Đã có máy phát hiện sớm bệnh Chân – tay - miệng

Khám pháThứ Hai, 15/11/2010 02:39:00 +07:00

(VTC News) - Sáng chế của ông Tan Eng Lee đã được một tổ chức y sinh có trụ sở tại Mỹ có tên MO Biomediacals đặc biệt chú ý.

(VTC News) – Từ nay các đối tượng người lớn, trẻ em có những dấu hiệu mắc bệnh Chân- tay- miệng (Hand, Foot and Mouth Disease - HFMD) có thể sẽ được chuẩn đoán và điều trị kịp thời nhờ một loại thiết bị y tế mới được sáng chế cho phép nhận biết sớm bệnh nhân có mắc HFMD hay không.

Bộ dụng cụng y tế (kit) chuẩn đoán sớm bệnh Chân-tay-miệng được một chuyên gia khoa học Singapore nghiên cứu và chế tạo. Bác sỹ Tan Eng Lee – chủ nhân của sáng chế trên hiện đang công tác với vai trò là một giảng viên đại học Bách khoa Singapore.

Một bệnh nhi mắc Chân - tay - miệng (ảnh minh họa, nguồn: Internet). 

Bác sỹ Tan Eng Lee cho biết, bộ kit y tế chuẩn đoán sớm bệnh HFMD do ông sáng chế có khả năng phát hiện tất cả các loại entervirus gây bệnh Chân – tay – miệng chỉ trong vòng 2 giờ, hơn nữa máy này có thể phân biệt được các Enterovirus 71 (EV71) nguy hiểm hơn.

Để chế tạo thành công bộ  dụng cụ y tế vô cùng cần thiết này, ông Tan Eng Lee đã phải bỏ ra 2 tháng kết hợp với những dữ liệu bệnh dịch mà ông đang nghiên cứu từ năm 2003.

“Đó thực sự là một kết quả được tạo ra từ những thách thức. Tôi đã phải cân nhắc và nghiên cứu rất kỹ lưỡng sự biến đổi của các loại entervirus gây bệnh Chân – tay – miệng. Với kết quả này, tôi hy vọng nhiều mạng sống của trẻ em, người lớn sẽ được cứu sống nếu được phát hiện, chuẩn đoán và điều trị sớm”. – bác sỹ Tan nói.

Sáng chế của ông Tan Eng Lee đã được một tổ chức y sinh có trụ sở tại Mỹ có tên MO Biomediacals đặc biệt chú ý. Tổ chức này sẽ ký kết các thỏa thuận bản quyền sản xuất và biên bản hợp tác với đại học Bách Khoa Singapore.

Mỗi bộ dụng cụ phát hiện sớm bệnh Chân – tay – miệng có thể sẽ được bán với giá dao động từ 13 đến 19 đô la Singapore.

Phát hiện và chuẩn đoán sớm bệnh Chân - tay - miệng sẽ hạn chế được những ca tử vong đáng tiếc. 

Ông Lim Peng Hun – Phó giám đốc phụ trách khoa Công nghiệp và Công nghệ thuộc đại học Bách Khoa Singapore cho hay việc trường này ký kết một thỏa thuận với tổ tổ chức y sinh uy tín của Mỹ đã đánh dấu những nỗ lực của đại họa Bách Khoa Singapore.

Hợp tác sẽ góp phần mở rộng những công trình nghiên cứu có tính chất hỗ tương, từ đó sẽ đem lại lợi ích cho sinh viên và đội ngũ giảng viên của trường này.

Những thử nghiệm cuối cùng về tính năng của bộ dụng cụ phát hiện, chuẩn đoán sớm bệnh chân tay miệng sẽ được thực hiện tại Bệnh viện đại học quốc gia, Bệnh viện toàn quốc Singapore từ tháng 10 vừa qua. Kết quả cho thấy nghiên cứu trên đã thành công và được công nhận.

Ngành y tế Singapore hy vọng sẽ đưa sản phẩn này trang bị hàng loạt cho các bệnh viện ở nước này trong một tương lai gần nhất để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bệnh Chân - tay - miệng (tiếng Anh: Hand - Foot - Mouth Disease - HFMD) là một bệnh thường gặp ở nhũ nhi và trẻ em. Bệnh thường được đặc trưng bởi sốt, đau họng và nổi ban có bọng nước. Triệu chứng đầu tiên thường là sốt nhẹ, biếng ăn, mệt mỏi và đau họng. Một đến hai ngày sau khi xuất hiện sốt trẻ bắt đầu đau miệng. Khám họng trẻ có thể phát hiện các chấm đỏ nhỏ sau đó biến thành các bọng nước và thường tiến triển đến loét (theo wikipedia).

Các tổn thương này có thể thấy ở lưỡi, nướu và bên trong má. Ban da xuất hiện trong vòng 1 đến 2 ngày với các tổn thương phẳng trên da hoặc có thể gồ lên, máu đỏ và một số hình thành bọng nước. Ban này không ngứa và thường khu trú ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân. Như vậy ban điển hình thường xuất hiện ở các vị trí tay, chân và miệng nên bệnh có tên  Chân - tay - miệng . Tuy nhiên ban có thể xuất hiện ở mông. Một số trường hợp, ban chỉ xuất hiện ở miệng mà không thấy ở các vị trí khác (theo wikipedia).

Bệnh  Chân - tay - miệng do một nhóm virus thuộc nhóm virus ruột gây nên. Tác nhân thường gặp nhất là coxsackievirus A16, đôi khi do enterovirus 71 và các virus ruột khác. Nhóm virus ruột bao gồm các phân nhóm virus bại liệt, coxsackievirus, echovirus và một số enterovirus khác không xếp vào phân nhóm nào (theo wikipedia).

Bình Nguyên(Theo Sts)

Bình luận
vtcnews.vn