Đề thi thử THPT quốc gia 'Quá nhanh, quá nguy hiểm'

Giáo dụcThứ Bảy, 09/05/2015 07:40:00 +07:00

“Cho dù cậu ở đâu, cách xa hàng dặm hay nửa vòng Trái Đất, cậu sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, và chúng tôi mãi là gia đình cậu”

“Cho dù cậu ở đâu, cách xa hàng dặm hay nửa vòng Trái Đất, cậu sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, và chúng tôi mãi là gia đình cậu” - câu nói của Dom được đưa vào đề thi thử.

Mới đây, đề bài môn Ngữ văn mang hình ảnh bộ phim bom tấn Fast & Furious 7 được chia sẻ trên Facebook.

Câu 1 (3 điểm) thuộc phần làm văn như sau: "Trong đoạn kết của bộ phim Fast and furious 7 (Quá nhanh, quá nguy hiểm), sau khi cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ gia đình mình, nhân vật Dom đã nói với người anh em: “Cho dù cậu ở đâu, cách xa hàng dặm hay nửa vòng Trái Đất, cậu sẽ mãi ở trong tim chúng tôi, và chúng tôi mãi là gia đình cậu”.

Từ câu nói trên, anh chị hãy viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 60 chữ), trình bày suy nghĩ về vai trò tình cảm gia đình đối với đời sống mỗi con người".

Đề bài trên được trích từ cuốn sách Tuyển tập 90 đề thi thử quốc gia THPT môn Ngữ văn tập 2, được phát hành vào ngày 19/5 tới. Đây được coi là cuốn sách đầu tiên biên soạn theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT công bố ngày 31/3.

Đội ngũ tác giả đến từ lớp Chất lượng cao, khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong đó, bạn Mai Diệp Anh, Mai Tôn Minh Trang, Nguyễn Thị Vân (giải nhì quốc gia môn Ngữ văn), Nguyễn Thế Hưng (á khoa toàn trường) và Đoàn Thị Mai.

Câu hỏi thú vị về Fast & Furious 7 do sinh viên Mai Tôn Minh Trang nêu ra. Minh Trang chia sẻ: “Đề bài này là một trong số nhỏ những nỗ lực của chúng mình trong cách ra đề thi. Nhóm tác giả mong muốn tạo ra những đề bài mới mẻ, gần gũi đời sống, tránh tình trạng đề bài nghị luận xa lạ, học sinh viết lên gân”.

Nữ sinh này cho biết, nhóm tác giả rất cân nhắc khi đưa trích dẫn mới, hay lựa chọn vấn đề mới vào từng đề thi. Vừa tầm với học sinh và mang ý nghĩa là những điều cuốn sách muốn hướng tới. Trong một đề thi khác, cuốn sách đã đưa câu hỏi liên quan vụ việc người dân chen chân tắm miễn phí tại công viên nước Hồ Tây ngày 19/4.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn