Đau lòng trẻ chết trong máy giặt: Cách nào tránh tai nạn?

Sức khỏeThứ Tư, 27/05/2015 12:11:00 +07:00

(VTC News) - Mới đây có vụ trẻ chết ngạt trong lồng máy giặt, vậy sử dụng máy giặt sao cho an toàn?

(VTC News) - Mới đây có vụ trẻ chết ngạt trong lồng máy giặt, vậy sử dụng máy giặt sao cho an toàn?

Ngày 25/5, công an Quận 7, TP.HCM đã có kết luận chính thức về vụ việc một bé trai 7 tuổi tử vong tại chung cư Bellaza, phường Phú Mỹ. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến cái chết là do ngạt khí trong máy giặt.

Máy giặt rất nguy hiểm cho trẻ. Ảnh: Kienthuc 
Trước đó, vào khoảng 17h ngày 15/5, người nhà đã phát hiện ra cháu N.M.H bất động trong máy giặt lồng ngang. Ngay lập tức, người thân mở cửa máy giặt kéo cháu H. ra nhưng cháu đã tử vong trước đó.


Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm này, TS Võ Tường Kha, Phó giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho rằng, đây là trường hợp tai nạn khá hy hữu, tuy nhiên lỗi một phần cũng là do sự bất cẩn của chính các bậc phụ huynh khi sử dụng máy giặt không an toàn trong gia đình. Một điều đáng trách khác là bố mẹ chưa tạo được sân chơi lành mạnh cho trẻ nhỏ.

Có thể do bố mẹ quá bận rộn, trẻ không có sân chơi lành mạnh nên phải sử dụng những vật dụng trong nhà làm đồ chơi, từ đó dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Nếu gặp trường hợp trẻ bị ngạt khí khi kẹt trong máy giặt, bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ ra chỗ thoáng khí, nới rộng quần áo, cần thực hiện hô hấp nhân tạo bằng miệng - miệng, hoặc miệng- mũi.

Nếu trẻ dần hồi phục tuần hoàn và hô hấp, hãy đặt ở tư thế hồi phục và cứ sau 10 phút nên kiểm tra mạch, tần số hô hấp. Trường hợp trẻ bất tỉnh, hãy đặt nằm nghiêng ở tư thế an toàn, vừa hà hơi thổi ngạt trên đường chuyển tới cơ sở y tế gần nhất để cứu chữa kịp thời.

Còn PGS.TS Lê Văn Hảo – Viện Tâm lý (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) chia sẻ: “Giáo dục, dạy dỗ trẻ là trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên giáo dục như thế nào để trẻ vừa nghe lời, vừa hiểu được là điều không phải vị phụ huynh nào cũng biết”.

“Tôi lấy ví dụ nhiều trẻ khi thấy quạt điện quay thường tò mò cho tay vào trong lồng cánh quạt. Điều này là vô cùng nguy hiểm và phụ huynh phải có trách nhiệm hướng dẫn trẻ để tránh tai nạn.

Tuy nhiên, hướng dẫn bằng cách nào, không phải ta đánh trẻ, mắng trẻ là trẻ sẽ hiểu. Với trường hợp đó, bố mẹ có thể lấy một cành cây mềm hoặc những chiếc lá đưa vào trong cánh quạt, khi trẻ nhìn thấy chiếc lá bị đứt lìa, thì bố mẹ dùng lời lẽ để khuyên nhủ con rằng: nếu cho tay vào thì sẽ bị đứt như chiếc lá đó. Như vậy, trẻ sẽ hiểu vấn đề rất nhanh”, PGS Hảo nói.

Vậy sử dụng máy giặt sao cho an toàn?

Theo các chuyên gia, khi máy giặt không được nối đất cẩn thận thì khi có xảy ra dò điện ra vỏ máy sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Việc nối đất không đúng còn gây tâm lý chủ quan trong việc sử dụng máy giặt, rất nguy hiểm vì hệ thống điện của chúng ta hiện tại không có hệ thống nối đất an toàn đúng tiêu chuẩn.

Vì vậy, khi lắp đặt máy giặt, cần kiểm tra việc nối đất từ máy giặt.

Khi sử dụng máy giặt, phải để tay khô khi cắm dây nguồn. Không nên dùng tay cầm vào dây nguồn để rút phích cắm nguồn ra khỏi ổ điện.
 
Không dùng ổ cắm đã bị hỏng bảo vệ hoặc ổ cắm đã bị lỏng. Không nên dùng chung nhiều thiết bị điện cùng một ổ cắm, sự tiếp xúc không tốt của một thiết bị nào đó có thể gây chập cháy, nguy hiểm. Không được bẻ hoặc gập dây nguồn có thể gây hư hỏng, cháy hoặc điện giật.

Luôn rút phích cắm điện ra khi vệ sinh hoặc để lâu không sử dụng. Nên đặt máy giặt ở nơi khô ráo, bề mặt kê máy giặt phải cứng vững và bằng phẳng.

Không nên đặt máy giặt ở trong phòng tắm, những nơi ẩm ướt hay để ngoài mưa. Hơi ẩm phá hỏng vỏ máy, gây hư hỏng cho mạch điện, phá hỏng cách điện gây điện giật.

Để máy giặt xa nguồn nhiệt, các chất dễ cháy nổ, các chất ăn mòn vì chúng sẽ gây nguy hại nghiêm trọng cho máy giặt. Không kê máy giặt trên giá có bánh xe, việc này có thể gây thương tích hoặc hư hại cho máy do rung lắc.

Khi máy đang hoạt động bất kể trong trường hợp nào bạn cũng không nên cho thêm đồ giặt vào thùng giặt vì khi máy đang hoạt động thì rất nguy hiểm nếu cho tay vào trong thùng giặt.
 
Tuyệt đối không cho trẻ em chơi gần máy khi máy đang hoạt động. Không được mở cửa thùng giặt sau khi giặt xong hoặc kê ghế, hộp gần máy giặt vì trẻ em có thể trèo lên máy hoặc chui vào trong thùng giặt.

Vì máy giặt này không được thiết kế cho trẻ em và người bệnh tật sử dụng mà không có sự giám sát. Các vật liệu bao bì bọc máy có thể gây nguy hiểm với trẻ em. Hãy để xa tầm tay của trẻ.


» Những thực phẩm ăn nhiều dễ mắc bệnh tim mạch
» Tại sao chỉ vì một nụ hôn, trẻ có thể gặp 'tử thần'?
» Bất ngờ với 'bệnh lạ' gây chết người hàng loạt

Tuấn Phong


Bình luận
vtcnews.vn