Đâu là bằng chứng cho cái chết của Bin Laden?

Thế giớiThứ Ba, 03/05/2011 01:12:00 +07:00

(VTC News) - Hình ảnh, kết quả ADN cho đến nay vẫn chỉ là... khẩu chứng vô bằng. Xác chết của Bin Laden thì đã bị ném xuống biển từ tàu sân bay, theo lời Mỹ.

(VTC News) - Hàng triệu người Mỹ đã đổ ra đường ăn mừng ngay sau lời tuyên bố của Tổng thống Obama. Nhưng vẫn còn hàng vạn người Mỹ nữa đang nghi ngờ, với cái chân lý của riêng họ: Niềm tin vào một Tổng thống đang chờ tái cử cũng xa xỉ như tin vào lời hứa của người ấy khi tranh cử.

Và những người bị coi là "mang họ Tào" ấy thực ra cũng có cái lý riêng của họ, khi mà đến thời điểm hiện tại, những bằng chứng của chính phủ Mỹ như hình ảnh, kết quả xét nghiệm ADN cho đến dẫn chứng về một người phụ nữ từng là vợ Bin Laden vẫn chỉ là... khẩu chứng vô bằng.

Đêm qua (2/5), nguồn tin AP cho biết các quan chức chính phủ Mỹ thông báo đã có kết quả xét nghiệm ADN từ thi thể của Osama bin Laden, theo đó trùm khủng bố thực sự đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, chưa một bức ảnh hay vật chứng nào được Nhà Trắng chính thức đưa ra. Theo thông tin từ hãng ABC News, nội bộ chính quyền Mỹ vẫn còn đang tranh cãi về việc có nên công bố những bức ảnh được mô tả là sẽ "gây sốc" này hay không.

 Khẩu hình của người sống và người chết giống nhau đến kỳ khôi

Trong khi đó, thông tin bức ảnh xác chết bin Laden được báo chí quốc tế đăng tải hôm qua là giả mạo càng làm dư luận "nóng" hơn bao giờ hết. Theo thông tin hiện tại, tấm ảnh này xuất phát đầu tiên từ một trang mạng Hồi giáo và được truyền đi lần đầu bởi Express TV.

Trước hết, sau những xôn xao ban đầu, cư dân mạng tinh ý đã nhanh chóng nhận ra sự giống nhau một cách đáng ngờ giữa khẩu hình Bin Laden trong bức ảnh "đã chết" với một bức ảnh công bố cách đó nhiều năm.

Tiếp theo, tờ Guardian đã vạch trần bức ảnh "đầu bin Laden" là sản phẩm 100% photoshop, được ghép từ ảnh xác chết một người đàn ông Arab đăng trên Medialine.org hôm 29/4/2009 với tấm ảnh trùm khủng bố do hãng Reuters thực hiện năm 1998.

 Sản phẩm photoshop "hoàn hảo" bị Guardian vạch trần

Sáng hôm qua (tức đêm 1/5 theo giờ Washington), khi từ Nhà Trắng chính thức xác nhận Bin Laden đã chết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đồng thời xác nhận lại nguồn tin trên báo chí trước đó về việc Mỹ đang giữ thi thể Osama. Nhưng ngay tiếp đó, cũng nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết, xác của trùm khủng bố đã được chôn cất ngoài biển theo nghi lễ đạo Hồi. Nguồn tin trên AP cho biết, thi thể trùm khủng bố đã "hạ cánh" xuống biển từ một tàu sân bay của Mỹ.

Chính quyền Mỹ tuyên bố, họ đã áp dụng nhiều phương pháp để nhận dạng chính xác Osama Bin Laden trước khi ném xác thủ lĩnh al-Qaeda này xuống biển vùng biển phía Bắc biển Arab từ tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ. Thậm chí, theo hãng tin AP, điều này đã được xác nhận bởi một trong những người vợ của ông ta và một trong những thành viên đặc nhiệm trực tiếp tham gia chiến dịch tấn công.

 Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố Mỹ đã giữ xác của Bin Laden
vào ngày hôm qua

Theo Mohammed Qudah, giáo sư nghiên cứu về luật Hồi giáo tại Đại học Jordan, việc chôn cất một người sinh tại Arab Saudi như bin Laden ở ngoài biển được coi là không trái với đạo Hồi khi xác chết đó vô thừa nhận và được thực hiện theo nghi lễ Hồi giáo.

Nhưng vấn đề nhân đạo không phải là thiết yếu nhất lúc này. Điều người ta băn khoăn thực sự là, việc thi thể bin Laden biến mất một cách "hợp thức" thêm một lần nữa củng cố mối hồ nghi về một cái chết không minh bạch. Trên phần bình luận các trang báo như BBC, Reuters, người ta dễ dàng bắt gặp dạng như: "Chỉ khi nào nhìn thấy tận mắt như Saddam Hussein ngày trước, lúc đó mới tin được." Mà yêu cầu này đến nay đã trở nên hoàn toàn bất khả thi.

Cho đến thời điểm hiện tại, mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qeada vẫn tuyên bố chưa xác nhận việc thủ lĩnh của mình, Osama bin Laden đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt đêm 30/4 như thông tin của chính phủ Mỹ.

Năm 2003, Mỹ cũng chỉ chịu công bố các bức ảnh xác hai người con trai của nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein là Uday và Qusay Hussein sau khi đứng trước dư luận nghi ngờ rằng thông tin về cái chết của hai người này là không đúng sự thật.

Thực ra, đối với giới phân tích, họ không băn khoăn quá nhiều về cái chết của Bin Laden; bởi đã từ lâu việc lùng diệt cá nhân Bin Laden hầu như chỉ còn ý nghĩa với Mỹ, hay nói chính xác hơn là với nỗi đau 11/9 nhức nhối ngay trong lòng cường quốc số 1 thế giới. Mặt khác, người ta đủ bằng chứng để tin rằng Obama không ấu trĩ đến mức tung ra một cái chết giả có thể đe dọa tiền đồ chính trị của mình vào thời điểm hiện tại, khi cuộc bầu cử không còn xa nhưng cũng không phải quá gần, và mọi thế cờ vẫn có thể đảo lộn. Điều đáng hồ nghi, nếu có, chỉ là thời điểm và cái cách mà trùm khủng bố này đã chết.

Nước Mỹ cần một Bin Laden đã chết, cũng như ngay lúc này, Obama cần cái chết của kẻ thù số 1 nước Mỹ để cứu vãn cho uy tín của mình đang xuống dốc không phanh theo tình hình tăng trưởng ì trệ của nền kinh tế Mỹ, cuộc chiến Libya và những bất đồng trong chính trường Mỹ, cũng như nội bộ đảng Dân chủ.

Đông Linh

Bình luận
vtcnews.vn