Despicable Me2 - Món quà hè tuyệt vời dành cho trẻ nhỏ

Tổng hợpThứ Hai, 15/07/2013 03:08:00 +07:00

Despicable Me năm 2010 của bộ đôi đạo diễn Pierre Coffin, Chris Renaud của hãng Universal là một trường hợp như vậy...

Năm 1937, hãng phim hoạt hình Disney đã cho ra mặt bộ phim hoạt hình điện ảnh đầu tiên "Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn". Từ đó Disney gần như là hãng phim duy nhất nắm thế độc tôn ở thể loại phim hoạt hình. 

Một mình một ngựa, đến năm 1995, Disney và Pixar đã cho ra đời bộ phim hoạt hình ba chiều đầu tiên Toy Story, bộ phim đã thay đổi diện mạo của lĩnh vực phim hoạt hình trên toàn thế giới, lúc này, người ta không còn nghĩ đến hoạt hình là những hình ảnh hai chiều chuyển động, được vẽ tay nữa. Những nhân vật hoạt hình đã có hình khối, chuyển động trong một không gian giống như phim điện ảnh có diễn viên thật diễn xuất. 
Disney và Pixar là những người khổng lồ tiên phong và thống trị, sự lấn sân của các hãng điện ảnh lớn khác là điều bất khả cho đến năm 2000, Phi đội gà bay của hãng Dreamworks ra đời, giành được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả và các nhà phê bình. Disney biết họ đang mất đi thế cửa trên ngay trong lĩnh vực giàu truyền thống của chính mình. Các hãng khác, những đại gia ở Hollywood cũng đã ngửi thấy mùi lợi nhuận có thể thu được từ phim hoạt hình nên bắt đầu mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực mới mẻ này.

 

Despicable Me năm 2010 của bộ đôi đạo diễn Pierre Coffin, Chris Renaud của hãng Universal là một trường hợp như vậy, một bộ phim nằm ngoài sự phát triển và sáng tạo của Disney/Pixar đã bất ngờ giành được thiện cảm của người hâm mộ không chỉ trẻ con mà cả người lớn. Bộ phim chọn nhân vật chính là kẻ phản diện, Gru, một nhà khoa học thiên tài nhưng ngoại hình xấu xí với tham vọng điên khùng là đánh cắp mặt trăng. Gru cùng đội quân yêu tinh màu vàng được nhân bản vô tính vô cùng ngỗ ngược mà dễ thương đã gây ra một hiệu ứng không ngờ trên toàn thế giới, trở thành một trong những sản phẩm mang tính giải trí cao, ăn khách và cũng nhận được những phản hồi tích cực từ phía nhà phê bình.
Thành công này đã khiến Universal có tham vọng xây dựng bộ phim thành 3 phần. Vẫn là bộ đôi đạo diễn Pierre Coffin, Chris Renaud cùng diễn viên hài kỳ cựu Steven Carell lồng tiếng, Despicable Me với hai phiên bản 2D và 3D đang tiến vào thế giới với kỳ vọng tạo lại được thành công như đã từng có ở phần 1, và là bước đệm tuyệt vời cho sự ra mắt phần 3 vào năm 2014 với tên gọi ban đầu là "Minions Movie" (Minion là tên gọi của lũ yêu tinh giúp việc cho Gru). Chúng ta thử đánh giá xem, phần 2 này liệu có thực sự thành công như phần một về mặt nội dung không?

Khi kẻ phản diện làm người tốt
Dù nhận vai phản diện, nhưng bản thân Gru không phải người xấu. Từ bé Gru là đứa trẻ xấu xí, không bạn bè. Cậu nuôi tham vọng trở thành siêu trộm được cả thế giới biết, điều này thực chất chỉ là phản ứng tự nhiên từ việc cá tính bị dồn ép vào sự cô độc, vào ham muốn được mọi người nhìn nhận, biết đến, đặc biệt là làm cho mẹ của mình tự hào. Chính vì vậy, khi ba đứa trẻ mồ côi đến sống cùng Gru, chúng đã nhìn thấy ở Gru một tố chất mà không ai nhìn thấy, bản tính thiện ẩn chứa bên trong khuôn mặt xấu xí và hành sự ngờ nghệch. Từ đó, Gru cũng nhận ra những giá trị đích thực khác của cuộc sống hơn là tham vọng đi chinh phục thế giới bằng việc đánh cắp mặt trăng. 

 

Mở đầu phần hai là sự nối tiếp phần một khi Gru bắn khẩu súng mà mình sản xuất nhưng không phải là đạn mà là những quả bóng bay tuyệt đẹp cho những đứa con nuôi của mình. Gru đã biến đổi hoàn toàn, một người cha, một người đàn ông của gia đình, sẵn sàng đóng giả thành nàng tiên cho những đứa trẻ vui lòng. Thêm vào đó, toàn bộ xưởng sản xuất vũ khí của mình đã biến thành nơi sản xuất Mứt hoa quả và thạch hoa quả. 
Khi sự yên ổn và trách nhiệm nắm giữ trái tim Gru thì bất kì một sự thay đổi nào đến đều khó được tiếp nhận. Gru đã từ chối "Hiệp hội chống kẻ thủ ác" khi họ cần anh tìm kiếm và chiến đấu với kẻ ác đã lấy cắp công thức bí mật biến đổi gen vô cùng nguy hiểm. Nhưng nhờ sự động viên, khích lệ của những đứa trẻ Gru đã tham gia cùng nữ đặc vụ Lucy điều tra xem kẻ đó là ai. 
Rồi bất ngờ một tình yêu vô cùng dễ thương đã nảy sinh giữa Gru và Lucy. Gru đã trở thành một người hùng không phải với thế giới mà chính là với Lucy và những đứa trẻ khi anh sẵn sàng chấp nhận nguy hiểm để cứu Lucy, giải thoát lũ quỷ nhỏ màu vàng của mình.

Hài hước và nhẹ nhàng - một bộ phim hè tuyệt vời dành cho trẻ em
Điều tuyệt vời nhất của Kẻ cướp mặt trăng ở cả phần 1 và 2 đó là việc sáng tạo ra những chú quỷ nhỏ minions với hình dáng bề ngoài tưởng là như nhau nhưng lại là sự đa diện về khuôn mặt: một mắt, hai mắt, có tóc lởm chởm, hay trọc lóc, hình dáng ngộ nghĩnh vô cùng. Người ta không hiểu những tiếng "Laopoda. Talachi, Matol, Lina" chúng phát ra có ý nghĩa gì như thể những đứa trẻ con tập nói. Tất cả đã mang đến sự thú vị không thể diễn tả thành lời, hầu như trong mọi cảnh phim đều có sự xuất hiện của các bé Minions thông minh tinh nghịch, như những luồng gió mùa hè mát mẻ đem đến cho người xem. 

 

Ấn tượng và hài hước, minions chính là điểm nhấn cho phần hai này. Nếu nói rằng đây là một bộ phim mà nhân vật chính là các bé minion này cũng không có gì là quá đáng, vì rõ ràng sự xuất hiện của chúng khiến người ta có thể bỏ qua hết cả nội dung phim để chỉ thấy chúng cười đùa, cợt nhả với  nhau, hay những hành động vô cùng hài hước. Ví như, trong khi Gru ra sức chèo thuyền vào bờ, thì hai chú minion công kênh nhau trên vai, một con thổi kèn theo nhịp để Gru chèo, một cảnh phim khiến người ta vỡ òa vì tính hài hước không thể cưỡng lại.
Mở đầu phim, là sự xuất hiện gây ấn tượng mạnh của một cỗ nam châm khổng lồ bay đến hút cả phòng thí nghiệm lên không. Người xem những tưởng sự hoành tráng về hành động sẽ tiếp diễn, nhưng không, câu chuyện diễn ra chậm rãi, hài hước với những chú quỷ nhỏ minions, với tình cảm cha con của Gru và mấy đứa trẻ, cùng tình yêu mới chớm nở giữa Lucy và Gru... 
Tiết tấu được điều chỉnh vừa phải, không quá nhanh không quá chậm, nhịp phim giữ mạch ổn định và điều hòa, những pha chiến đấu chống lại kẻ ác không được đặt nặng đã khiến cho bộ phim mang tính gia đình sâu sắc hơn là hành động hài giải trí. Vì lẽ đó, bộ phim này thực sự sẽ tạo được một sự yêu thích đặc biệt đối với trẻ con. Những sản phẩm ăn theo các bé Minion từ các combo bán kèm khi ra rạp xem phim chính là những món quà dễ thương mà một bộ phim có thể mang lại cho trẻ nhỏ.
Nếu bỏ qua con mắt soi xét từ một khán giả người lớn, thì bộ phim hoàn toàn đáng mong đợi, và đáng để trẻ con được thưởng thức trong những ngày hè nóng nực, như một phần thưởng cho các em. Ở đó, vừa có tính giáo dục gia đình, vừa tạo nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt trẻ thơ, thiết nghĩ đó là điều mà tất cả cha mẹ đều mong muốn được thấy ở con mình.

Nguyễn Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn