Đề thi Ngữ văn 2016 thực sự thú vị

Cô Dương Thị Mai Hương – Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội và cô Đoàn Thị Thu Hà, Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đã nhận xét về đề Ngữ văn năm 2016.

Đáp án đề thi Ngữ văn năm 2016

 Đề thi Ngữ văn năm 2016

de-thi-van-thpt-quoc-gia-2016-1

 

de-thi-van-thpt-quoc-gia-2016-2

 

VTC News xin giới thiệu nhận xét đề thi của cô Dương Thị Mai Hương – Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội và cô Đoàn Thị Thu Hà, Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo chúng tôi, đề Ngữ văn năm nay thật sự rất thú vị. Có ba vấn đề mà chúng tôi rất hài lòng: Vừa sức với trình độ học sinh, bám sát chương trình cơ bản nhưng vẫn đảm bảo  sự phân hóa rõ ràng. Những vấn đề đặt ra khá thiết thực, gần gũi và có ý nghĩa đối với cuộc sống.

Đề không thay đổi cấu trúc so với  năm 2015: Phần đọc-hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm); trong phần làm văn có 2 câu: câu Nghị luận xã hội (3 điểm) và câu Nghị luận văn học (4 điểm).

Phần đọc hiểu (3 điểm)

 Vẫn tiếp tục sử dụng văn bản ngoài sách giáo khoa nhưng lại đề cấp đến vấn đề vô cùng gần gũi và mang tính thời sự cao - vấn đề về vẻ đẹp của Tiếng Việt và lối sống của con người trong xã hội hiện đại.

Năm nay, đề ra 2 văn bản với 8 câu hỏi nhỏ.

Văn bản thứ nhất là một đoạn trong bài thơ “Tiếng Việt” của Lưu Quang Vũ. Văn bản này không quá xa  lạ đối với học sinh. Vì vậy, học sinh chỉ cần đọc kĩ đề và làm bài cẩn thận sẽ dễ dàng đạt điểm tối đa.

Văn bản thứ hai đề cập đến một vấn đề khá nhức nhối của xã hội hiện đại là lối sống “tuyệt đối cá nhân”. Đây cũng là đoạn văn quen thuộc nhưng cách hỏi khá mới mẻ, gây hứng thú. Nếu học sinh không đọc kĩ sẽ dễ bị nhầm lẫn và mất điểm.

Sự phân hóa của đề thi trong phần đọc hiểu được thể hiện khá rõ. Câu 1,2,3,5,6 dừng lại ở mức độ nhận biết, học sinh trung bình có thể làm được; câu 4,7,8 nâng lên ở mức độ cao hơn là thông hiểu, yêu cầu trình bày suy nghĩ, tình cảm, quan điểm là ở mức độ vận dụng.

Phần nghị luận xã hội (3 điểm)

Hay nhất là câu NLXH khi  đặt ra một vấn đề khá thú vị: yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về ý kiến cho rằng “Sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình còn dũng khí lại giúp họ được là chính mình”. Đây là dạng bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí, có 2 vế đều đúng, khá quen thuộc trong các kì thi đại học và THPTQG 2015. Học sinh chỉ cần nắm chắc kĩ năng là có thể làm tốt.

Theo chúng tôi, học trò sẽ rất hào hứng với câu này.

Phần nghị luận văn học (4 điểm)

Đây là dạng đề nghị luận về một ý kiến bàn về văn học thường thấy trong các kì thi đại học khối C, D những năm trước. Câu này có tính phân loại vì đòi hỏi học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản về tác phẩm mà còn phải có kĩ năng làm bài tương đối tốt để phân tích đề, lựa chọn luận điểm, chọn lọc kiến thức phù hợp với yêu cầu của đề bài. Trên thực tế, tình huống truyện “Vợ nhặt” có rất nhiều vấn đề nhưng đề chỉ hỏi một khía cạnh.

Tóm lại, đề thi năm nay có tính phân loại cao hơn so với đề thi THPTQG năm 2015. Những học sinh chỉ cần xét tốt nghiệp sẽ dễ dàng đạt điểm 5-6. Đồng thời, các trường đại học cũng có cơ hội để tuyển chọn những học sinh khá giỏi. Chúng tôi ủng hộ cách ra đề theo hướng đổi mới năm nay của Bộ.  

Minh Đức
Bình luận