Đầu tư vàng vào lúc này là một lựa chọn khôn ngoan?

Kinh tếChủ Nhật, 10/10/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Khác với xu hướng tăng khá đều đặn của các tuần trước, giá vàng trong nước tuần này lên xuống trong biên độ rộng và có đường đi phức tạp.

(VTC News) - Khác với xu hướng tăng khá đều đặn của các tuần trước, giá vàng trong nước tuần này lên xuống trong biên độ rộng và có đường đi vô cùng phức tạp, khó lường.


Tuần này đã là tuần tăng giá thứ 10 của vàng, đồng thời chứng kiến sự thay đổi bất thường đến chóng mặt của giá kim loại quý này.

Một tuần biến động của giá vàng

Trong ngày đầu tuần, giá vàng thế giới được duy trì ở mức 1.315 USD/ounce, tới ngày mùng 5/10, vàng tăng giá rất mạnh tạo nên một kỉ lục mới: 1.327 USD/ounce, trong phiên giao dịch đêm đó, vàng liên tục tăng thiết lập mức kỉ lục tiếp theo lên mức 1.342 USD/ounce khiến giá vàng trong nước cũng tăng vọt.

Trong ngày mùng 6/10, giá  vàng không ngừng leo thang lên mức 1.344, tăng nhẹ 4 USD/ounce và giữ ổn định suốt đêm hôm đó. Sang ngày mùng 7, giá vàng tăng vọt lên mức đỉnh điểm 1.364 USD/ounce, sau đó điều chỉnh giảm trong ngắn hạn về mức 1.325 USD/ounce trước khi bật mạnh trở lại.

Theo ông Phạm Hải Âu, Phó Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý: Nhìn một cách tổng quan, hiện nay chưa có ngưỡng nào cản được đà tăng của giá vàng. Vàng liên tục phá kỉ lục, nếu trước đó, tháng 8/2010, mức đỉnh là 1.260 USD/ounce thì giờ đã tăng thêm 100 USD/ounce nữa.
 
“Một hiện tượng chưa từng có từ trước tới nay, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, vàng tăng thêm 17%” – Ông Âu nhấn mạnh.


 Giá vàng giao ngay tại New York tăng 2,2% trong tuần này, đánh dấu tuần tăng thứ 10 liên tục. Kỷ lục mới của giá vàng cũng được thiết lập vào tuần này, khi giá vàng giao ngay vượt mốc 1.365 USD/ounce vào ngày 7/10 (Ảnh: Vzone)

So sánh một chút với năm ngoái, có thể thấy đà tăng của vàng dường như đã trở thành quy luật. Từ tháng 8/2009, vàng từ 925 USD/ounce, đến tháng 10/2009, vàng tăng lên 1.020 USD/ounce, tăng được 10%, sau đó, từ tháng 10 đến tháng 12/2009, vàng tăng thêm tiếp 200 USD/ounce nữa, tương đương 20%. Như vậy, một lần nữa khẳng định, những tháng cuối năm là thời điểm tăng giá của vàng.

Ngoài yếu tố tiêu dùng do mùa lễ hội, mùa cưới, nhu cầu của người dân cao, thì theo ông Âu: Một yếu tố cần phải xét đến đó là vào dịp cuối năm, kinh tế thường rơi vào giai đoạn yếu kém, Chính phủ các nước phải đưa ra các chính sách hỗ trợ khiến giá vàng tăng hơn so với hồi đầu năm.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ tuần qua đã cho thấy tình hình ảm đạm hiện nay của thị trường việc làm ở nước này. Khu vực kinh tế tư nhân phi nông nghiệp của nước này đã đánh mất 95.000 việc làm trong tháng 9, lớn hơn rất nhiều mức dự báo cắt giảm 5.000 việc làm mà giới phân tích đưa ra trước đó, cũng như tỷ lệ thất nghiệp cùng tháng vẫn duy trì mức 9,6%, thay vì tăng lên 9,7% như dự báo đã tác động rất lớn tới biến động của giá vàng trong những ngày vừa qua.

Với tín hiệu xấu của nền kinh tế Mỹ, cùng với kỳ vọng của giới chuyên môn về việc Cục Dự trữ Liên bang nước này (FED) sẽ phải bơm tiền mua tài sản để hỗ trợ tăng trưởng, nhờ đó, đồng USD đã giảm giá mạnh trong tuần, hỗ trợ cho sự tăng giá của vàng.

Tương ứng với biến động của giá vàng thế giới, vàng trong nước cũng thay đổi giá điên đảo. Ngày đầu tuần, giá vàng mở cửa ở mức 31,570 triệu đống/lượng, khoảng cách giữa mua vào và bán ra dừng tại 60.000 đồng/lượng, giá cao nhất trong ngày là 31,66 – 31,67 triệu đồng/lượng. Những ngày tiếp theo, giá vàng liên tục tăng, đỉnh điểm nhất trong tuần là 33,15 triệu đống/lượng (mua vào) và 33,07 triệu đống/lượng (bán ra) đạt được trong ngày 7/10.

Dưới tác động của chính sách nhập khẩu vàng của Việt Nam, ngoài ra, chịu ảnh hưởng bởi một loạt yếu tố trong nước như tỷ giá USD thị trường tự do leo thang, tương quan lực mua và lực bán trên thị trường, vàng trong nước giảm sâu, thấp nhất có lúc xuống tới 32,2 – 32,15 triệu đống/lượng (mua – bán) trong ngày 8/10. Sau đó, giá vàng có những bước phục hồi đáng kể, chốt phiên ngày 09/10, giá vàng dừng lại ở mức: Mua vào 32,1 triệu đống/lượng và bán ra với giá 32 triệu đống/lượng.

Sáng nay (ngày 10/10), lúc 8h50, giá vàng miếng do các doanh nghiệp mua vào phổ biến trên mức 32,40 và bán ra quanh mức 32,48 triệu đồng/lượng, biến động không nhiều so với chiều tối qua (09/10).  

Tại thị trường Tp.HCM, giá vàng SJC tại các điểm thu mua lớn được niêm yết với giá 32,32 – 32,42 triệu đồng/lượng (mua – bán). Khoảng cách giữa giá thu mua và bán ra vàng miếng được các đơn vị này duy trì ở mức 100.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, Phú Quý lúc 9h niêm yết giá vàng SJC ở mức 32,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 32,48 triệu đồng/lượng (bán ra), giá mua vọt lên  600.000 đồng/lượng và giá bán tăng thêm 530.000 đồng/lượng so với mức giá sụt giảm vào 18h chiều ngày hôm trước.

Vàng sẽ tiếp tục leo thang trong tuần tới?

Theo ông Phạm Hải Âu: Nguyên nhân của sự tăng giá trong tuần này là do nhu cầu thị trường tăng, người dân bắt đầu tăng tín hiệu mua. Và khi lượng cầu lớn, các đầu mối kinh doanh vàng cũng sẽ nâng giá bán trong nước, dẫn tới sự chênh lệch giá trong nước với giá thế giới quy đổi, thậm chí, trong tuần vừa rồi, có thời điểm giá trong nước cao hơn thế giới lên tới 1 triệu đồng/lượng, tạo cơ hội cho hoạt động nhập lậu vàng và đẩy tỷ giá USD thị trường tự do có lúc lên tới 19.900 đồng/USD.

Theo đánh giá của giới chuyên gia vàng, cũng như lời nhận xét của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Việc quyết định cho nhập vàng ngày 7/10 mặc dù không có ý nghĩa về kinh tế , cũng như không tạo ra nguồn cung mạnh nhưng đã giải tỏa tâm lý của NTD và NĐT, nhanh chóng giúp giá vàng trong nước giảm nhiệt, thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng thế giới và trong nước, đồng thời kéo tỷ giá USD thị trường tự do đi xuống.

Đầu tư vàng vào lúc này là một lựa chọn khôn ngoan? (Ảnh: Tiểu Phương)

Với tình hình kinh tế thế giới trong giai đoạn hiện nay, vàng còn nhiều cơ hội để leo cao với tư cách là tài sản đầu tư an toàn, thay thế cho thị trường tiền tệ đang ẩn chứa đầy rẫy những bất ổn.

Mark Johnson, Phó Chủ tịch đang quản lý quỹ đầu tư USAA, trụ sở tại Texas, hiện điều hành 2 tỷ USD đầu tư trên thị trường vàng cho rằng: “Nền kinh tế Hoa Kỳ đang ẩn chứa những nhân tố rủi ro cao, và chừng nào những rủi ro đó còn được đẩy tiếp lên cao, vàng vẫn có những cơ sở vững chắc để tăng giá”.

Thêm vào đó, GDP của Ai-len bất ngờ giảm trong khi đây là quốc gia Châu Âu đầu tiên áp dụng chính sách cắt giảm chi tiêu. Điều này chứng tỏ nỗi lo về khu vực kinh tế châu Âu vẫn chưa thể qua đi. Do vậy, cơ hội để vàng đi lên vẫn nguyên vẹn và kì vọng lên trên mức 1,400 USD/ounce tới cuối năm 2010.

Dự định về giá vàng trong nước tuần tới, ông Phạm Hải Âu cho rằng: Tuần này, biến động của giá vàng trong nước sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào biến động của giá vàng thế giới. “Với điều kiện kinh tế thế giới ảm đạm như hiện nay, chưa thực sự có yếu tố cơ bản nào làm đột biến giá vàng một cách đột ngột, nếu có chỉ là điều chỉnh giảm. Tôi vẫn luôn tin tưởng: Trong tuần sau, giá vàng sẽ còn tăng tiếp”.

Tuy nhiên, đối với những người mua trả nợ hoặc mua tích trữ, ông Âu cũng khuyên: NTD nên nhìn vào những thời điểm giá vàng trong nước đi song song với giá vàng thế giới, chứ không nên mua – bán vào những lúc có sự chênh lệch quá lớn hoặc chưa vững chắc như lúc này.

Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn