Đẫm nước mắt tiễn đưa Hạt phó kiểm lâm hy sinh khi cứu rừng

Thời sựThứ Sáu, 19/09/2014 03:34:00 +07:00

15h chiều 18/9, người thân, hàng xóm và những đồng đội trong màu áo kiểm lâm đến viếng ông Hồ Sỹ Tường (55 tuổi), Hạt phó kiểm lâm Đức Thọ (Hà Tĩnh) lần cuối.

Cuối chiều, làng Sơn Diệm như thêm nặng nề, u ám. Dân làng tiễn đưa ông Tường về nơi yên nghỉ trong lặng lẽ. Có những tiếng thở dài, từ nay cuộc chiến giữ rừng nơi ‘đất lửa’ Đức Thọ đã vắng đi một Hạt phó kiểm lâm tâm huyết, nặng tình với cây, với từng khoảnh rừng.

Giữ rừng đến kiệt sức

15h chiều 18/9, người thân, hàng xóm và những đồng đội trong màu áo kiểm lâm đến viếng ông Hồ Sỹ Tường (55 tuổi), Hạt phó kiểm lâm Đức Thọ (Hà Tĩnh) lần cuối. Những tiếng than khóc của người vợ góa và 2 đứa con mồ côi khiến ai nấy xót xa. Ông đi quá sớm!

Di ảnh ông Hồ Sỹ Tường, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Đức Thọ, người đã kiệt sức tử vong sau hơn 1 ngày dập lửa cứu rừng.

Vợ con không thể thiếu ông, đơn vị, đồng đội luôn cần ông trong cuộc chiến giữ rừng.

Gục đầu bên linh cữu chồng, bà Phan Thị Tuyên đau xót kể lại, chừng 2h sáng 12/9, ông nhắn tin về báo vừa chữa cháy rừng xong, đang trực ở cơ quan.

“Hôm sau, tôi gọi điện, anh nói giọng mệt mỏi trong điện thoại, là đang truyền dịch, nhưng dặn không phải lo lắng, cứ ở nhà chăm sóc bà”, bà Tuyên nghẹn ngào.

Từ nhà ở Sơn Diệm (huyện Hương Sơn) đến cơ quan chồng ở huyện Đức Thọ xa hàng chục cây số, bà Tuyên ngày hai buổi dạy ở trường lại còn chăm sóc mẹ già, chẳng còn thời gian để lên thăm chồng. Nào ngờ chỉ cách ít hôm, bà nghe tin dữ. Chồng phải chuyển xuống BVĐK Đức Thọ cấp cứu. Lúc này bà vội chạy ngay đến viện.
 Gia quyến đau buồn trước thời khắc động quan, di chuyển linh cữu ông Tường đi an táng. Ông Hồ Sỹ Tường còn mẹ già, vợ làm nghề giáo viên và 2 đứa con đang tuổi ăn học.

“Chiều 16/9, anh em trong cơ quan chồng báo tin anh ấy chuyển xuống viện. Tôi hoảng hốt chạy đến, anh mệt mỏi nhưng hai vợ chồng vẫn trò chuyện được một lát. Sau đó anh ngủ. Đến sáng hôm sau anh trút hơi thở cuối cùng!” - bà Tuyên nghẹn ngào kể lại.

Ngồi bên người phụ nữ góa bụa là 2 đứa con luộm thuộm vành khăn tang, nức nở gọi tên bố. Con gái đầu Thanh Loan (SN 1993, Đại học Nông nghiệp Hà Nội) và em trai đang học ở Hà Nội, nghe tin bố mất, vội vã bắt xe đò về. Về đến nhà kịp lúc tiễn đưa bố ra nghĩa trang. Cả hai òa khóc không thành tiếng.

"Anh ấy đã giữ rừng đến phút cuối cùng!", kiểm lâm viên Trần Quỳnh, người trực tiếp tham gia dập lửa xúc động kể lại.

‘Rừng sẽ xanh hơn!”

“Đầu giờ chiều 11/9, Hạt nhận được tin báo cháy rừng thông tại hai xã Đức Dũng và Tân Hương. Trời nắng nóng, giữa trưa lại càng gay gắt. Anh em nhận được tin là lên đường ngay, đến nơi nhằm dốc đứng mà leo lên sườn núi nơi đám cháy đang bùng phát dữ dội”, kiểm lâm viên Hoàng Xuân Hồng, người trực tiếp tham gia dập lửa kể lại.

Trong vòng hơn 1 ngày, ngọn lửa như trêu ngươi lực lượng chức năng. Vừa dập xong đám lửa, anh em kiểm lâm toan ngồi nghỉ ngơi thì lửa đã bùng phát trở lại. Cứ như thế, anh em phải cật lực không kịp nghỉ.
 Rất đông người dân địa phương thương tiếc đưa tiễn ông Hồ Sỹ Tường. Cấp trên, đồng đội đều nhận định ông Tường là cán bộ kiểm lâm có trách nhiệm, nặng tâm huyết với nhiệm vụ giữ rừng.

Thâu đêm 11/9, kiểm lâm cùng các lực lượng khác phải thức trắng. Đến chiều tối 12/9, đám cháy mới được khống chế.

Anh Hồng kể lại, do dập lửa xuyên đêm, ông Hồ Sỹ Tường bị kiệt sức phải truyền nước. Thế nhưng khi đám cháy bùng phát trở lại, ông Tường cùng các anh em trong đơn vị lại cùng công an, dân quân tự vệ tiếp tục đi dập lửa.

“Gần hai ngày liên tục dập lửa trong sự căng thẳng, sức khỏe của anh Tường bị vắt kiệt rồi!”, anh Hồng buồn bã nói.

Cùng các anh em trong đơn vị có mặt tại đám tang, ông Mai Đình Thành, Hạt trưởng hạt kiểm lâm Đức Thọ không dấu được vẻ đau buồn.

"Anh Tường là người chỉ huy việc dập lửa và đã trực tiếp sát cánh cùng các lực lượng từ đầu đến cuối. Đây là mất mát quá lớn với chúng tôi!", ông Thành bày tỏ.

Ông Nguyễn Huy Lợi, Chi cục trưởng Chi cục kiêm lâm tỉnh Hà Tĩnh cũng không giấu được sự đau buồn, cho biết đơn vị đã báo cáo sự việc lên cấp tỉnh và làm thủ tục đề nghị xem xét chế độ cho anh Tường.

“Anh Tường mất khi đang làm nhiệm vụ, đã là tấm gương sáng cho toàn lực lượng trong cuộc chiến giữ rừng. Đây là nỗi mất mát lớn cho gia đình và đơn vị nhưng đã cho thấy phẩm chất và tinh thần trách nhiệm đến cùng của một kiểm lâm”, ông Lợi xúc động.

Ông Hồ Sỹ Tường làm việc trong ngành nông nghiệp từ năm 1981. Đến năm 1993, ông được giao nhiệm vụ Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Hương Sơn. Năm 2008, ông làm Hạt phó Hạt kiểm lâm Đức Thọ cho đến nay.

Theo thông tin từ BVĐK huyện Đức Thọ, anh Hồ Sỹ Tường nhập viện lúc 23h ngày 15/9 với các triệu chứng đau bụng, sốt cao và được đưa vào khoa Ngoại tổng hợp.

Bác sỹ Đoàn Huy Nhiệm, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, nguyên nhân tử vong có thể do nhồi máu cơ tim khi đã hít nhiều khí độc trong quá trình dập lửa, dẫn đến hệ hô hấp, tuần hoàn bị ảnh hưởng.

Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn