Đề xuất lập lực lượng cảnh sát du lịch

Thời sựThứ Sáu, 07/06/2013 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng tình với giải pháp thành lập lực lượng Cảnh sát Du lịch để bảo vệ du khách.

(VTC News) - Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng tình với giải pháp thành lập lực lượng Cảnh sát Du lịch để bảo vệ du khách.

Tại Hội nghị trực tuyến về Cải thiện môi trường du lịch sáng 6/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra 10 giải pháp cấp thiết nhằm cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam trong đó có đề xuất thành lập lực lượng Cảnh sát Du lịch để bảo vệ du khách.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đồng tình với các giải pháp mà Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa ra vì mục tiêu "Việt Nam - điểm đến hẫp dẫn, an toàn thân thiện và văn minh".

"Phương án thành lập lực lượng cảnh sát du lịch riêng cũng như cảnh sát phòng cháy chữa cháy trước đây đã tách riêng. Tôi ghi nhận điều này, đề nghị có bước quá độ", Phó thủ tướng nói.

Trật tự viên giúp du khách qua đường
Trật tự viên giúp du khách qua đường (Ảnh: Internet) 

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 5 vừa qua, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc cho biết, sẽ nghiên cứu thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để ngăn chặn, xử lý tình trạng chặt chém khách du lịch xảy ra thời gian qua.


"Nếu các cấp nghiên cứu mà cho phép thì lực lượng công an thành phố sẽ triển khai lực lượng cảnh sát du lịch để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, công an thành phố sẽ tiếp thu ý kiến, và lưu ý tới ý tưởng này", ông Ngọc nhấn mạnh.

Gần đây, vấn nạn chặt chém du khách lại rộ lên, hết khách sạn và nhà hàng hét giá trên trời đến taxi trấn lột. Bức xúc đến mức Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phải đích thân đến xin lỗi và tặng quà cho bà Schultz Ilova Jane, du khách Australia, bị xích lô Hà Nội “chặt đẹp” khi phải trả 1,3 triệu đồng cho cuốc xe chừng 5 km.

Ông Phan Đăng Long - Phó ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng chặt chém khách du lịch cũng là vấn đề xã hội mà đôi khi chúng ta không nắm bắt được hết. Khi có biện pháp xử lý thì họ cũng sẽ có biện pháp để vận dụng, hành nghề.

“Về việc thành lập lực lượng cảnh sát du lịch tôi cũng đã thấy đề cập đến từ rất lâu rồi, nhưng nó còn liên quan đến cả chủ trương của chính phủ mới có thể quyết định được”, ông Long nói.

Trong khi đó ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội lữ hành kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam rất ủng hộ việc thành lập lực lượng này.

“Phải có lực lượng chuyên môn bảo vệ cho du khách, mà cụ thể là lực lượng Cảnh sát du lịch; cần phải có chế tài xử phạt thật mạnh mới đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm”, ông Bình nêu quan điểm.

Mai Lan

Bình luận
vtcnews.vn