Đảng đối lập Hàn Quốc đẩy nhanh luận tội Tổng thống Hàn Quốc

Thế giớiThứ Hai, 21/11/2016 16:01:00 +07:00

Đảng đối lập Hàn Quốc đang đẩy nhanh quá trình luận tội Tổng thống Park Geun-hye sau khi công tố viên tuyên bố bà là đồng lõa trong vụ bạn thân 'pháp sư' thao túng chính trường.

Ngày 21/11, người phát ngôn Lee Yong-ho nói Đảng Nhân dân thuộc phe đối lập bắt đầu thu thập chữ ký nhằm kêu gọi luận tội, chống lại Tổng thống đương nhiệm Park Geun-hye.

Trong khi đó, chủ tịch đảng Dân chủ, nghị sĩ Choo Mi-ae, khẳng định đảng này sẽ ngay lập tức xem xét thời gian và cách thức để luận tội bà Park, người vừa bị cơ quan công tố cho là nghi phạm trong đến vụ bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

zing_park

 Người dân Hàn Quốc xuống đường biểu tình phản đối bà Park, cầm theo khẩu hiệu: "Không phải tổng thống của chúng tôi". Ảnh: Reuters

Bà Choo khẳng định đảng Dân chủ sẽ thành lập bộ máy đẩy nhanh quá trình luận tội, nhưng cũng nhấn mạnh rằng để đất nước phát triển, cách tốt nhất là tổng thống tự nguyện rời khỏi Nhà Xanh.

"Bà Park cần từ chức. Theo quan điểm này, chúng tôi sẽ xem xét luận tội bà ấy và việc thành lập nội các lâm thời vào thời điểm thích hợp. Thủ tục luận tội cần được chuẩn bị càng chu đáo càng tốt", bà Choo phát biểu trong cuộc họp quan chức cấp cao đảng Dân chủ.

Ban đầu, các đảng đối lập khá miễn cưỡng luận tội bởi đây là quá trình tốn thời gian và sẽ gây phản ứng dữ dội nếu Toà án Hiến pháp bác bỏ đề nghị.

Video: Bắt giữ hai cố vấn cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận buộc tội đã được thực hiện sau khi các công tố viên công bố chính thức tổng thống là người đồng phạm trong nhiều bê bối liên quan đến người bạn thân và 2 trợ lý của bà.

Trước đó, vào ngày 19/11, hàng trăm người xuống đường biểu tình vào, đánh dấu tuần biểu tình thứ 4 liên tiếp chống lại bà Park.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn