"Đặt Láng - Hòa Lạc làm Đại lộ 1000 năm là hợp lý"

(VTC News) - "Chúng ta cũng không còn sự lựa chọn nào tốt hơn. Ví dụ: đường vành đai ba mới mở thì nhà cửa cũng đang dần phủ kín. Đường Nội Bài về Hà Nội thẳng qua đường Phạm Văn Đồng cũng đã được đặt tên. Vì vậy, theo tôi trục đường Láng – Hòa Lạc được đặt tên Đại lộ 1000 năm là hợp lý, vì đây là trục đường lớn của Thủ đô", GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN cho biết..

Ngày 17/6, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị Ban soạn thảo mạnh dạn đề xuất Đại lộ 1000 năm và quảng trường 1000 năm. Chủ tịch thành phố cũng gợi ý, đường cao tốc Láng - Hòa Lạc đang được xây dựng rất xứng đáng là Đại lộ của Thủ đô. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ hoàn thành trước ngày kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Trước sự kiện này, phóng viên Báo điện tử VTC News đã có cuộc trao đổi với GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN .

 

- Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo mới đưa ra ý tưởng đặt tên cho đường Láng – Hòa Lạc là Đại lộ 1000 năm. Xin giáo sư cho biết cảm nghĩ và đánh giá của mình về sự kiện này?

 

Trong nhiều bài viết của tôi về kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tôi đã nói rằng, nhân dịp Lễ kỷ niệm này thì nên để lại dấu ấn về kiến trúc đô thị cho Thành phố. Theo tôi không nên chỉ chú trọng vào những hoạt động bảo tồn, bảo tàng hay những hoạt động lễ hội mà nên có những công trình kiến trúc đô thị tầm cỡ, để đại diện cho bộ mặt Hà Nội ở thế kỷ 21 bước vào tương lai.

 

Tôi thấy việc Hà Nội có một con đường lớn mang tên 1000 năm là nên làm. Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức một lễ kỷ niệm lớn như vậy nên đây là điều cần thiết.


    GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN. (Ảnh: Kiên Cường)

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN. (Ảnh: Kiên Cường)

 

Lấy đường Láng - Hòa Lạc làm Đại lộ là được nhưng theo quan điểm của tôi khi đã gọi là Đại lộ thì đừng biến nó thành đường phố. Tức là không nên phố hóa đường Láng – Hòa Lạc mà hãy nên để nó là một trục lớn chứ đừng biến nó như đường Trần Khát Chân hay Nguyễn Văn Cừ thứ hai. Những con đường đó làm rất to, rất tốn tiền nhưng cuối cùng vẫn cứ lại là con phố, vì có nhà chia lô xây kín hai bên xung quanh, không có tầm cỡ và tổ chức, diện mạo của một Đại lộ.

 

Thêm nữa, Hà Nội vẫn chưa có một Đại lộ nào. Đối với các thành phố, Đại lộ là niềm tự hào, thể hiện quy mô, bộ mặt của thành phố. Tôi tán thành việc Hà Nội có một Đại lộ mang tên 1000 năm!

 

- Với tư cách là một giáo sư đầu ngành về kiến trúc, theo giáo sư đánh giá, đường Láng Hòa Lạc có đủ những tiêu chuẩn để trở thành Đại lộ 1000 năm không?

 

Chúng ta cũng không còn sự lựa chọn nào tốt hơn. Ví dụ: đường vành đai ba mới mở thì nhà cửa cũng đang dần phủ kín. Đường Nội Bài về Hà Nội thẳng qua đường Phạm Văn Đồng cũng đã được đặt tên. Vì vậy, theo tôi trục đường Láng – Hòa Lạc được đặt tên Đại lộ 1000 năm là hợp lý, vì đây là trục đường lớn của Thủ đô.

 

- Xin giáo sư cho biết, đối với các thành phố của mỗi nước thì Đại lộ có ý nghĩa như thế nào?

 

Đại lộ được xem như động mạch chủ của các thành phố, nếu xét về góc độ sinh hoạt, về không gian, kiến trúc. Đại lộ luôn thể hiện tầm cỡ, diện mạo và quy mô của các thành phố, đặc biệt nó là niềm hãnh diện của thành phố. Ví dụ, như những đại lộ lớn ở Paris hay ở Bắc Kinh (Trung Quốc) có đại lộ Hòa Bình, Đại lộ Lê - Nin ở Moscow… Đại lộ cũng chính là sức thu hút của thành phố nên nó đóng góp một phần rất quan trọng trong bộ mặt của thành phố.

 

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Kiên Cường

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới