Đao phủ IS: 'Tôi giống thây ma biết đi'

Thế giớiThứ Hai, 02/03/2015 02:52:00 +07:00

"Tôi không khác gì một thây ma nên chẳng sợ bị giết", sát thủ của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) viết trong email gửi nhà báo Anh trước khi gia nhập.

"Tôi không khác gì một thây ma nên chẳng sợ bị giết", sát thủ của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) viết trong email gửi nhà báo Anh trước khi gia nhập tổ chức này.

Đao phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), "John thánh chiến", từng email cho nhà báo Robert Verkaik của Daily Mail vào tháng 12/2011 trước khi sang Syria và trở thành thành viên của IS.

Trước thời điểm gửi thư cho nhà báo Verkaik, Emwazi biết mình đang bị Cơ quan tình báo Anh MI5 theo dõi. Email của thanh niên người Anh gốc Kuwait lúc đó đã thấm nhuần tư tưởng cực đoan.
Mohammed Emwazi trở thành 'John thánh chiến', đao phủ xuất hiện trong ít nhất 6 vụ hành quyết con tin nước ngoài, trong đó có nhà báo Nhật Kenji Goto
Mohammed Emwazi trở thành 'John thánh chiến', đao phủ xuất hiện trong ít nhất 6 vụ hành quyết con tin nước ngoài, trong đó có nhà báo Nhật Kenji Goto 
Trong email, Emwazi kể về việc rao bán laptop trên mạng và tìm gặp khách hàng tại nhà ga Maida Vale, gần nơi Emwazi ở phía tây London. Emwazi cho rằng khách hàng chính là nhân viên của MI5.

Đao phủ IS viết: "Khi bán bất kỳ đồ gì trên mạng, tôi luôn chỉ ghi họ. Tôi đến gặp một khách hàng để họ xem laptop. Tuy nhiên, người đó khiến tôi ngạc nhiên khi không thèm xem máy tính chạy tốt hay không. Tôi đưa máy cho anh ta và nghĩ rằng anh ta sẽ kiểm tra. Nhưng không, anh ta trả tiền ngay, bắt tay tôi rồi nói: "Rất vui được mua đồ của Mohammed". Tôi không bao giờ nói với anh ta tên của mình. Tôi chưa bao giờ viết tên trên mạng. Tôi sốc và suy nghĩ trong vài giây. Người đàn ông kia đã đi khuất và tôi biết anh ta chính là họ (MI5). Đôi khi, tôi thấy mình giống một thây ma biết đi, không sợ họ có thể giết".

Người thân của Emwazi cho hay hắn trở nên cực đoan kể từ sau kỳ nghỉ ở Tanzania năm 2009. Năm 2012, hắn tới Syria và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Kẻ tẩy não và đưa Emwazi đến với IS là Bilal al-Berjawi, công dân Anh gốc Lebanon.

Tên này gia nhập nhóm al-Shabaab, một tổ chức khủng bố có liên hệ với al-Qaeda ở Somalia năm 2006, sau đó trở về Anh năm 2007. Al-Berjawi đã chết hồi tháng 1/2012 khi Mỹ không kích tại Somalia.

Người ta cho rằng, Emwazi đã tham gia cuộc biểu tình bên ngoài nhà thờ Harrow Central ở tây bắc London, Anh của các phần tử cực đoan năm 2009 để kỷ niệm 8 năm vụ 11/9.

“John thánh chiến” từng xuất hiện trong loạt video hành quyết các con tin Mỹ, gồm nhà báo James Foley và Steven Sotloff cùng hai nhân viên cứu trợ người Anh là Alan Henning và David Haines. Tháng trước người ta cũng thấy hắn trong video xử tử con tin người Nhật Haruna Yukawa và Kenji Goto.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn