Đại tá công an được Liên Xô đào tạo: Không manh mối vẫn tìm ra kẻ giết người hàng loạt

Thời sựThứ Ba, 18/08/2015 07:42:00 +07:00

Với manh mối vụ án gần như bằng số không, vị Đại tá Công an từng được đào tạo tại Liên Xô đã quyết định cho khám nghiệm lại hiện trường.

(VTC News) – Với manh mối vụ án gần như bằng số không, vị Đại tá Công an từng được đào tạo tại Liên Xô đã phân tích từng tình tiết, từng khả năng và quyết định cho khám nghiệm lại hiện trường.

Vị Đại tá Công an từng được đào tạo tại Liên Xô chia sẻ, xã hội chúng ta vốn tốt đẹp, con người ngày càng văn minh. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những người vì lòng tham, vì một phút suy nghĩ sai lầm mà làm hại người khác.

“Các sự vật hiện tượng trong xã hội là vậy, cái tốt, cái xấu luôn tồn tại song song. Chúng ta đều muốn loại trừ cái xấu, nhưng sẽ rất khó có chuyện chỉ có cái tốt tồn tại. Trách nhiệm của chúng ta là làm sao để cái tốt lấn át và dần dần loại trừ cái xấu,” Đại tá Hà Minh Tân – Phó Giám Công an tỉnh Phú Thọ nói.

Đau xót khi điều tra án mạng

Mỗi khi một vụ án xảy ra, đặc biệt là án mạng, những người cảnh sát hình sự như ông Tân đều cảm thấy đau xót và chỉ mong sao điều đó chưa từng xảy ra. Cũng chính vì vậy, bản thân ông Tân luôn nỗ lực hết mình để tìm ra hung thủ trong thời gian nhanh nhất có thể.

Trong cuộc đời làm công tác hình sự của mình, Đại tá Hà Minh Tân đã tham gia, chỉ đạo hàng nghìn vụ án lớn nhỏ khác nhau từ trộm cắp, cướp của, giết người, tới các vụ án về ma túy, kinh tế… Trong đó có hàng trăm vụ trọng án.

Đại tá Hà Minh Tân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ.

Một trong những vụ trọng án mà cho tới giờ ông Tân vẫn chưa thể quên về sự dã man của hung thủ, đó là vụ việc đối tượng Nguyễn Công Dụng (tức Nguyễn Tiến Công, SN 1965) đã ra tay giết hại 4 người một lúc. Sự việc xảy ra vào gần trưa 23/6/2010 tại xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh.

Thời điểm này, vì mâu thuẫn chuyện tình cảm, Nguyễn Công Dụng đã cầm dao sang nhà giết hại 2 vợ chồng người em họ là Nguyễn Công Chính (SN 1963) và hàng xóm là chị Cao Thị Thơm (SN 1974). 
Sau khi xuống tay đoạt 2 mạng người, Dụng lại nhớ đến mối thù tức với người hàng xóm là chị Cao Thị Thơm (SN 1974) do hôm trước xe chở đất san đường cho nhà chị này đã làm đổ tường rào của nhà Dụng. 

Vậy là Dụng lại vác dao đi. Tới nhà chị Thơm, thấy người phụ nữ này đang mải nấu cơm ở dưới bếp, Dụng đã lạnh lùng ra tay giết hại. Trong lúc đó, cháu Ngô Văn Thịnh (SN 1996) là con trai của chị Thơm vô tình chạy từ trong nhà ra sân, chứng kiến cảnh mẹ mình bị giết đã lao ra ngoài kêu cứu cũng bị Dụng đâm chết.

Lúc này, vị Đại tá Công an từng được đào tạo tại Liên Xôđang là Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Thọ. Ngay khi nhận được tin báo, ông đã trực tiếp cùng lãnh đạo Công an tỉnh và các điều tra viên tới hiện trường. Tuy nhiên, lúc này Dụng đã lấy xe máy của một người đi đường để chạy trốn khỏi địa phương.

Ngay lập tức, các phương án truy bắt Nguyễn Công Dụng được đưa ra. Các tổ công tác được chia ra, đi tới mật phục tại những địa điểm mà Dụng có thể lẩn trốn. Đại tá Hà Minh Tân đã dẫn đầu một tổ trinh sát tiến thẳng lên Tuyên Quang, nơi mà trước đó Dụng từng làm thợ xây. Tuy nhiên, lúc này cơ quan chức năng không phát hiện dấu vết hung thủ.

Ngày hôm sau, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Nguyễn Công Dụng đang lẩn trốn tại nhà một người quen tại xã Tứ Yên, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Hà Minh Tân, với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc, vòng vây quanh căn nhà Dụng ẩn náu dần được khép lại các lực lượng làm nhiệm vụ áp sát ngôi nhà. Đến 21h, đồng loạt các hướng ập vào ngôi nhà, Nguyễn Công Dụng không kịp trở tay, phải cúi đầu tra tay vào còng số 8.

Tới 23h00 đêm 24/6/2010, chiếc xe di lý Nguyễn Công Dụng mới về tới trụ sở Phòng PC45. Từ trong cabin xe, Đại tá Hà Minh Tân là người bước xuống đầu tiên, mồ hôi vẫn còn ướt đầm trên áo sau 2 ngày quên ăn quên ngủ cùng đồng đội truy bắt tội phạm.

Đại tá Hà Minh Tân cho hay, trong hàng trăm vụ trọng án mà ông từng tham gia triệt phá, đây là một trong những vụ nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, trong vụ án này, mọi tang chứng, vật chứng, các nhân chứng… đều khá rõ ràng, vấn đề là làm sao lần được manh mối và bắt được hung thủ trong thời gian sớm nhất.

Lần dấu vết từ manh mối bằng không


Bên cạnh đó, rất nhiều vụ án, hung thủ bỏ trốn, mọi dấu vết, manh mối gần như bằng không… Nhiều khi tưởng chừng như cuộc điều tra ngày càng đi vào ngõ cụt. Nhưng rồi tất cả đã được hé lộ với tài năng phán đoán, linh cảm nghề nghiệp đặc biệt của vị Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ.

Từ một thanh củi nhỏ, công an đã tìm ra hung thủ trong một vụ án mạng.

Một trong những vụ trọng án “ly kỳ” mà cho tới nay, vị Đại tá Công an từng được đào tạo tại Liên Xô vẫn còn nhớ. Đó là vụ án mạng xảy ra vào cuối năm 2009, ở xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ. Lúc này, ông Tân cũng đang là trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh.

Kể lại vụ việc, Đại tá Tân cho biết, tối 19/11/2009, ông nhận được báo cáo về việc phát hiện thi thể một người phụ nữ tên Lê Thị Lan, 39 tuổi tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ. Đáng chú ý, thi thể nạn nhân bị hung thủ ném xuống đáy giếng và đậy nắp lại. Thời điểm xảy ra vụ việc, chồng và con của nạn nhân đều đi làm không có nhà.

Nhận thấy đây là vụ án nghiêm trọng và có tính chất phức tạp, Đại tá Hà Minh Tân đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo công tác điều tra.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, nạn nhân bị chết do bị vật cứng đánh vào đầu, đặc biệt là vùng gáy. Ngay lập tức, ông Tân chỉ đạo rà soát các đối tượng trên địa bàn. Tuy nhiên, sau một thời gian khá lâu mà vẫn không phát hiện có đối tượng nào khả nghi.

“Gia đình nạn nhân làm nông nghiệp, thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng nạn nhân có thêm nghề lái xe trâu, chở hàng hóa thuê cho dân làng trong xã. Bình thường hai vợ chồng không có mâu thuẫn với ai.

Khi rà soát theo hướng mâu thuẫn tình ái thì nạn nhân cũng chung sống hòa thuận với chồng, không có quan hệ ngoài luồng. Vậy câu hỏi đặt ra là ai giết chị này và mục đích giết để làm gì? Trong khi đó, tại hiện trường không để lại dấu vân tay, hay dấu vết gì đặc biệt do hung thủ để lại. Chỉ có duy nhất viên gạch đất đã vỡ tan,” ông Tân kể.

Trong hoàn cảnh manh mối vụ án gần như bằng số không, Đại tá Hà Minh Tân đã phân tích từng tình tiết, từng khả năng và quyết định cho khám nghiệm lại hiện trường.  Ông chỉ đạo các trinh sát tỏa đi khu vực đồi núi lân cận, cẩn trọng xem xét từng gốc cây, ngọn cỏ với hy vọng sẽ tìm thấy những dấu vết bất thường liên quan đến vụ án.

Hướng điều tra tưởng chừng mong manh ấy đã hé lộ một điều bất ngờ, và cũng chứng minh kinh nghiệm cũng như khả năng phán đoán tài tình của vị cảnh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm.

Theo đó, các trinh sát đã tìm thấy một mẩu củi bạch đàn có vết máu, nằm khá xa khu vực hiện trường. Kết quả giám định cho thấy, dấu máu ở mẩu củi này là của nạn nhân trong vụ án mà công an đang điều tra.

Nhận định đây chính là thanh củi do hung thủ để lại sau khi gây án, Đại tá Hà Minh Tân tiếp tục chỉ đạo các trinh sát tỏa đi các gia đình lân cận với hy vọng tìm ra thanh củi còn lại.

“Một cây củi chặt đôi thì phải có đoạn còn lại. Dù là mong manh, nhưng nếu tìm ra được đoạn củi còn lại thì việc xác định thủ phạm sẽ trở nên dễ ràng hơn,” ông Tân nói.

Đúng như nhận định, ngày 21/11/2009, đoạn củi có vết chặt khớp hoàn toàn với đoạn củi dính máu trường vụ án đã được trinh sát phát hiện tại một gia đình cách nhà nạn nhân 1 quả đồi.

Từ đây, các thành viên trong gia đình được mời lên làm việc và hung thủ thực sự nhanh chóng được làm rõ. Đó chính là người con trai trong gia đình này, tên Lê Trung  Sơn, 22 tuổi. Sơn đã bị bắt giữ khi chỉ còn ít hôm nữa là cưới vợ.

“Thời điểm bị bắt, Sơn vừa mới sang hỏi vợ tại huyện Tam Nông, chỉ ít ngày nữa là tổ chức đám cưới. Ngay từ khi vụ án xảy ra, chúng tôi cũng đã làm việc với anh này nhưng không hề nghi vấn. Bởi vì gia đình của Sơn có quan hệ rất thân thiết với gia đình nạn nhân.

Cả hai gia đình đều nghèo khó. Trước hôm nạn nhân bị sát hại, bố Sơn còn sang nhờ gia đình nạn nhân là cho vay một số gà để cưới vợ cho con. Nhưng trong chuyện đánh án, có những đối tượng ban đầu mình tưởng chừng họ không có liên quan nhưng cuối cùng đó lại chính là thủ phạm,” ông Tân nói.

Theo Đại tá Tân, lúc đầu, đối tượng Sơn cũng chối cãi, nhưng sau đó anh ta phải cúi đầu nhận tội.

Sơn khai rằng, do có quan hệ thân thiết, Sơn vẫn thường sang nhà chị Lan chơi. Từ đó, anh ta có biết gia đình chị Lan vừa được xã cho vay 10 triệu đồng tiền hỗ trợ hộ nghèo làm kinh tế. Vì thế, Sơn nảy sinh ý định trộm số tiền này để có kinh phí tổ chức đám cưới.

Chiều 19/11/2009, Sơn chặt đôi một thanh củi bạch đàn, đoạn dài để lại nhà, còn đoạn ngắn đem theo giả vờ sang nhà chị Lan chơi với mục đích chờ cơ hội để trộm tiền. Nhân lúc chị Lan đang mải vo gạo ở giếng, từ phía sau, Sơn bất ngờ dùng viên gạch đất chưa nung đập mạnh vào đầu nạn nhân.

Bị chị Lan chống cự, Sơn liền dùng đoạn cây bạch đàn chẹn lên cổ, rồi túm đầu chị này đập mạnh xuống nền giếng. Tới khi thấy chị Lan nằm bất động, Sơn kéo nắp giếng ra, ném chị Lan xuống rồi đậy lại.

Sau khi giết người, Sơn chạy vào trong nhà lục tìm tiền. Nhưng hắn không hề biết, số tiền 10 triệu vay được, gia đình chị Lan đã đem trả nợ hết. Không tìm thấy đồng nào, Sơn vội vàng trốn khỏi nhà nạn nhân. Trên đường đi, hắn đã ném bỏ thanh củi bạch đành.

Lưới trời lồng lộng, tên hàng xóm bất nhân tính này không thể ngờ rằng, từ một đoạn củi ngắn mà hắn đã bị công an vạch trần hành vi phạm tội.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn