Đề thi Địa lý không quá lắt léo nhưng quá dài

Giáo dụcThứ Sáu, 03/06/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Đó là cảm nhận của nhiều thí sinh vì đề thi bám rất sát sách giáo khoa, mặc dù đề hơi dài.

(VTC News) – Đó là cảm nhận của nhiều thí sinh vì đề thi bám rất sát sách giáo khoa, mặc dù đề hơi dài.

Thí sinh tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội hoàn thành môn thi Địa lý sáng nay 3/6 (Ảnh:Phạm Thịnh) 

Cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Địa lý trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội nhận xét: Đề Địa lý năm nay hay và có phần dễ hơn năm ngoái. Các câu hỏi trong đề bài bao quát tất cả các phần kiến thức trong sách giáo khoa, mức độ không khó, không đánh đố, vừa sức với học sinh thi tốt nghiệp THPT.

Đề ra được đầy đủ các dạng bài yêu cầu học sinh thể hiện được các kỹ năng của môn Địa lý như tính toán, vẽ biểu đồ, đọc At-lát, phân tích, học thuộc bài. Học sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể đạt từ điểm khá trở lên. Em nào ôn kỹ các kỹ năng là có thể đạt điểm giỏi. Cô Nguyễn Thị Nga nhận định, học sinh trung bình có ý thức học tập có thể đạt điểm 7 trở lên.    

Cô giáo Đặng Hồng Ngọc, giáo viên môn Địa lý trường THPT Đào Duy Từ, Hà Nội, cũng đồng tình quan điểm này khi cho rằng, đề thi bám sát chương trình, đảm bảo kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Mặc dù đề thi hơi dài so với thời gian 90 phút nhưng không khó. Nhiều câu hỏi yêu cầu học sinh phải tư duy nên em nào học vẹt khó có điểm cao. Tuy nhiên, với đề thi này sẽ có nhiều điểm khá, giỏi.

TS Nguyễn Bảo Việt, lớp 12 A5 trường THPT Nguyễn Siêu cho biết, mặc dù thi khối A và môn Địa lý luôn là nỗi lo của Việt nhưng với đề địa lý năm nay Việt thấy đề không khó, các câu hỏi không lắt léo, đi đúng trọng tâm ôn tập. “Chỉ duy chỉ có câu 1 em ôn không được kỹ lắm. Em nghĩ mình sẽ làm đúng 70%” – Việt cười.

Với một số bạn thí sinh khác thì việc vẽ biểu đồ là phần khó nhất trong đề thi, tuy nhiên những câu hỏi khác đều có thể trả lời được.

Nghệ An: Thí sinh phấn khởi vì để không quá khó

Nhìn chung môn thi Địa Lý sáng nay cũng như 2 môn thi ngày 2/6, đa số thí sinh cho rằng đề phù hợp với học lực của tất cả mọi người. Tuy nhiên nhiều em phàn nàn đề hơi dài, kéo theo việc hoàn thành đáp án tốn nhiều thời gian.

Em Nguyễn Ngọc Ánh tại cụm thi Quán Hành chia sẻ: "Đề nằm trong kiến thức cơ bản và đã được ôn luyện nhiều, chỉ có điều đề hơi dài trong khi thời gian làm bài chỉ có 90 phút".

Một địa điểm thi tại Nghệ An 

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Nghệ An, kết thúc môn thi Địa Lý, có thêm 4 em vi phạm quy chế thi do mang tài liệu vào phòng, đó là các địa điểm THPT Hoàng Mai, THPT Lý Tự Trọng, Trung tâm GDTX Quỳnh Lưu. Số thí sinh không có mặt thêm 2 em.

Như vậy tính đến buổi thi thứ 3, có tất cả 114 em vắng thi ở hai hệ THPT và bổ túc THPT, 6 em bị lập biên bản vì vi phạm quy chế. Công tác an ninh trật tự đảm bảo tuyệt đối, không có hiện trường phụ huynh "tấn công" vào khu vực thi.

 
Quảng Nam: 110 thí sinh bỏ thi môn Địa Lý

Tại Quảng Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này cho biết, trong buổi thi môn Địa lý sáng ngày 3/6, khối THPT có 66 thí sinh bỏ thi, trong đó có 54 thí sinh bỏ thi không lý do, 7 thí sinh có lý do khác và 5 thí sinh bị ốm không thể tham dự. Ở khối GDTX, đây là buổi thi có số thí sinh bỏ thi ít nhất, chỉ có 44 thí sinh bỏ thi với 23 thí sinh không lý do.

Tại Hội đồng thi trường THCS Nguyễn Du, TP.Tam Kỳ, một thí sinh tại phòng thi số 10 bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi. Theo nhận định của các thí sinh, đề Đại lý năm nay hơi dài, nhưng không quá khó, nên hầu hết các thí sinh làm được với kết quả từ 75-80% khối lượng đề thi. Đặc biệt là đối với thí sinh dùng thành thạo Atlat Đại lý.

Đà Nẵng: Đưa đón, phục vụ ăn trưa cho thí sinh đồng bào Cơ Tu

Theo thống kê nhanh của Sở GD-ĐT, toàn TP có 5 thí sinh thuộc hệ THPT bỏ thi trong buổi thi thứ 3 môn Địa lý.

Đặc biệt, do phải dự thi ở hội đồng thi xa nhà, đi lại khó khăn nên 17 thí sinh là đồng bào dân tộc Cơ Tu ở xã Hòa Bắc, H.Hòa Vang thi tại Hội đồng thi trường THPT Phạm Phú Thứ được nhà trường tổ chức xe đưa đón và phục vụ ăn trưa trong cả 3 ngày thi cử.

Thí sinh "dò" lại bài sau khi kết thúc môn thi Địa lý sáng 3/6 

Tại Đà Nẵng, kết quả làm bài của thí sinh sau kết thúc môn thi thứ 3-môn Địa lý có nhiều góc độ, nhiều thí sinh cho rằng đề dài, nhưng trong chương trình ôn tập nên chỉ ít cũng làm được 60-70%. Nhiều thí sinh khá phấn khởi với kết quả làm bài, nhưng không chắc chắn với số điểm có thể đạt được
 

Nhóm PV VTC News


Bình luận
vtcnews.vn