Dân tố doanh nghiệp phá rừng trồng cam: UBND tỉnh Hòa Bình lờ đi công ty 'vua' phá rừng?

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 15/09/2017 07:57:00 +07:00

UBND tỉnh Hòa Bình đã chính thức lên tiếng trả lời về việc dân tố doanh nghiệp tư nhân phá rừng trồng cam và khẳng định chỉ lén lút khai thác lâm sản chứ không có phá rừng.

Sau loạt bài viết đăng tải về việc người dân xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc kêu cứu rừng đầu nguồn, ngày 11/9, báo điện tử VTC News chính nhận được công văn hồi đáp từ phía UBND tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, với những vấn đề mà VTC News đã phản ánh, dường như câu trả lời của UBND tỉnh Hòa Bình chưa làm thỏa mãn được những trăn trở, bức xúc của người dân.

Đọc toàn bộ loạt bài ở đây:

Bài 1: Dân thảm thiết kêu cứu rừng đầu nguồn ở Hòa Bình: 'Thà bắn chết chúng tôi đi còn hơn'

Bài 2: Phá rừng đầu nguồn ở Hòa Bình: 'Con cháu chúng tôi sẽ gặp thảm họa lũ quét như Mù Cang Chải?'

Bài 3: Doanh nghiệp tư nhân tàn phá rừng đầu nguồn trồng cam: Tỉnh Hòa Bình đang làm rõ

Bài 4: Những công ty 'vua' ngang nhiên tàn phá rừng đầu nguồn Hoà Bình 

Video: Máy xúc đào xới đất, phá rừng ở Hòa Bình (Hình ảnh do người dân cung cấp)

UBND tỉnh Hòa Bình khẳng định: Không có phá rừng

Theo UBND tỉnh Hòa Bình, năm 2008, Công ty CP Lâm Quế được UBND tỉnh cho thuê 280,5 ha đất lâm nghiệp để phát triển và trồng rừng. Trong đó, diện tích tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong là 173,5 ha, xã Quy Hậu (Tân Lạc) là 2,5 ha, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) là 104,5 ha. Hiện trạng tự nhiên khi giao đất, gồm: Đất trống, cây bụi là 128 ha, diện tích rừng tự nhiên tái sinh trữ lượng thấp là 151,1 ha.

Tại xã Tây Phong (Cao Phong) công ty Lâm Quế được thuê 173 ha đất lâm nghiệp. Hiện trạng khi giao rừng: Rừng tự nhiên 66,5 ha, rừng tái sinh, phục hồi (nứa tép, cây bụi và thân cây gỗ có giá trị kinh tế thấp tái sinh); đất trống khoảng 107 ha. Hiện nay, công ty Lâm Quế đã triển khai trồng cây cam khoảng 40 ha, trồng keo trên diện tích đất trống được giao, còn lại diện tích rừng tự nhiên 66,5 ha vẫn giữ nguyên, không bị tác động gì.

Tại xã Mỹ Hòa và xã Quy Hậu diện tích được giao cho Lâm Quế chưa có tác động gì. Kiểm tra tại Lô 5 công ty Lâm Quế đã làm đường lâm nghiệp, san ủi bề mặt tạo bậc thang, trên đất mới trồng keo vụ xuân 2017 và trồng cam từ năm 2016.

IMG20170803143430

 Những khoảng rừng bị cày xới để làm đường phục vụ trồng cam. (Ảnh: Kim Thược)

Năm 2015, công ty Lâm Quế đã san ủi 3,6 ha (san ủi không đúng quy trình) đã được cơ quan có thẩm quyền xử phạt 6 triệu đồng), từ đó đến nay không có vi phạm gì trên diện tích rừng được giao.

Tháng 5/2016, Hạt Kiểm lâm huyện Tân Lạc đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 5,3 triệu đồng đối với doanh nghiệp Quang Hà về hành vi phá rừng trái pháp luật (san ủi, mở đường) xảy ra trên khu vực xóm Ngay, xã Mỹ Hòa giáp ranh với các xã Quy Hậu, Tây Phong.

Tại huyện Tân Lạc, trong tháng 7/2017, ông Dương Văn Cường tạm trú tại xóm Môn, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong có san ủi làm đường phục vụ việc đắp đập để ngăn nước tưới cây ăn quả xảy ra trên địa phận xã Mỹ Hòa là khu vực đầu nguồn nước xã Quy Hậu. Hạt Kiểm lâm huyện Tân Lạc đã xử phạt hành chính với số tiền là 15 triệu đồng.

3-20-0858471

Cận cảnh máy xúc của doanh nghiệp phá rừng trồng cam. (Ảnh chụp từ video người dân cung cấp) 

Tại huyện Cao Phong, ngày 4/8/2017, theo thông tin phản ánh của công ty Lâm Quế, Hạt Kiểm lâm huyện Cao Phong đã phát hiện tại khu vực xóm Nếp, xã Tây Phong xảy ra việc khai thác rừng trái phép với số lượng gỗ bị chặt là 90 khúc, nhưng chưa phát hiện được đối tượng vi phạm.

Về nội dung VTC News đã phản ánh, UBND tỉnh Hòa Bình cho rằng, diện tích giao cho công ty Lâm Quế sử dụng do Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cấp năm 2008 với mục đích sử dụng đất là đất trồng rừng sản xuất. Hiện nay không có tình trạng phá rừng, chỉ có việc khai thác lén lút lâm sản.

Lờ đi sai phạm của Lâm Quế, Quang Hà?

Thông tin mới nhất mà PV tìm hiểu từ đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình, năm 2016, UBND tỉnh Hòa Bình đã cho dừng dự án trồng cam của doanh nghiệp Lâm Quế lại. Không biết vì lý do gì mà phía UBND tỉnh lại cho dừng dự án này nhưng chưa thấy lãnh đạo tỉnh đề cập đến trong văn bản trả lời VTC News.

21744705_912925178861552_532829912_n 4

 Công văn hồi đáp của UBND tỉnh Hòa Bình sau loạt bài của báo điện tử VTC News. (Ảnh: Kim Thược)

Được biệt, công ty Lâm Quế được UBND tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008 với mục tiêu chính là trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ phát triển rừng. Từ năm 2008 đến nay, công ty cũng chưa nộp hồ sơ chuyển đổi mục tiêu. Bởi vậy, theo sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình, việc công ty tự ý chuyển đổi khi chưa có hồ sơ là chưa đúng quy định.

Trước đó, chính ông Lê Xuân Hà - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cao Phong cho biết: "Vào thời điểm trước năm 2015, công ty Lâm Quế có cải tạo một phần diện tích sang trồng cây có múi".

Thế nhưng theo tìm hiểu của PV, quy định 35 về cơ cấu cây trồng, trong đó có cây ăn quả được áp dụng cho rừng đặc dụng và rừng phòng hộ đến tận năm 2016 mới được UBND tỉnh ban hành. Việc công ty Lâm Quế ngang nhiên tự ý trồng cam trước năm 2015, tức là khi đó chưa hề có quyết định cho phép trồng cây ăn quả trên đất lâm nghiệp.

21729502_912926095528127_186883198_n 5

 Văn bản của UBND tỉnh Hòa Bình khẳng định doanh nghiệp Lâm Quế không còn sai phạm. (Ảnh: Kim Thược)

Ông Bùi Đức Lâm, Tổng giám đốc công ty Lâm Quế cũng từng khẳng định với PV, trong quá trình làm đường đi, máy xúc của công ty này có làm hỏng đường ống nước sinh hoạt của người dân, khiến người dân bị mất nước sạch trong một thời gian dài. Vậy mà trong kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình về doanh nghiệp Lâm Quế lại khẳng định: "Từ đó đến nay không có vi phạm gì trên diện tích rừng được giao".

Ngoài ra, trên địa bàn khu vực đầu nguồn nước của người dân Quy Hậu, không chỉ có một doanh nghiệp Lâm Quế thực hiện việc phá rừng trồng cam. Còn một doanh nghiệp nữa cũng đang bị tố cáo phá rừng trồng cam đó là công ty Quang Hà.

Theo thông tin UBND tỉnh cung cấp, doanh nghiệp Quang Hà cũng chỉ bị Hạt Kiểm lâm huyện Tân Lạc lập biên bản và phạt 5,3 triệu đồng về tội phá rừng trái pháp luật. Trong khi theo phản ánh của người dân, công ty Quang Hà này đã trồng hàng trăm ha cam trên khu vực rừng của hai huyện Tân Lạc, Cao Phong.

IMG20170803094010 6

Phần rừng đã được công ty Lâm Quế chuyển đổi trồng cam. (Ảnh: Kim Thược) 

Trong công văn của UBND tỉnh Hòa Bình vẫn chưa trả lời được câu hỏi: "Doanh nghiệp Quang Hà là ai? Công ty này có được cấp phép trồng cam trên đất rừng hay không? Tại sao họ lại chuyển đổi thành công đất rừng sang trồng cam như vậy? Tổng số diện tích vi phạm là bao nhiêu? Phải chăng UBND tỉnh Hòa Bình đang cố lờ đi sai phạm của doanh nghiệp này?"

Trước đó, chính ông Bùi Đức Lâm - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Lâm Quế cũng đã tố doanh nghiệp Quang Hà đã trồng hàng trăm ha cam trên khu vực 2 huyện Tân Lạc và Cao Phong.

Nói về mánh khóe của công ty Quang Hà trong việc phá rừng đầu nguồn để trồng cây ăn quả, ông Lâm cho biết: "Đầu tiên họ bỏ tiền thuê người dân địa phương đi phun thuốc diệt cỏ, khi đất ô nhiễm họ trồng ngô xuống. Sau khi thu hoạch ngô họ bắt đầu mua đất của dân. Họ không làm việc với huyện với xã mà qua mặt chính quyền địa phương chuyển đổi thành công mấy trăm ha cam chỉ với cách thức đơn giản đó.

IMG20170803142400 3

Phần rừng đã được doanh nghiệp Quang Hà chuyển đổi trồng cam. (Ảnh: Kim Thược)

"Ngoài lấn chiếm đất của người dân Quy Hậu, công ty này còn lấn chiếm cả đất của công ty chúng tôi hơn chục ha", ông Lâm cho hay.

Việc người dân xã Quy Hậu phản ánh việc doanh nghiệp trồng cam phun thuốc sâu, bón phân hóa học làm ảnh hưởng đến nguồn nước; việc phá rừng trồng cam làm lũ quét ảnh hưởng đến việc trồng lúa; việc thi công đào đường phục vụ trồng cam làm vỡ đường ống nước sinh hoạt của người dân chưa được UBND tỉnh đề cập đến.

Được biết, đối với mỗi dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng (trên 50 ha) cần phải có đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, việc UBND tỉnh Hòa Bình cho phép doanh nghiệp trồng cam phía Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hòa Bình không làm đánh giá tác động môi trường đối với dự án này.

Bởi vậy, những hoang mang, lo lắng và bức xúc mà người dân xã Quy Hậu phản ánh về cơ bản vẫn chưa được UBND tỉnh Hòa Bình và các sở, ngành trả lời một cách thấu đáo và rõ ràng.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Mất rừng, người dân Hòa Bình thảm thiết kêu cứu (Kim Thược)

Kim Thược Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn