Đánh bom Mỹ: Hung thủ gây án bằng cách nào?

Thể thaoThứ Tư, 17/04/2013 01:00:00 +07:00

(VTC News)- FBI vừa công bố những bức ảnh đầu tiên về những thiết bị mà họ cho là được sử dụng để tạo nên quả bom trong vụ nổ tại Boston ngày hôm qua.

(VTC News)- FBI vừa công bố những bức ảnh đầu tiên về những thiết bị mà họ cho là được sử dụng để tạo nên quả bom trong vụ nổ tại Boston ngày hôm qua.


Những kết luận ban đầu của FBI cho thấy thuốc nổ cùng vòng bi và các chất gây thương tích khác được nhồi trong một chiếc nồi áp suất. Quả bom được điều khiển bằng thiết bị hẹn giờ.

Đây là hình thức khủng bố được đánh giá là "tương đối thủ công" và lặp lại những gì từng xảy ra ở thế vận hội Atlanta 1996,

Nổ bom Mỹ
 Mảnh vỡ còn lại của chiếc nồi áp suất được xem là vật chứa chất nổ.

Báo Daily Mail dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao của Boston khẳng định chiếc nồi áp suất dùng trong vụ nổ là loại xuất hiện ở bất cứ căn bếp nào trên khắp nước Mỹ. Ngoài ra, hình ảnh về chiếc ba lô màu đen được cho là để mang theo quả bom cũng được công bố.

Hiện các phòng thí nghiệm của FBI vẫn tích cực thu thập bằng chứng để kiểm tra cũng như xác minh chính xác cấu tạo, đặc điểm quả bom.

Nổ bom khủng bố
Chiếc ba lô chứa bom

Sáng nay, trong bài phát biểu thứ 2 từ Nhà trắng, Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên gọi vụ nổ bom là hành động khủng bố hèn hạ. Diện điều tra đã được mở rộng tới tất cả các bang của Mỹ.

Qua phân tích băng ghi hình, cảnh sát đang ráo riết truy tìm một "người đàn ông da đen hoặc da sẫm màu", được cho là nghi can chính gây ra vụ khủng bố. Người đàn ông này có những dấu hiệu khả nghi khi lượn lờ qua lại khu vực về đích cuộc đua khoảng 20 phút trước khi quả bom đầu tiên phát nổ.

Đánh bom ở Mỹ: Có thông tin về nghi phạm
Cảnh sát phong tỏa hiện trường

Năm phút trước khi quả bom đầu tiên phát nổ, thành viên ban tổ chức khẳng định người này đã cố gắng đột nhập vào khu vực cấm nhưng không được. Các nhân chứng cho rằng nghi can là người nước ngoài thông qua nhận diện cách phát âm của hắn.

Hai quả bom được kích nổ vào khoảng 14h50 chiều 15/4 theo giờ địa phương, tại hai địa điểm cách nhau khoảng 90 m trên phố Boylston, bang Massachusetts, khiến 3 người bị chết, 176 người bị thương, 17 người trong số này ở tình trạng nguy kịch.

Danh tính hai nạn nhân đầu tiên đã được xác nhân là bé Martin Richard, 8 tuổi và Krystle Campbell, quản lý khách sạn, 29 tuổi. Nạn nhân thứ 3 được cho là một nữ sinh viên người Trung Quốc đang học tại Đại học Boston nhưng chưa rõ tên tuổi.

Thời gian chi tiết của cuộc đua (giờ địa phương)

9h sáng: Cuộc đua bắt đầu
.
11:58: Rita Jeptoo (nữ, Kenya) cán đích đầu tiên với thời gian 2:26:25.
12:10: Lelisa Desisa (nam,Ethiopia) về đich sau thời gian 2:10:22.
14:50: Hai quả bom phát nổ gần như đồng thời tại hai điểm cách nhau khoảng 90m trên phố Boylston.

15:00. Nghi ngờ quả bom thứ ba tại
Thư viện Tổng thống John F.Kennedy
15:34: Quản lý vịnh Massachusetts tuyên bố đóng cửa nhiều khu vực để phục vụ công tác an ninh
16:02 - Thông báo đầu tiên phát đi từ cảnh sát Boston: 2 người chết, 23 người bị thương

16:30. - Quả bom thứ ba phát nổ gần Thư viện Tổng thống John F.Kennedy. Không ai bị thương do đội phá bom mìn Mỹ đã kích nổ chủ động và kiểm soát tầm sát thương.
16:30 . - Giám đốc cảnh sát Boston Edward Davis tổ chức họp báo, khuyên người dân nên ở trong nhà và không tụ tập đông người

18:10. - Tổng thống Barack Obama phát biểu trước cả nước Mỹ. Ông tuyên bố nước Mỹ sẽ tìm ra ai đứng sau vụ việc này và bắt chúng phải chịu trách nhiệm.




Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn