Dịch vụ ‘hot’ ngày nóng cực điểm: Cho tiền triệu cũng chối

Kinh tếThứ Sáu, 03/06/2016 17:56:00 +07:00

Trong những ngày Hà Nội nắng nóng cực điểm, nhiều dịch vụ dù đắt khách vẫn phải từ chối khách hàng vì quá tải.

Đầu tháng 6, Hà Nội bước vào giai đoạn nắng nóng cực điểm. Nắng nóng khiến sức lao động của con người giảm sút, tác động không tốt tới một số hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số dịch vụ được hưởng lợi. Đó là dịch vụ giao hàng, taxi, cơm văn phòng,...

Giao hàng từ chối khách

Kể từ khi facebook bùng nổ, hoạt động bán hàng online trở nên rất sôi động, kéo theo dịch vụ giao hàng phát triển. Trong những ngày bình thường, dịch vụ giao hàng phải cạnh tranh gay gắt vì “cung” quá nhiều. Thế nhưng trong những ngày nắng nóng gần đây, vì khách hàng ngại đi ra đường nên giao hàng tận nơi trở thành dịch “hot” nhất thị trường.

Anh Thế Tùng, một chủ shop bán đồng hồ online than thở: “Chỉ vài tuần trước mình còn kiêu, ngồi chấm điểm từng đơn vị giao hàng. Thế mà bây giờ gọi ai cũng bị từ chối vì đối tác đã kín lịch. Nắng nóng nên nhu cầu giao hàng tăng vọt mà”.

shipper

 Dịch vụ giao hàng quá tải ngày nắng nóng (Ảnh minh họa)

Anh Tùng cho biết nhìn đống hàng đã gói ghém nằm im trên bàn mà xót ruột. Anh đành “chữa cháy” bằng cách giao cho nhân viên đi giao những đơn hàng trong nội thành. Còn những đơn ở xa, anh đành phải chờ shipper.

Để khuyến khích nhân viên, anh thưởng cho các shipper bất đắc dĩ 10.000 đồng/đơn. Nhưng do số lượng nhân viên có hạn nên anh Tùng cho biết bản thân anh cũng phải lao ra ngoài trời giữa cái nóng 55 độ để giao hàng.

Khách hàng khổ vì bị từ chối nhưng nhân viên giao hàng lại “ăn nên làm ra”. Anh Bình, nhân viên giao hàng của một website mua theo nhóm phấn khởi cho biết đi làm dưới thời tiết nắng nóng thì mệt thật nhưng anh may mắn vì công ty trả công theo chỉ tiêu. Vì vậy, mấy ngày hôm nay thu nhập của anh tăng vọt.

Anh H, một shipper còn tiết lộ thêm trong những ngày qua, công ty của anh thu thêm khách hàng từ 10.000 tới 20.000 đồng.

Taxi quá tải

Giao hàng tận nơi không phải dịch vụ duy nhất hốt bạc ngày nắng nóng. “Đến hẹn lại lên”, từ vài ngày trước, taxi đã trong tình trạng quá tải.

taxi

Taxi quá tài ngày nắng nóng. Ảnh: Thanh Hà

Chị Thu Trang (Minh Khai – Hà Nội) cho biết gọi taxi đang là nhiệm vụ khó khăn nhất với chị và gia đình. Vì có con nhỏ nên khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng, chị Trang chỉ muốn đi taxi. Chị lo đi xe máy con sẽ ốm. Thế nhưng, trong 2 tiếng buổi sáng, chị gọi tới tổng đài của nhiều hãng nhưng chờ mãi mà không thấy xe nào tới.

“Có hãng thì trả lời luôn là không có xe. Có hãng cử xe đến nhưng tôi chưa kịp nhận xe thì hàng xóm đã đón mất. Cực chẳng đã tôi chạy ra đường Minh Khai bắt xe mà không ăn thua. Ngay cả khi trên xe chưa có khách thì tài xế vẫn lắc đầu” – Chị Trang than thở.

Theo chị Trang, không chỉ trong những ngày nắng nóng mà trong những ngày thời tiết cực đoan hoặc nghỉ lễ, tình trạng “cháy taxi” luôn luôn xảy ra. Dù đã dự báo trước được tình hình nhưng chị vẫn không có cách nào khắc phục. Chị đành chở 2 con trên xe máy giữa tiết trời “Họa Diệm Sơn” ở Hà Nội.

Xe ôm uống trà đá

Trong khi taxi quá tải, một phương tiện giao thông phổ biến khác ở Hà Nội lại trong tình trạng vắng khách. Anh Hùng, một xe ôm ở khu vực Tam Trinh kể khổ: “Mấy hôm nay anh em chúng tôi đói lắm. Thỉnh thoảng mới được một vài khách. Đa phần là khách đi gần, chứ khách đi xe thì họ cố chờ taxi”.

“Nắng nóng thế này, ai cũng muốn ngồi taxi có điều hòa mát rượi. Còn đi xe ôm thì vừa phải ngồi trên yên nóng giãy, vừa phải phơi nắng giữa trời. Khách tránh xe ôm lắm. Chỉ những người say ô tô hoặc những người không thể bắt được taxi mới chọn đi xe ôm thôi” – Anh Hùng nhận xét.

Anh Hùng chia sẻ nắng nóng thế này mà phải lao ra ngoài đường thì rất mệt mỏi. Thế nhưng anh em xe ôm không ai dám tăng giá vì sợ mất khách. “Bây giờ chúng chỉ chỉ mong nắng nóng sớm qua đi để nồi cơm anh em xe ôm đầy đầy một chút” – Anh Hùng nói.

xe-om

Vắng khách xe ôm uống trà đá. Ảnh: Thanh Hà

Theo anh Hùng, trong những ngày này, công việc chính của cánh xe ôm là ngồi... uống trà đá. Nếu ngày bình thường, khi vắng khách, anh Hùng có thể ngồi trên xe chờ khách. Nhưng bây giờ, không ai dám đứng giữa trời. Thay vào đó, họ phải chi tiền để được ngồi trong quán có bóng mát.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ như anh Hùng. Chị Thanh Vân than thở bị xe ôm chặt chém. Chị chia sẻ: “Trưa ngày 3/6 tôi đi từ Lê Duẩn về Minh Khai. Suốt đoạn đường dài tôi vẫy xe taxi mà không xe nào dừng. Đi gần hết Công viên Thống Nhất, tôi mới gặp được một xe ôm. Đi một đoạn đường ngắn mà bác ấy đòi 70.000 đồng. Tôi mặc cả thì bác ý nắng nóng thế này có ai ra đường chạy xe đâu nên giá đó là hợp lý rồi”

Trong những ngày nắng nóng này không chỉ dịch vụ giao hàng, taxi và xe ôm có nhiều biến động, một số dịch vụ khác như cơm văn phòng giao tận nơi, sửa chữa điều hòa, trà đá, đồ giải nhiệt,... rất đắt khách.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử VTC News, anh Hùng, quản lý chuỗi cơm văn phòng 123 cho biết cửa hàng đang trong tình trạng quá tải vì rất nhiêu người đặt cơm. Theo anh Hùng, ngày nắng nóng cũng như ngày mưa bão, cơm văn phòng 123 luôn “cháy khét lẹt”.

Clip: Hà Nội nắng khủng khiếp, trứng chín trên chảo đặt ngoài trời

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn