David Luiz trở lại Chelsea: Số phận và hoài nghi

Thể thaoThứ Năm, 01/09/2016 07:54:00 +07:00

Nhắm John Stones, để ý Leonardo Bonucci, tăm tia Giorgio Chiellini, "gạ gẫm" Kalidou Koulibaly,... Chelsea đã có mùa hè bận rộn để săn tìm trung vệ. Để rồi, họ lựa chọn... David Luiz.

Mèo lại hoàn mèo

Với mức giá 30 triệu bảng (chưa kể phụ phí chuyển nhượng), David Luiz đã trở lại Chelsea với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Trung vệ 29 tuổi cũng là thương vụ cuối cùng của Chelsea trong mùa hè này, được hoàn tất gần 6 giờ trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa.

Để nói về những thương vụ chuyển nhượng chỉ có tại Chelsea, xin được lấy dẫn chứng từ trường hợp của David Luiz cùng Nemanja Matic.

2

 David Luiz cùng Matic (áo xanh đậm) là biểu tượng cho chính sách chuyển nhượng nhập nhằng của Chelsea. Ảnh: Internet

Năm 2009, Chelsea có được Nemanja Matic, một trong những tiền vệ phòng ngự triển vọng nhất Serbia lúc ấy. Ở Stamford Bridge, Matic không được trao cơ hội, liên tục bị đẩy đi "tu nghiệp" ở các đội bóng khác. Đến năm 2011, Matic trở thành "tốt thí" khi là một phần trong bản hợp đồng của Chelsea với David Luiz.

Mùa đông năm 2014, Chelsea quyết định mua lại Matic từ Benfica với mức giá cao hơn nhiều so với lúc bán tiền vệ này. 6 tháng sau, Jose Mourinho chính thức biến David Luiz trở thành trung vệ đắt giá nhất thế giới khi đẩy trung vệ người Brazil sang Paris Saint - Germain để nhận về 50 triệu bảng. Và hôm nay, Chelsea lại đem về David Luiz.

1

 Luiz trở lại với không ít hoài nghi

Một vòng xoáy chuyển nhượng kỳ lạ đã mang David Luiz trở lại Stamford Bridge. Chelsea ngắm nghía đủ loại trung vệ, cuối cùng mang về David Luiz. Jose Mourinho cùng vài chiến lược gia khác từng mỉa mai PSG "ngu ngốc" khi bỏ khoản tiền khổng lồ để chiêu mộ một trung vệ mắc lỗi ở 5 trên 7 bàn thua (dù đeo băng đội trưởng) trong thảm bại của Brazil.

Giờ đây, anh là sự lựa chọn của Chelsea dưới thời Antonio Conte.

3


 Luiz sau trận đấu ác mộng khi Brazil thảm bại trước Đức

Thách thức cho "Gã hề"

Những bước ngoặt định mệnh đã tạo cho David Luiz cơ hội được chứng tỏ ở Chelsea một lần nữa. Trong 4 mùa giải gắn bó với đội chủ sân Stamford Bridge, Luiz chỉ thực sự chơi ổn ở 3 mùa giải đầu tiên, thời điểm trung vệ 29 tuổi là mảnh ghép không thể thiếu trong hàng thủ Chelsea, ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt và đóng góp không nhỏ vào chức vô địch Champions League lịch sử (2011/2012).

Ngày Jose Mourinho trở lại Chelsea, nụ cười cũng vụt tắt trên môi của chàng cầu thủ với mái tóc "mỳ tôm". Kể từ đây, David Luiz không giữ được vị trí chính thức sau một loạt sai lầm, bị luân chuyển hàng loạt vai trò và phải rời Stamford Bridge trên danh nghĩa của bản hợp đồng đắt giá. Bởi trong đội ngũ kỷ luật của Jose Mourinho, David Luiz nổi lên như một mảnh ghép lạ lẫm.

4

 Yếu điểm của Luiz là sự kỷ luật

Dù đá trung vệ, "máu Brazil" cuộn sẵn trong người luôn khiến Luiz chơi bóng cảm hứng và hoang dại, đi kèm với sự không ổn định và nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Đó là điều tối kỵ với cầu thủ phòng ngự song Luiz không chịu thay đổi, khi Chelsea cần một cầu thủ phòng ngự biết kèm người thay vì chỉ ghi dấu ấn với những cú sút phạt trái phá.

Cần nhớ, Antonio Conte kỷ luật không kém Jose Mourinho (thậm chí còn hơn). Nếu David Luiz tiếp tục "phiêu" cùng trái bóng như nhiệm kỳ đầu, trung vệ này sẽ phải chứng kiến những chỉ đạo điên cuồng của Conte ngoài đường biên, đồng thời trở lại băng ghế dự bị thêm một lần nữa.

Cạnh tranh với David Luiz là những người đồng đội cũ như Gary Cahill, John Terry cùng Kurt Zouma - những trung vệ yêu thích của Antonio Conte. 2/3 gương mặt nói trên là đồng đội cũ của Luiz, song không có nghĩa Luiz sẽ có lợi thế khi cạnh tranh. Luiz năm 2011 là niềm hy vọng lớn của Chelsea khi chuyển tới từ Benfica, còn Luiz năm 2016 đầy rẫy những hoài nghi sau những màn trình diễn thất vọng. Đó là sự khác biệt.

5

 Có được không ít vinh quang, nhưng Luiz sẽ phải chứng tỏ lại từ đầu

Tất nhiên, David Luiz vẫn có cơ sở để tin tưởng dù không phải mẫu trung vệ ưa thích của Conte. Leonardo Bonucci (đội tuyển Italia) được tạo cơ hội dâng cao chuyền bóng, Giorgio Chiellini từng mắc không ít sai lầm,... nhưng vẫn đủ sức chen chân vào hàng thủ thành công hiện tại mà Juventus cùng Italia sở hữu. Antonio Conte không khép lại cánh cửa với bất kỳ ai, nhất là với Luiz - kẻ có chất "điên", quái đản và lối chơi máu lửa mà Conte luôn khao khát.

Thôi thì trong nhiều khó khăn, Luiz cũng có điểm tựa bám víu để làm mới mình ở tuổi 29 - độ tuổi lý tưởng với một trung vệ.

"Tôi đã phí phạm 2 năm trong màu áo PSG" - một câu nói nửa đùa nửa thật được cho là của David Luiz. Số phận lại nghe lời khẩn cầu của Luiz lần nữa và cho cầu thủ này cơ hội làm lại. Giờ là cách trung vệ người Brazil đối diện với nó trong ngày tái xuất cùng màu áo xanh.

Dù Luiz tỏa sáng hay phải dứt áo ra đi lần nữa, đó cũng là định mệnh đáng nhớ trong sự nghiệp "cuồng dại" của cầu thủ với mái đầu không đụng hàng này.

Video: Màn trình diễn của David Luiz (mùa giải 2013/2014). Nguồn: FootballTv

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn