Danh hài Xuân Hinh: Mong trở lại 18 tuổi, giai tân!

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 26/05/2010 01:04:00 +07:00

(VTC News) - Thời gian không chiều lòng người và dường như ai cũng lo toan về già. Danh hài Xuân Hinh một ngày cũng mong mình được trở lại thuở 18, giai tân.

(VTC News) - Thời gian không chiều lòng người và dường như ai cũng lo toan về già. Danh hài Xuân Hinh một ngày cũng mong mình được trở lại thuở 18 - "giai tân chưa vợ".

- Trong gia đình, vợ con anh sợ nhất điều gì từ anh?

- Tính tôi nói nhiều. Chắc là sợ nhất điều ấy thôi. Nhưng mà thằng con tôi còn nói nhiều hơn. Bố nói đến 11 giờ thì con nói đến 12 giờ, cho nên chính mình phải sợ nó. Có lần tôi phải bảo cháu, thôi tôi xin ông nói vừa thôi.

- Hay vào vai những người đàn ông cực khổ trong các tiểu phẩm nhưng tướng anh thì có xu hướng là ngày một phát lên. Anh có kế hoạch giảm cân chứ? Không lẽ một ông phu xe lại béo mập?

- Đến tuổi này không ăn cũng cứ tăng cân, thậm chí tăng nhanh ấy chứ. Nhưng chỉ cần suy nghĩ điều gì linh tinh là lại gày ngay được. Tuy nhiên, cái tuổi của tôi mà vẫn phải suy nghĩ thì là cực hình. Giờ tôi cũng không nghĩ gì nữa. Đến tuổi mọi thứ rác rưởi phải được đẩy ra ngoài, chứ cứ giữ trong đầu thì chết. Tôi tập cho mình và gia đình phải luôn vui vẻ. Tôi chỉ cần mất ngủ một đêm thôi là nhìn thấy ngay. Gày rộc người. Được cái đến giờ vẫn ăn khỏe, ngủ khỏe. Vì thế, ngoài việc ăn có điều độ tôi cũng chăm chỉ tập thể dục, thể thao lắm, ngày nào cũng đi bộ.

- Đàn ông, trụ cột gia đình mà vô lo, vô nghĩ như thế có khó không?

- Cũng không khó khăn lắm. Tự mình phải rèn luyện cho mình. Tất cả những gì làm cho mình đau đầu phải thôi ngay, không được nghĩ đến nó nữa. Tôi bằng lòng với mình, với cuộc sống hiện có. Nói như thế này nhé, ví dụ người vợ mình có một vài điều mình không ưng ý, mà không sửa được thì nên chấp nhận coi như thế là được rồi. Vợ chậm thì cũng mặc kệ, thích làm gì thì làm, không để ý nữa.

Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền trong Người ngựa ngựa người 2. 
- Khi đi diễn, anh có sợ sự lặp lại chính mình trong những vai diễn?

- Đối với người nghệ sỹ chắc sẽ không bao giờ hài lòng với những gì mình làm, mình có. Thế nhưng, tôi cũng khẳng định rằng từ giờ đến cuối đời mình sẽ không bon chen hay thi thố gì nữa. Tôi chỉ diễn cho vui, tạo niềm vui cho khán giả và cho mình. Đối với công việc, tôi luôn cố gắng hết mình. Còn thành quả, phải theo ý kiến của khán giả nữa. Mỗi người thích một kiểu. Người thích thế này, người thích thế kia. Người nhìn với lăng kính bi kịch, người nhìn với lăng kính hài kịch, không có mẫu số chung cho cùng một tác phẩm.

Sắp tới, tôi có ý định làm lại tất cả những tiểu phẩm hài chèo đã định hình trên sân khấu chèo như Cu Sứt, hề mồi, hề gậy, Từ Thức gặp tiên, Thầy bói. Tôi đang có nhiều dự án, làm lại các đĩa hát văn, hát xẩm, quan họ, gìn giữ lại các nét độc đáo trong văn hóa dân tộc.

- Nhiều người nói hài của anh hơi bậy một chút. Vậy, trong sản phẩm lần này, còn bậy nữa không?

- Tôi nghĩ hài chèo phải bậy một chút mới vui. Hơn nữa, cũng không thể nói thế này là bậy, thế kia không là bậy. Các cụ gọi ngực phụ nữ là bàn bốc, rồi bốc mồm xã trưởng để đưa vào chỗ ấy. Như vậy có phải là bậy không? Tục hay thanh là do đầu mình nghĩ thôi. Tất nhiên, những gì quá thì không nên làm. Nghệ sỹ phải chịu trách nhiệm về những gì mình làm.

- Một liveshow, nhiều người đã mong chờ điều ấy từ anh. Còn anh, có suy nghĩ sẽ làm một chương trình cho mình?

- Giờ mà liveshow đau đầu lắm. Tôi nghĩ chỉ cần làm gì vui là được. Tôi sẽ thay thế việc làm liveshow bằng các sản phẩm thu đĩa, thận trọng và cẩn thận. Như vậy, với tôi đã đủ vui rồi.

- Rồi anh có định mang đi diễn những tiểu phẩm anh làm đĩa không?

- Tôi cũng chưa biết nữa nhưng tôi nghĩ đã làm đĩa rồi mà đem đi diễn nữa thì mất thiêng.

- Kịch bản hài giờ cũng là một vấn đề. Dường như kịch bản hay càng ngày càng hiếm?

- Đúng, kịch bản là sinh mệnh của đoàn hát và bây giờ tìm kịch bản hay khó lắm!

- Anh có ý định viết kịch bản không?

- Không, chắc tôi không làm được điều ấy. Mỗi người đều có một công việc và làm tốt công việc ấy thôi. 
 
Xuân Hinh và bạn diễn Hồng Vân trong tiểu phẩm về World Cup sắp trình làngcùng Người ngựa ngựa người 2.

- Đi diễn và liên tục bị quay trộm, anh cũng đã phải nhờ vệ sỹ can thiệp. Có khi nào vệ sỹ của anh và công chúng ẩu đả chưa?

- Không có chuyện đó đâu. Đi diễn ở các tỉnh bao giờ tôi cũng dặn trước các nhà tổ chức là không được đánh nhau khi tôi diễn. Nếu mà xảy ra đánh nhau là lần sau tôi không diễn nữa. Khán giả xem có thể có tiền, có thể không nhưng nên nhẹ nhàng để cho họ vào. Tiền nong không quá quan trọng. Mưa gió thì bớt hoặc cho hết cả cát xê. Nhưng tất cả các hợp đồng diễn đều có điều khoản: Không đánh nhau. Có người hâm mộ lắm. Có bà 70 tuổi ở Hà Tĩnh, trời mưa vẫn bắt con đèo 60 km đi xem tôi diễn. Có những cháu nghèo đi xe đạp cách đó 13 km để đến xem. Xúc động lắm!

- Với khán giả như vậy, với tâm huyết với nghề đã nói, anh có thể bỏ tiền ra để thực hiện các dự án của mình. Tuy nhiên, có vẻ anh vẫn chờ đợi các sự hợp tác?

- Không thể làm được. Tất cả đã từng làm rồi nhưng chưa ưng ý. Muốn làm hay phải có nhiều tiền, nếu không có thì không thể làm được. Muốn ra biển bắt cá voi thì phải có thuyền hiện đại và rất lớn. Nếu không có thì chỉ như gà què ăn quẩn cối xay thôi, không thể làm chuyện lớn được. Tiền đi diễn, cát xê tôi vẫn giữ để làm nghề nhưng không thể đủ được mà phải có tài trợ để làm tốt lên.

Mỗi ngày một già, giọng hát sẽ không còn được khỏe, loa rè, diều hỏng nên phải tranh thủ làm. Ngày xưa, tôi hát từ tối hôm trước đến 12 giờ ngày hôm sau mà giọng vẫn sang sảng. Giờ thì không thể làm như vậy được nữa rồi, chỉ cần cố một chút cổ không tốt nữa.

- Có vẻ anh đã toan lo về già?

- Lo chứ, giờ mình chỉ mong mất hết và trở lại cái tuổi 18 giai tân chưa vợ. Ngày xưa sung sức thì nghèo, bây giờ chỉ mong cuộc sống an nhàn, sức khỏe tốt. Vậy là được rồi!

 Cuộc trò chuyện với phóng viên diễn ra khi Xuân Hinh vừa hoàn thành dự án Người ngựa - ngựa người 2, sẽ ra mắt trong vài ngày tới.(>> Xuân Hinh ép cân làm phu xe 2 vợ)

Tiểu phẩm này được phát triển từ mạch truyện Người ngựa - Ngựa người của nhà văn Nguyễn Công Hoan đã được đạo diễn Lê Hùng dàn dựng trước đó. Người phu xe lấy cô gái bán hoa làm lẽ, rồi lại sinh thêm một đứa con. Ngày ngày vợ chồng bồng bế nheo nhóc. Vừa phải lo cho vợ con nheo nhóc ở quê vừa phải lo vợ con trên thành phố, cùng đường không có kế sinh nhai nào khác, đêm đêm người phu xe lại phải kéo “vợ” đi “bán hoa”.

Nằm trong đĩa này còn có tiểu phẩm Xuân Hinh thua World Cup với sự góp mặt của NSƯT Hồng Vân, Quốc Khánh. Danh hài Xuân Hinh sẽ khuấy động mùa World Cup 2010 với những tràng cười sôi nổi bên ngoài sân cỏ.

 

Trần Lê (thực hiện) 

Bình luận
vtcnews.vn