Dịch heo tai xanh đã xuất hiện tại TP.HCM

Thời sựThứ Bảy, 07/08/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Virus PRRS (Virus heo tai xanh) đã xuất hiện tại phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc – quận 12, TP.HCM. 194/756 con heo của 12 hộ dân đã bị tiêu hủy.

(VTC News) – Virus PRRS (Virus heo tai xanh) đã xuất hiện tại phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc – quận 12, TP.HCM. 194/756 con heo của 12 hộ dân tại đây đã bị tiêu hủy.

Chi Cục trưởng Chi Cục Thú Y TP.HCM Phan Xuân Thảo chiều 6/8 đã công bố thông tin nói trên tại buổi họp báo khẩn với các cơ quan truyền thông.

Tại quận 12, nơi đầu tiên phát hiện dịch bệnh này là hộ bà N.T.T, trong tổng số 9 con heo của đàn gia súc nhà bà, có 4 con đột nhiên bỏ ăn rồi lăn ra chết. Ngành thú y đã xuống lấy mẫu 5 con đi kiểm tra thì tất cả đều có virus này. Chỉ riêng ngày 5/8, quận 12 đã quyết định tiêu hủy 182 con heo mang bệnh.

Theo ông Thảo cho biết, ngay sau khi biết thông tin này, Chi Cục Thú Y TP đã chỉ đạo ngay cho các đơn vị thành viên triển khai các biện pháp khống chế dịch, hạn chế tối đa nhất dịch lây lan thành ổ trong cộng đồng. Đánh giá của Chi cục trưởng Chi cục Thú Y TP thì đây là một dịch bệnh rất nguy hiểm, lây lan nhanh, nên các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, tiêu hủy ngay lập tức các con heo bị bệnh, khử trùng những nơi có dính virus  đã được thực hiện.

Người dân TP.HCM cần phải cẩn trọng khi ăn thịt heo, khi dịch heo tai xanh đã có dấu hiệu lan tới TP này (ảnh: N.D)  

Cũng theo ông Phan Xuân Thảo, hiện dịch bệnh heo tai xanh đang có những diễn biến rất phức tạp, và có chiều hướng ngày càng gia tăng, nhất là những tỉnh, TP thuộc khu vực lân cận TP.HCM như Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, …đều là những tỉnh đã công bố chính thức có dịch heo tai xanh.

Hiện mỗi ngày, Đồng Nai nhập về TP.HCM khoảng 2.300 con heo, chiếm khoảng hơn 30% tổng số lượng đàn heo của TP tiêu thụ mỗi ngày. Ngoài ra, đúng vào thời gian dịch bệnh đang lên đỉnh điểm thì nguồn heo từ các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận cũng đang xâm nhập vào TP, gây nên sự quan ngại lớn cho ngành thú y của TP.HCM. Lãnh đạo Chi cục Thú Y TP đã có văn bản đề nghị tất cả các cửa khẩu kiểm soát động vật ra vào của TP chặt chẽ,, nguồn heo từ những tỉnh nói trên nếu muốn nhập heo về TP phải được đảm bảo là heo sạch 100%.

Song song đó, ngành thú y cũng đề nghị người nông dân cần có ý thức cao trong phòng chống dịch bệnh nói trên, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như bảo vệ chính tài sản cho mình.

Theo báo cáo chính thức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết ngày 5/8, dịch heo tai xanh đã có mặt tại 13 tỉnh, TP với 33 huyện và 227 xã, thị trấn.

Cũng liên quan đến dịch bệnh heo tai xanh, hôm 5/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có chỉ thị số 2507 gửi toàn bộ các tỉnh, TP trong cả nước với yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh heo tai xanh. Theo chỉ thị do Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần kí này, UBND các cấp phải thành lập ngay BCĐ phòng chống dịch, ngăn chặn và tuyệt đối không để dịch lây lan.

Ngành thú y các cấp cần thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng vắc xin phòng chống cho đàn lợn, tổ chức kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên địa bàn, thiết lập các chốt kiểm dịch tạm thời ở các xã, thị trấn có dịch. Nghiêm cấm tuyệt đối việc vận chuyển gia súc từ vùng có dịch ra bên ngoài, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, địa phương xử lý, phản ứng chậm với dịch bệnh, không phòng chống quyết liệt.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn