửa hàng đáng tin tưởng để giao xe", một khách hàng có kinh nghiệm sơn xe chia sẻ.

Những chi tiết bằng kim loại cũ xỉn cũng có thể được làm lại như mới.

Ngoài ra, khi giao xe để sơn, khách cần thỏa thuận trước với cửa hàng về giá cả (bao gồm công tháo lắp hay chưa). Anh Quang Hưởng (dân chơi Vespa) cho biết: Thông thường, một chiếc xe ga sơn mất khoảng 1 – 1,5 triệu đồng (cả công tháo lắp), xe Vespa khoảng 2,3 – 3 triệu đồng (Vespa đời mới sơn rẻ hơn Vespa cổ)… Trong khi, xe số sơn chỉ mất khoảng 800.000/xe. Tuy nhiên, theo lời khuyên của dân "độ xe",
nếu có ý định sơn xe số, khách nên mua cả bộ vỏ mới về thay, so về giá tiền không đắt hơn sơn bao nhiêu.

Khi mang xe đi dán decal hoặc nilon, khách hàng cũng nên lưu ý vì dich vụ này có thể gây ảnh hưởng rất nặng nề cho xe. Dán decal, khi bóc ra dễ làm xe bị bong sơn hay khi thay decal mới, thợ thường dùng hóa chất để tẩy lớp keo dính làm chất lượng sơn nguyên bản của xe bị giảm sút. Việc dán nilon trong suốt để bảo vệ xe sẽ gây ra tác dụng ngược bởi chỉ sau vài tháng nilon sẽ xỉn, nhìn màu xe sẽ không còn đẹp như trước.

Thông thường, để chiếc xe trở nên mới hoàn chỉnh và thời trang hơn sau khi bọc decal và sơn tút, chủ xe thường hoàn thành nốt công đoạn bọc yên. Hiện giá bọc yên trên phố Hà Trung khoảng 110.000 – 130.000 đồng/yên, song người dùng cũng cần cân nhắc bởi với những dòng xe ga đắt tiền, chất liệu bọc yên xe cũng chất lượng tương đương nên đôi khi việc bọc yên "hàng chợ" mang lại tác dụng ngược: “Khi bọc yên, mặc dù vẫn giữ lớp vỏ yên cũ ở dưới nhưng việc bọc thêm một lớp yên mới dễ gây đọng nước ở khoảng tiếp xúc giữa hai lớp yên và gây mốc nếu mối khâu yên mới không khít chỉ".


Bài, ảnh:
Phan Minh

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


 
Bình luận
vtcnews.vn