Danh ca Bạch Yến tiết lộ đám cưới sau 2 tuần quen biết

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 10/11/2011 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Nhắc đến Bạch Yến và GS Trần Quang Hải dường như ai cũng biết. Họ có một mối tình rất lãng mạn, một cuộc hôn nhân nhanh như tên lửa và rất kỳ lạ.

(VTC News) - Bạch Yến và GS Trần Quang Hải là những người tiên phong trong việc giới thiệu âm nhạc Việt ra hải ngoại. Một nhà nghiên cứu có tiếng, con trai của GS Trần Văn Khê, một là danh ca nổi tiếng từ khi bước vào tuổi 18. Và điều đặc biệt, họ có một mối tình rất lãng mạn, một cuộc hôn nhân nhanh... như tên lửa và rất kỳ lạ.

Bạch Yến bắt đầu được biết đến như một nghệ sĩ thực thụ với những ca khúc tân nhạc Việt Nam và nhạc ngoại quốc khi mới còn là một cô bé. Bắt đầu với nghệ thuật bằng việc hát trong ca đoàn nhà thờ, Bạch Yến lại học trường Pháp từ nhỏ nên ca khúc tiếng Pháp, tiếng Anh, Ý và Tây Ban Nha chị biểu diễn cũng đầy cảm xúc như ca khúc Việt Nam.

Tất nhiên, những ca khúc này được chị chép lại nốt nhạc và nhờ các giáo sư ghi lời nhạc để học hát theo băng đĩa. Ngoài ra chị còn được biết đến như một vận động viên motor bay thực thụ, chị từng... hai lần tai nạn và một lần gãy xương sườn vì bộ môn này.
 

Danh ca Bạch Yến 

Năm 1961, Bạch Yến quyết định sang Pháp học hát để phát triển thêm sự nghiệp của mình. Học xong, chị nhận các tour diễn ở Mỹ và chuyển sang nước này sinh sống.

Sang Mỹ một thời gian, Bạch Yến mất liên lạc với mẹ ở Việt Nam. Sau nhiều lần tìm kiếm, nhưng không thể nào kết nối lại được, điều này khến Bạch Yến rất buồn. Một mình lưu lạc trên đất Mỹ, Bạch Yến thường đi du lịch mỗi khi được nghỉ hát. Những chuyến đi giúp Bạch Yến được vui vẻ.

Trong một lần sang Paris nghỉ, Bạch Yến có dịp đi xem chương trình nhạc hội do bạn tổ chức. Lần ấy, cô gái trẻ mặc một bộ áo dài thật đẹp, trang điểm xinh xắn đứng nép bên cánh gà nhà hát. Và như một mối duyên tiền định, người đầu tiên mà cô gặp là Trần Quang Hải.

Cũng thật bất ngờ, Trần Quang Hải nhìn thấy cô và chào rồi thơm lên hai má. Điều này khiến Bạch Yến hết sức ngạc nhiên dù lúc ấy, nhìn khuôn mặt của anh chàng, cô đã biết đó là con trai của cụ Trần Văn Khê. Bạch Yến hỏi: Anh có biết tôi là ai không mà hôn? Trần Quang Hải thản nhiên nói: Là ca sĩ Bạch Yến chứ ai?

Cũng chỉ gặp gỡ như thế, rồi hai người có những cuộc hẹn gặp ăn cơm đầu tiên và thứ hai. Bạch Yến cho hay, chị có gợi ý nhờ Quang Hải dịch hộ nội dung các tác phẩm Việt Nam để chị nói với các du khách nước ngoài và anh đã nhận lời. Các cuộc gặp gỡ nhiều hơn, Trần Quang Hải đã được cô gái xinh đẹp để ý bởi sự phóng khoáng và khiếu hài hước. Ở bên anh, chị luôn cảm thấy vui vẻ.

Đùng một cái, Quang Hải hỏi Bạch Yến, mình cưới nhau nhé! Chị tưởng anh đùa nên gật đầu đồng ý. Và rồi, anh đặt in 400 chiếc thiếp mời. Và Bạch Yến đã tự mình đưa mình vào tình huống khó xử. Lúc ý, nữ danh ca chỉ nghĩ, thôi thì cưới cũng được. Chị sẽ ở bên cạnh anh trong ba tháng ở Paris, sau đó sẽ trở về Mỹ đi hát theo hợp đồng. “Một đám cưới chưa có giấy đăng ký kết hôn thì việc chia tay cũng rất dễ dàng” - Bạch Yến nhớ lại, kể.

 

Và đám cưới của cặp đôi Trần Quang Hải và Bạch Yến đã diễn ra chỉ sau hai tuần gặp nhau. Khi ấy, GS Trần Văn Khê đang ở TP.HCM cũng đã rất ngạc nhiên khi con trai thông báo sẽ làm đám cưới và cô dâu là ca sĩ Bạch Yến. Mãi về sau này, có dịp hỏi ba chồng suy nghĩ về đám cưới của hai người, Bạch Yến cho biết, ông cũng ngỡ là hai đứa đã có kết quả gì đó mới vội vàng tổ chức đám cưới như vậy.

Hỏi Bạch Yến tại sao lại có thể nhanh chóng yêu Quang Hải đến vậy, trong khi lúc ấy cô đang đứng trên đỉnh vinh quang của nghề hát, có nhiều người vây quanh và sẵn sàng hết mình phục vụ cho sự nghiệp của cô. Cô từ chối ông chủ hãng thu âm nổi tiếng, từ chối những đại gia giàu có.

Trong khi đó, Trần Quang Hải vẫn chỉ là một nghệ sĩ trẻ mới xuất ngoại, không tiếng tăm và ít cả khả năng kinh tế lại đã ly dị vợ và có một cô con gái, Bạch Yến bảo, đó là duyên số. Hơn nữa, nhà nghiên cứu âm nhạc Trần Quang Hải yêu những gì chân thật nhất về Bạch Yến. Tuyệt nhiên không có chút nào liên quan đến hào quang chị đang có. Lúc tổ chức đám cưới, Bạch Yến 36 tuổi và vẫn có nhiều người theo đuổi.

Đám cưới với nhà nghiên cứu âm nhạc Trần Quang Hải lúc ấy đã thay đổi nhiều con đường đời nghệ thuật của Bạch Yến. Đúng sau ba tháng kết hôn, Bạch Yến nói với Quang Hải sẽ về Mỹ để biểu diễn. Thế nhưng, Trần Quang Hải nói Bạch Yến nên ở lại và đi diễn cùng anh. Tính Bạch Yến đã nhận lời là không muốn thất hẹn.
 
Vì vậy, chị vẫn muốn trở về Mỹ. Và rồi, nhà nghiên cứu trẻ đã thuyết phục được Bạch Yến và hai người đã thông tin cho bầu sô bên Mỹ để hủy sô. Bạch Yến ở lại Pháp và từ đây, chị đã chuyển từ một ca sĩ hát nhạc đương đại, hát nhạc Tây sang hát dân gian, dân ca Việt Nam.

Một trong những lĩnh vực đem đến nhiều thành công cho Bạch Yến là hát ru. Để có được sự luyến láy, ngân rung trong dân ca, Bạch Yến phải ngừng hát tân nhạc. Mãi đến 5 năm gần đây, nữ danh ca này mới hát trở lại dòng nhạc này. Bởi lẽ, chị cảm thấy đủ sức mạnh và kinh nghiệm để hát dòng nào cũng có thể đem lại niềm vui cho khán giả.

Đối với Bạch Yến hát dân ca là làm văn hoá. Những lần biểu diễn của chị cùng GS Trần Quang Hải nhận được nhiều tiếng vỗ tay của khán giả. Những tràng vỗ tay nối dài là sự thích thú, yêu mến và trân trọng nghệ thuật Việt. Tất nhiên, Bạch Yến hài lòng với sự lựa chọn này. Và quả thật, âm nhạc dân tộc đã nối dài thêm những ngày tháng vinh quang của Bạch Yến tại hải ngoại. Chị vui khi mỗi lần đi diễn cùng với chồng để giới thiệu văn hoá Việt.

Sau đám cưới, cặp đôi này tiếp tục công cuộc chinh phục và tìm hiểu nhau. Lúc này, Bạch Yến mới tìm hiểu và khám phá dần con người của Trần Quang Hải.

Tất nhiên, cô gái cũng chỉ bắt đầu yêu chàng trai sau cái đám cưới định mệnh ấy. Hơn 30 năm sống cùng nhau, nhiều khi hai vợ chồng cũng bất đồng quan niệm và cũng có những lúc cãi cọ. Nhưng đó chỉ là những mâu thuẫn nhỏ, không đủ để tạo nên những rạn nứt trong đời sống vợ chồng của cặp đôi đặc biệt này. Khi làm đám cưới, cả hai người đều nói rõ về hoàn cảnh của nhau. Chính điều này khiến cho hai người hiểu nhau và thông cảm với nhau hơn.

Có những lúc, Trần Quang Hải để vợ đi đến thăm bạn cũ một mình. Những chuyến đi như vậy không bao gồm sự ghen tuông hay khó chịu. Bản thân ca sĩ Bạch Yến cũng sống chung với quá khứ, cuộc sống nhiều mối quan tâm của chồng.

Photo: Nguyễn Háo Mộng Long,Stylist: Tân Đà Lạt
Makeup: Nguyễn Hùng
 

Chị từ bỏ nhiều ánh hào quang để là một người vợ biết nấu ăn và cọ nhà vệ sinh. Bạch Yến cũng tự nguyện đón con gái của Trần Quang Hải về sống cùng và dạy dỗ. Con gái của nhà nghiên cứu âm nhạc này lúc đó đã 5 tuổi. Người ta nói, thật khó có thể coi con của chồng như máu thịt của mình. Tuy nhiên, Bạch Yến đã làm thế với con chồng, dạy dỗ và thương yêu như con ruột của mình. Dẫu rằng, lúc ấy đứa trẻ đã nhận biết nhiều điều và tình cảm dành cho chị không thể giống như dành cho mẹ nó.

Thế nhưng, chuyện đón con gái của vợ cũ về nuôi với Bạch Yến xuất phát từ điều nhân văn nhất. Mẹ em bé có sở thích đi lễ nhiều, nay đây mai đó. Điều này không tốt cho đứa trẻ. Vì vậy, Bạch Yến đã đề nghị với người phụ nữ này để chị nuôi con. Ở nhà, hai vợ chồng Bạch Yến dạy con hoàn toàn là văn hoá Việt, phong tục tập quán và tiếng nói. Khi bước chân về nhà, ngôn ngữ để mọi người giao tiếp với nhau là tiếng Việt. Đó là quy ước mà vợ chồng này đặt ra để từ khi xuất ngoại.

Con gái lấy chồng sớm, Bạch Yến lo tương lai của con. Chị muốn con học xong tiến sĩ rồi lo mọi chuyện. Tuy nhiên, cũng rất may, anh chàng con rể hứa là sẽ nuôi vợ học đàng hoàng xong tiến sĩ mới thôi.

Cho đến tận bây, sắp ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, Bạch Yến vẫn luôn vui vẻ. Danh ca biết cách chăm sóc bản thân và nhan sắc của mình. Nhìn chị, ai cũng không tin đó là nhan sắc tự nhiên. Nhiều người ngờ vực chị phẫu thuật căng da mặt, bơm botoc. Nhưng chị bảo đó là do biết cách ăn uống và tập thở hàng ngày. Bạch Yến cho rằng, mình chỉ bớt trẻ đi so với thời thanh xuân chứ không phải già đi.

Chị cho biết, cũng không ngờ hai vợ chồng có thể sống được với nhau từ ấy, mấy chục năm trôi qua hạnh phúc như một đôi tình nhân trẻ. Thỉnh thoảng, GS Trần Quang Hải vẫn thể hiện tình yêu với vợ mình bằng những nụ hôn nồng nàn, những món quà đặc biệt. Thỉnh thoảng hai vợ chồng đi xem phim, anh vẫn lần tìm bàn tay vợ để nắm lấy. Đôi khi Bạch Yến đùa rút tay ra, anh càng nắm chặt lấy.

Bạch Yến bảo, hiện tại hai vợ chồng vẫn có những người theo đuổi nhưng không ai ghen cả. Bởi lẽ, chị và anh tin nhau, tin tưởng tình cảm mà hai người dành cho nhau. Cả hai đều hãnh diện khi một nửa của mình có người theo đuổi.

 

Danh ca Bạch Yến sinh năm 1942. Chị từng đoạt nhiều giải thưởng trước khi khiến khán giả chú ý với ca khúc Đêm đông của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.

Năm 21 tuổi, Bạch Yến được mời qua Mỹ biểu diễn và trở thành người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên chương trình truyền hình Mỹ vào đầu năm 1965. Chị là người đại diện cho Việt Nam tham gia Environment Show (sô diễn lớn nhất nước Mỹ thời ấy) và biểu diễn cùng nhiều danh ca, ban nhạc nổi tiếng như Beatles, Bob Hoge, Bing Crosby, Pat Boone, Rolling Stones…

Ngoài tiếng Việt, Bạch Yến có thể hát tốt các bản nhạc tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy và Do Thái.

Năm 1978, Bạch Yến lập gia đình cùng nhạc sĩ Trần Quang Hải (con trai giáo sư Trần Văn Khê). Tình yêu và sự đồng cảm với chồng đã giúp nữ danh ca thêm thăng hoa trong âm nhạc. Chị cùng chồng đi khắp các nước trên thế giới để giới thiệu âm nhạc dân tộc Việt Nam.
  

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn